Hàng ngày tàu hỏa từ Hà Nội tới Quảng Ninh một chuyến, 3 toa, 1 toa chở khách, chở hàng và chở nông sản. Tuy nhiên theo một báo điện tử Việt Nam đăng ngày 22-7-2019 th́ toa chở khách vắng ngắt, chỉ có một phụ nữ mang bầu.

Trung b́nh mỗi ngày đoàn tàu đi từ Yên Viên (Hà Nội) đến Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ có doanh thu khoảng 4 triệu đồng (chưa tới 200 USD).
Gần đây một dự án đướng sắt với kinh phí có thể vượt 58 tỷ USD được quốc hội thảo luận. Tuy nhiên trước đó các dự án đường sắt Cát Linh hay Metro Sài G̣n đều không hoàn thành và đội vốn khiến dư luận rất lo ngại. Trước cách quản lư của chính phủ Hà Nội như hiện nay th́ dự án đướng sắt Bắc Nam sẽ là một vụ "tham ô, tham nhũng" lớn nhất chưa từng có ở Việt Nam. "Họ lại vẽ ra để ăn tiền. Chỉ xem cái đường sắt trên cao Cát Linh tới nay 16 năm cũng chưa xong và đội vốn mấy lần. Chưa kể công tŕnh giờ đă xuống cấp rất nhiều." một người dân Hà Nội cho biết.
Khi rời ga Yên Viên, hai toa hàng hóa của đoàn tàu, trong đó một toa để xe đạp, xe máy của tiểu thương và một toa chở rau củ quả cũng trong t́nh trạng khoang trống.

Đoàn tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long là loại tàu cũ, nhập từ Trung Quốc hàng chục năm trước; trên trần toa hành khách không có hệ thống điều ḥa nhiệt độ mà chỉ có những chiếc quạt con cóc nhỏ, đến nay đă hoen gỉ, phủ đầy bụi bẩn.
Theo trưởng tàu Nguyễn Hữu Ninh, đây là đoàn tàu vắng khách nhất trong hệ thống đường sắt Việt Nam; lúc đông khách nhất trong năm là dịp nghỉ lễ, khoang chở khách thường đón các đoàn đi du lịch vài chục người, c̣n vào ngày b́nh thường trung b́nh chỉ có vài khách.
Do không có khách, năm 2018, nhiều nhân viên của tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long phải nghỉ 5 tháng không lương. Những người c̣n lại, từ trưởng tàu đến nhân viên bảo vệ đều chỉ có mức lương khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng.
Trưởng tàu Nguyễn Hữu Ninh kiểm đếm số tiền thu được từ bán vé. "Được khoảng 2,6 triệu đồng gồm chở 4,6 tấn hàng và 29 hành khách chiều đi, nếu cộng với chiều về th́ trung b́nh mỗi ngày đoàn tàu có doanh thu khoảng 4 triệu đồng. Số tiền này không đủ chi phí vận hành trên tàu, chưa nói đến việc trả lương cho vài chục người vận hành ở các nhà ga trên toàn tuyến"
Thăng Long là một con tầu
Chở riêng chỉ một bà bầu Hạ Long
Từ Thăng Long tới Hạ Long
Tầu ta chở mỗi nhong nhong bà bầu
Bà bầu tầu chợ đường xa
Thăng Long đi măi cũng ra Hạ Long
Cuộc đời thăng hạ bể dâu
Bà bầu cùng với con tầu lao đi
Một bà bầu một đoàn tầu
Một thăng một hạ một câu ân t́nh