Đó là 9 cử chỉ giản đơn của người lănh đạo biết trân trọng nhân viên> Nếu bạn là lănh đạo, bạn nên biết những cử chỉ này. C̣n nếu bạn là nhân viên. sếp của bạn có 9 cử chỉ giản đơn này không?
Có một điều hiển nhiên rằng làm tướng th́ không thể không có quân, mà nhân viên giỏi cũng như thanh kiếm sắt trong tay của người lănh đạo. Một thanh kiếm có thể là vũ khí lợi hại trong tay người này, nhưng cũng có thể chỉ là thanh sắt cùn trong tay người khác, điều đó c̣n tùy thuộc vào việc người sử dụng có biết cách dùng hay không, cũng như người lănh đạo có biết cách khơi dậy tinh thần làm việc cho nhân viên cấp dưới của ḿnh hay không.
Nhà thông thái Margaret Cousins từng chia sẻ: “Người với người nếu đều biết trân trọng nhau th́ một ngày hay thậm chí một đời sẽ có thêm thật nhiều ư nghĩa. Nhưng làm sao người khác có thể hiểu được sự trân trọng của bạn nếu bạn cứ giữ măi điều đó trong ḷng?”
Ngày nay, nhiều người thật sự trải qua thời gian tại văn pḥng thậm chí c̣n nhiều hơn ở nhà. Những công ty có điều kiện, đă thiết kế văn pḥng của ḿnh thành một khu vui chơi, giải trí, làm việc kết hợp, không những thế, những văn pḥng này c̣n có những hốc làm việc tạo cảm giác dễ chịu như đang ở nhà. Mục đích của việc này là để giữ chân nhân viên ở công ty được lâu hơn, để kích thích đầu năo họ sáng tạo hơn và giảm stress trong công việc của họ.
Kỳ thực, công việc nhiều không mang lại áp lực lớn cho người nhân viên, nhưng chính những mâu thuẫn tại văn pḥng, những gút mắc trong tâm lư, những cảm giác khó chịu trong tâm mới tạo nên sự bùng nổ. Do đó, nhân viên không chỉ cần thu nhập, mà c̣n có nhu cầu được chia sẻ, thấu hiểu và cảm giác an tâm rằng có người đồng hành san sẻ gánh nặng.
Có một thực tế rằng những người đứng ở các vị trí khác nhau sẽ có cách nghĩ khác nhau. Có thể người quản lư cho rằng công việc này giao cho anh làm cũng vậy, giao cho người khác làm cũng vậy, kết quả cũng không sê sít là mấy, nên cũng là chuyện b́nh thường. Nhưng làm con người, ai ai cũng trong vô thức mà mưu cầu được công nhận và ghi công. Vậy ở cương vị là một người lănh đạo, có thể giảm bớt áp lực tâm lư và tạo động lực phát triển cho nhân viên cũng như một trường làm việc ḥa ái, vui vẻ với 9 hành động nhỏ như sau:
1. Nói lời cảm ơn
Tục ngữ có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua.” Nếu vô t́nh đi ngang qua và thấy một nhân viên đang cặm cụi làm việc cho ḿnh và hiệu quả công việc thật tốt, vậy th́ tiếc chi một lời cảm ơn với họ? Đừng vội biện hộ rằng “tôi bận lắm”. Chỉ mất 15 giây thôi, hăy dừng lại và nói: “Cảm ơn Hiền nha. Cậu thật tuyệt!” Chỉ một lời thôi nhưng có thể đă nạp đủ năng lượng cho người nhân viên ấy làm việc trong cả một tuần rồi đấy.
2. Viết lời cảm ơn
Có nhiều cách để thể hiện ḷng biết ơn nhân viên của ḿnh, và rất hiệu quả nhé. Nếu không có dịp nói ra th́ hăy viết ra. Sau một ngày làm việc bận rộn, đừng vội quay lưng rời khỏi văn pḥng ngay. Hăy nán lại một chút, lấy một mảnh giấy nhỏ, viết vài ḍng đơn giản cho người mà hôm nay làm việc nghiêm túc, rồi dán lên màn h́nh máy tính của họ. Sáng hôm sau người ấy sẽ tặng cả văn pḥng những nụ cười miễn phí. Một hành động nhỏ có thể đổi lấy niềm vui trong công việc của ai đó thật tốt phải không nào?
3. Tặng quà
Dù là nhỏ thôi, nhưng tâm lư của ai cũng vậy, được h́nh thành từ bé rồi, nhận quà là thích. Vậy nên chỉ cần chuẩn bị một số quà nho nhỏ, hễ khi nhân viên báo cáo công việc làm tốt, th́ tặng cho họ, có thể chỉ là một phiếu mua hàng ở siêu thị trị giá 300 ngàn hoặc 500 ngàn đồng chẳng hạn. Với món quà nhỏ này, người nhân viên có thể đi khoe khắp văn pḥng mà không sợ bị tỵ nạnh v́ giá trị không phải là quá lớn, nhưng lại khích lệ tinh thần của mọi người cùng nhau cố gắng và vui vẻ.
4. Trao cơ hội
Nếu một nhân viên có thành tích nổi bật, hăy tạo cơ hội cho họ phát huy tốt hơn nữa và đề cao năng lực lên bằng một khóa đào tạo công việc cao hơn tại một chi nhánh chẳng hạn. Đừng ngần ngại trao cho nhân viên cơ hội họ đáng được nhận, nếu sau này họ không làm việc cho công ty nữa, th́ một người lănh đạo như bạn xem chừng đă có đóng góp vào sự nghiệp cá nhân của người nhân viên ấy.
5. Hỏi ư kiến
Người lănh đạo tốt không phải là người phải nghĩ ra mọi thứ. Hăy để nhân viên của ḿnh đóng góp ư kiến bằng cách hỏi họ. Ngoài ra, cũng nên trao đổi thường xuyên với họ về những mục tiêu cá nhân ngắn và dài hạn xem có thể làm ǵ để hỗ trợ họ hơn. Cho họ thấy được sự phát triển của công ty và cá nhân luôn song hành với nhau để họ có cảm giác yên tâm và ấm áp.
6. Vinh danh
Nếu một người có sự cống hiến to lớn cho tổ chức, th́ việc nói lời cảm ơn cá nhân thôi là chưa đủ. Hăy vinh danh người ấy bằng cách gửi email cho mọi người và kể về sự cống hiến đó. Điều này không chỉ làm cho đồng nghiệp đánh giá cao họ mà cũng ghi điểm cho sếp ở chỗ biết công nhận thành quả của cấp dưới.
7. Tin tưởng
Nếu đánh giá cao một nhân viên, hăy thử giao cho họ những dự án lớn. Hành động này một mặt cho họ thấy niềm tin vào tài năng của họ, mặt khác cũng giúp họ nâng cao vị trí của ḿnh trong công ty.
8. Khen ngợi
Ngày nay khi văn hóa Tây phương được áp dụng nhiều tại Việt Nam, nhiều người có thể làm theo một cách chiếu lệ h́nh thức cho có vẻ văn minh chứ không thực sự dụng tâm trong việc đó. Chẳng hạn như hỏi thăm hay khen nhau chẳng hạn. “How are you today?” hay “What’s up?” nhưng thật ra hỏi lấy lệ khi chào nhau lúc vào văn pḥng rồi đi thẳng đến chỗ ngồi của ḿnh chứ không để tâm lắm đối phương trả lời thế nào. Hoặc khi ai đó làm việc tốt, th́ khen lấy lệ “well done!” rồi thôi. Bạn dụng tâm vào lời nói của ḿnh thế nào, đối phương sẽ cảm nhận được, là lời khen thật ḷng hay chỉ qua loa chiếu lệ, người ta đều có thể nhận ra. Vậy nên khi khen một người, hăy nói rơ cho họ biết họ đă làm tốt, làm giỏi ở chỗ nào, đừng kiệm lời quá nhé.
9. Kiểm tra
Không nghiêm trọng như vậy, nhưng trong giờ làm, nếu được hăy dừng lại một chút xem nhân viên đang làm ǵ, nói với họ vài câu, họ sẽ cảm thấy một chút áp lực, đồng thời cũng ghi nhận việc sếp dành thời gian cho ḿnh.
Tuy vậy, đừng quên rằng một trong những cảm xúc khiến con người thỏa măn nhất chính là thấy ḿnh được đánh giá cao trong mắt người khác.
VietBF@ sưu tầm.