Trung Quốc đang tàn phá ngành công nghiệp rượu vang trị giá hàng tỷ đô la của Australia như thế nào.
8 tháng 3 năm 2021
Nhà sản xuất rượu Jarrad White của Nam Úc đă dành gần một thập kỷ để xây dựng công việc kinh doanh của ḿnh tại Trung Quốc. Sau đó, trong vài tháng, tất cả mất hết.
Không liên quan ǵ đến chất lượng rượu vang của White tại vườn nho của ông ở McLaren Vale, một trong những vùng trồng nho hàng đầu của Nam Úc. Thay vào đó, là kết quả của nhiều tháng căng thẳng ngoại giao giữa Trung Cộng và Australia ngày càng tồi tệ.
White sống ở Thượng Hải trong vài năm, thiết lập một mạng lưới các nhà phân phối để bán rượu Jarressa Estate của ḿnh cho thị trường Trung Quốc đang bùng nổ, nơi nhu cầu rượu ngoại của tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.
Đến giữa năm 2020, hơn 96% rượu vang của Jaressa Estate được bán cho người tiêu dùng ở Trung Quốc, lên tới bảy triệu chai mỗi năm. Nhưng vào tháng 11, Bắc Kinh tuyên bố áp thuế lên rượu vang Úc như một phần của "cuộc điều tra chống bán phá giá" về việc liệu những loại rượu đó có được bán quá rẻ ở Trung Quốc hay không. Chính phủ cho biết cuộc điều tra được thúc đẩy bởi những lời phàn nàn từ các nhà sản xuất rượu Trung Cộng.
White nói rằng ông ấy đă không bán một chai nào kể từ đó.
Hiện tại, hàng trăm ngh́n chai rượu Jarressa Estate đang chất đống trên pallet trong một nhà kho ở Adelaide, thủ phủ của Nam Úc, chờ đợi dỡ bỏ thuế quan.
"Điều đó khiến chúng tôi bị tổn thương nghiêm trọng. Chúng tôi có rất nhiều nguồn cung cấp cần phải thanh toán và tất cả các đơn đặt hàng này đă được lên kế hoạch, v́ vậy nó khiến chúng tôi rơi vào t́nh huống khó khăn", White nói.
Nhưng ông ấy không đơn độc. Hàng trăm nhà sản xuất rượu của Úc đă đầu tư mạnh vào sự bùng nổ rượu vang của Trung Quốc hiện đang đối mặt với một tương lai đen tối.
Giá trị xuất khẩu rượu sang Trung Quốc đă giảm xuống gần như bằng 0 trong tháng 12 năm 2020, theo số liệu thống kê từ tập đoàn công nghiệp Wine Australia. Tổng giá trị xuất khẩu rượu sang Trung Quốc cho cả năm 2020 giảm 14% xuống c̣n khoảng 1 tỷ đô la Úc (790 triệu đô la).
Trung Quốc duy tŕ các biện pháp ngăn chặn việc nhập khẩu rượu vang giá rẻ làm suy giảm thị trường nội địa. Nhưng ngành công nghiệp rượu vang của Úc tin rằng nó có liên quan nhiều hơn đến căng thẳng chính trị ngày càng trầm trọng giữa hai nước.
Không chỉ là rượu. Khi quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đi vào ṿng xoáy, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Úc, bao gồm thịt ḅ và gỗ, bắt đầu gặp trở ngại khi thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Úc là nước xuất khẩu rượu vang lớn thứ năm thế giới và là quê hương của một số vùng rượu vang nổi tiếng nhất thế giới, chẳng hạn như Thung lũng Barossa ở Nam Úc và Thung lũng Hunter ở New South Wales.
Theo Wine Australia, hàng năm ngành công nghiệp rượu vang đóng góp tới 35 tỷ đô la (45 tỷ đô la Úc) cho nền kinh tế đất nước.
Trước tháng 11-2020, Trung Quốc là thị trường rượu vang lớn nhất của Úc cho đến nay. Trong năm 2019, hơn một phần ba lượng rượu vang mà Úc xuất khẩu đă đến Trung Quốc. Quốc gia này đă mua 840 triệu đô la (1,1 tỷ đô la Úc) từ các vườn nho của Úc, theo Wine Australia. Năm đó, Úc bán rượu vang theo giá trị cho Trung Quốc nhiều hơn so với Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada cộng lại.
Alister Purbrick, nhà sản xuất rượu vang Victoria thế hệ thứ tư và là giám đốc điều hành của Tập đoàn Tahbilk, nói rằng Úc đă xây dựng hoạt động kinh doanh rượu vang của ḿnh ở Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng nó chỉ thực sự phát triển sau khi hai nước kư hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, loại bỏ thuế quan 14% đối với rượu vang Úc.
Việc dỡ bỏ thuế quan đă làm tăng thêm một ngành công nghiệp đang phát triển. Từ năm 2008 đến 2018, xuất khẩu rượu vang của Úc sang Trung Quốc đă tăng từ 73 triệu đô la lên hơn 1 tỷ đô la.
Nhu cầu rượu vang của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Úc. Pháp vẫn là nước xuất khẩu rượu hàng đầu sang Trung Quốc. Úc đứng thứ hai và TQ cũng có nhu cầu cao đối với Chile.
Đối với rượu vang Úc, các loại rượu vang đỏ là phổ biến nhất ở Trung Quốc, Purbrick nói, mặc dù gần đây người tiêu dùng đă bắt đầu chuyển sang sử dụng rượu vang sủi và vang trắng.
Zheng Li, chủ một doanh nghiệp kinh doanh rượu ở Hàng Châu, cho biết ông nghĩ rượu vang Úc đă thành công ở Trung Quốc v́ theo ư kiến của ông, nó ngon hơn các loại rượu vang sản xuất ở những nơi khác - và nó cũng rẻ hơn, chủ yếu là nhờ vào hiệp định thương mại tự do giữa Hai nước.
Ông nói thêm rằng nồng độ cồn cao hơn cũng hấp dẫn những người uống rượu Trung Quốc đă quen với rượu baijiu, một loại rượu mạnh phổ biến được làm từ gạo.
Một lợi ích khác: Người tiêu dùng Trung Quốc nhận thấy hệ thống ghi nhăn mà các nhà sản xuất rượu Úc sử dụng dễ hiểu hơn hệ thống ghi nhăn khu vực mà các công ty châu Âu sử dụng, Zheng nói. Ví dụ, nhăn hiệu Penfolds nổi tiếng của Kho bạc ghi nhăn rượu của ḿnh bằng Thùng - như trong Thùng 8, Thùng 28, Thùng 389 - đề cập đến nơi cất giữ rượu trước khi bán.
Một số nhà sản xuất rượu vang Úc cũng cho rằng sự nổi tiếng của rượu vang Úc với những ǵ họ mô tả là môi trường trong sạch và khí hậu hấp dẫn của đất nước.
“Không thể phủ nhận chất lượng của rượu vang Úc và sự tinh khiết của đất nước, khí hậu, sản phẩm, sạch sẽ, tinh khiết và là một loại rượu chất lượng rất tốt, rất ngon miệng,” White từ Jarressa Estate cho biết.
Nhưng sự bùng nổ rượu vang cũng là kết quả của nhiều năm làm việc của Australia, nhắm vào tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc với các chiến dịch quảng cáo và giáo dục, theo Lee McLean, Tổng giám đốc quan hệ chính phủ và đối ngoại của Wine Australia.
McLean cho biết các nhà sản xuất rượu và nhà sản xuất rượu của Trung Quốc đă được đưa đến Úc, cùng với các nhóm du lịch, những người sẽ đến thăm các vườn nho để nếm thử sản phẩm. Purdick, từ Tahbilk Group, cho biết một số vườn nho ở Melbourne đă thuê phiên dịch tiếng Quan Thoại cho các đoàn du lịch Trung Quốc.
Ông Purdick cho biết, một loạt các sự kiện thời tiết khủng khiếp đă làm ảnh hưởng đến sản lượng tới 40% trong nửa đầu năm 2020, bao gồm mưa đá, hạn hán và thảm họa cháy rừng mùa hè gây ra "khói bụi" trong vụ thu hoạch của một số vườn nho.
Trong khi đó, đại dịch coronavirus đă dẫn đến việc giảm đơn đặt hàng từ Trung Quốc và các nơi khác do tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn thế giới.
"[Nhưng] hai vấn nạn đó chưa là ǵ so với vấn nạn Trung Cộng" Purdick nói.
Quan hệ chính trị giữa Australia và Trung Cộng bắt đầu xấu đi nhanh chóng vào tháng 4-2020 sau khi Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19.
"Có thể những người [Trung Quốc] b́nh thường sẽ nói 'Tại sao chúng ta nên uống rượu vang Úc? Ăn thịt ḅ Úc?'", Ông nói với Tạp chí Tài chính Úc vào thời điểm đó.
Ngay sau đó, một số mặt hàng xuất khẩu của Australia - bao gồm gỗ, thịt ḅ, một số loại than và cuối cùng là rượu vang - bắt đầu gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Vào tháng 8, Bộ Thương mại Trung Quốc đă thông báo về một "cuộc điều tra chống bán phá giá" đối với rượu vang của Úc, khiến Bộ vào tháng 11 đă áp đặt mức thuế tạm thời lên tới 212%. Ở giai đoạn này, vẫn chưa rơ khi nào thuế quan sẽ hết hạn hay là có hiệu lực vĩnh viễn.
Purbrick nói rằng một phần tư hàng xuất khẩu từ Nhà máy rượu Tahbilk của gia đ́nh ông là sang Trung Quốc.
Ông nói: “Bây giờ thực sự là doanh số bán hàng về không."
Tṛ chơi đổ lỗi
Nhiều nhà sản xuất rượu ở Úc tin rằng thuế quan là đ̣n trả đũa chính trị của Trung Cộng để đáp lại lời kêu gọi của Úc về việc điều tra đại dịch Covid-19.
Bắc Kinh cũng không né tránh việc liên quan tới căng thẳng thương mại với tranh chấp chính trị giữa hai nước. Khi được hỏi về những căng thẳng thương mại trong tháng 11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng "nguyên nhân sâu xa" của các vấn đề là do Australia, nói rằng nước này đă "vi phạm các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế."
"[Họ] đă nói và làm những điều sai trái về các vấn đề liên quan đến Hồng Kông và Tân Cương liên quan đến lợi ích cốt lơi của Trung Quốc. Trung Quốc đă nhiều lần thể hiện rơ lập trường của ḿnh", bà ta nói, đề cập đến việc chính phủ Australia khiển trách Trung Quốc về cáo buộc vi phạm nhân quyền .
Nhưng các doanh nghiệp Úc, Hầu hết nói rằng họ không đổ lỗi cho chính phủ Úc về t́nh trạng khó khăn. Họ cho biết họ tin rằng Canberra đă cố gắng hết sức để đàm phán với Trung Cộng - mặc dù Purbrick của Tập đoàn Tahbilk nói rằng Canberra có thể đă xử lư các yêu cầu điều tra Covid-19 một cách ngoại giao tế nhị hơn một chút.
"Australia chỉ là một quốc gia nhỏ bé. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chống Cộng, nhưng chúng tôi không cần phải dẫn đầu", Purdick nói.
Những người khác ở Úc đổ lỗi cho ngành công nghiệp rượu vang Trung Quốc, cho rằng doanh nghiệp rượu TQ đă thúc đẩy hành động v́ lo ngại sự phổ biến ngày càng tăng của rượu vang Úc.
Trong đơn đề nghị Bộ Thương mại hành động, Hiệp hội Đồ uống có cồn Trung Quốc cho biết sản lượng rượu trong nước đă giảm 61% từ năm 2015 đến năm 2019. Họ kiên quyết chỉ tay vào Australia, quốc gia có lượng rượu xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ.
TQ cho biết ngành công nghiệp rượu trong nước đang "xuống cấp nhanh chóng", đồng thời cho biết thêm rằng rượu vang Úc giá thấp đang "gây tổn hại cho ngành công nghiệp rượu nội địa" ở Trung Quốc.
Trong phản hồi của ḿnh, Australian Grape and Wine, hiệp hội các nhà sản xuất rượu và rượu nho quốc gia của Úc, cho biết nhập khẩu của Úc không phải là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của ngành rượu nội địa của Trung Quốc.
Trích dẫn phân tích của công ty nghiên cứu thị trường đồ uống International Wine and Spirits Research, họ cho biết các loại rượu địa phương của Trung Quốc "bị bủa vây bởi các vấn đề về cơ cấu phát sinh từ việc vội vàng tăng sản lượng trong những năm 1990 và 2000. Chúng bao gồm chi phí cao, đất đai và khí hậu không phù hợp, sản lượng quá mức, chất lượng và h́nh ảnh kém. "
Ngành công nghiệp rượu địa phương của Trung Quốc không có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về "rượu vang chất lượng cao", đồng thời cho biết thêm rằng các nước khác đă xuất khẩu rượu sang Trung Quốc với khối lượng lớn hơn và với giá thấp hơn cả Úc.
Bruce Tyrrell, giám đốc điều hành của Tyrrell's Wines ở New South Wales, đă nói như thế này: "Doanh số bán rượu nội địa của Trung Quốc bắt đầu giảm và các nhăn hiệu rượu Trung Quốc bắt đầu nói, 'Hăy đưa những nhà sản xuất rượu Úc có máu tanh này ra khỏi thị trường của chúng tôi.'"
Tyrrell nói rằng trong khi Trung Quốc đă chiếm tới 25% hoạt động kinh doanh. Anh ấy nói thêm: "Ai đó đă nói với tôi, 'Ai sẽ là người thua cuộc nhiều nhất trong số này?' và tôi nói, "Người tiêu dùng Trung Quốc."
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết vào tháng 11, sau khi thuế quan được công bố, chính phủ Trung Quốc tin rằng một mối quan hệ ổn định và lành mạnh với Australia là "v́ lợi ích của cả hai nước."
Ông ta nói: “Hy vọng rằng phía Australia sẽ làm nhiều việc hơn nữa có lợi cho sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai bên”.
Cuối cùng, Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ quyết định mức độ hợp lệ của các tuyên bố chống bán phá giá như thế nào, theo Sean Langcake, nhà kinh tế chính tại BIS Oxford Economics ở Sydney.
Ai đáng trách, những vườn nho của Úc đang đau khổ. Ngay cả những nhà sản xuất rượu không có dấu ấn tại thị trường Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với việc giá rượu trong nước có khả năng giảm, do những người làm rượu tràn ngập thị trường Úc với sản phẩm mà họ không thể bán ra nước ngoài.
Đồng thời, sau một vụ thu hoạch rượu khó khăn năm 2020, Purbrick nói rằng năm 2021 đang được định h́nh là một năm xấu, làm trầm trọng thêm vấn đề về lượng rượu vang mà các nhà sản xuất Úc không thể xuất khẩu.
"Tôi lo ngại về toàn ngành ... Không có người chiến thắng trong t́nh huống như vậy," ông nói.
Khi một số nhà sản xuất rượu của Úc t́m kiếm thị trường mới ở nước ngoài, có những lo ngại âm thầm rằng nếu thị trường Trung Quốc hoạt động tốt, đơn giản là không có thứ ǵ có thể thay thế nó về sức mua.
Một số người nói rằng họ hy vọng rằng Ấn Độ, với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu, có thể là một lựa chọn mới, trong khi những người khác cho biết họ đang t́m cách phát triển các thị trường khó tính hơn như Kazakhstan và Uzbekistan.
Một thỏa thuận thương mại tự do mới với Vương quốc Anh sau Brexit cũng có thể mở ra cơ hội, nếu dẫn đến việc giảm thuế đối với rượu vang Úc vào Anh.
White, từ Jarressa Estates, nói rằng coronavirus đang khiến việc đi ra nước ngoài để t́m kiếm người mua mới vô cùng khó khăn.
Ông nói: “Những thứ này đ̣i hỏi khả năng đi lại quốc tế, thời gian và tiền bạc. "Vấn đề không chỉ là, 'Ồ, chúng tôi có tất cả kho hàng này, hăy chuyển nó đến Châu Mỹ hoặc Châu Âu.'"
White nói rằng ông ấy hy vọng rằng tranh chấp sẽ được giải quyết trong ṿng một năm, nhưng những người khác không mong đợi sẽ sớm như vậy.
Ông Lee McLean của Wine Australia cho biết: “Tôi nghĩ thực tế là chúng tôi đang phải đối mặt với một t́nh huống có thể xảy ra với chúng tôi trong nhiều năm chứ không phải vài tháng.
Hai nhà nhập khẩu rượu ở Trung Quốc giấu tên đă nói, để bảo vệ hoạt động kinh doanh trong nước của họ, nói rằng lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của họ v́ rượu vang Úc có thể dễ dàng bị thay thế bằng rượu vang Chile, cũng được sản xuất ở Nam bán cầu.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất rượu ở Úc tỏ ra nghi ngờ, họ nói rằng trong khi một số loại rượu vang Chile có thể có hương vị và giá cả tương tự, những nhà sản xuất rượu đó không thể thay thế các nhăn Úc cao cấp hơn, chẳng hạn như Penfolds.
Ngay cả khi thuế quan được nới lỏng tương đối nhanh chóng, t́nh huống này có thể sẽ định h́nh lại ngành sản xuất rượu vang của Úc.
Purbrick, thuộc Tập đoàn Tahbilk, nói rằng trong tương lai, khó có khả năng các nhà sản xuất rượu của Úc cho phép ḿnh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc hoặc bất kỳ thị trường đơn lẻ nào.
Ông nói: “Có một số bài học kinh nghiệm rất tốt để rút ra từ kịch bản hiện tại này. "Chúng ta có thể đi bao xa với một khách hàng hoặc một thị trường, nơi nếu nó sụp đổ vào ngày mai, nó sẽ không giết chúng ta?"
ENGLISH:
How China is devastating Australia's billion-dollar wine industry.
March 8, 2021
South Australian winemaker Jarrad White spent almost a decade building his business in China. Then, in a matter of months, it all fell apart.
It had nothing to do with the quality of White's wines at his vineyard in McLaren Vale, one of South Australia's premier winegrowing regions. Instead, it was the result of months of worsening diplomatic frictions between China and Australia.
White lived in Shanghai for several years, setting up a network of distributors to sell his Jarressa Estate wine to the booming Chinese market, where demand for foreign wines among the middle class was growing fast.
By mid-2020, more than 96% of Jaressa Estate's wines were being sold to consumers in China, up to seven million bottles a year. But in November, Beijing announced crippling tariffs on Australian wine as part of an "anti-dumping investigation" into whether those wines were being sold too cheaply in China. The government said the probe was prompted by complaints from Chinese wine producers.
White says he hasn't sold a single bottle since.
Currently, hundreds of thousands of bottles of Jarressa Estate wine are piled on pallets in a warehouse in Adelaide, the capital of South Australia, waiting for the tariffs to be lifted.
"It's hurting us dramatically. We had a lot of supplies that needed to be paid for and all these orders that were planned to shift, so it's left us in an awkward situation," White said.
He isn't alone. Hundreds of Australian wine producers who invested heavily in China's wine boom are now facing an uncertain future.
The value of exports of wine to China dropped to almost zero in December, according to statistics from industry group Wine Australia. The total value of wine exported to China for all of 2020 dropped by 14% to about 1 billion Australian dollars ($790 million).
China maintains the measures are needed to stop cheap wine imports from depressing the local market. But the Australian wine industry believes it has more to do with worsening tensions between the two countries.
It isn't just wine. As relations between Canberra and Beijing spiral, many Australian exports, including beef and timber, started encountering obstacles entering the China market, and there's little optimism things will improve any time soon.
Australia is the world's fifth-largest wine exporter and home to some of the world's most-famous wine regions, such as the Barossa Valley in South Australia and the Hunter Valley in New South Wales.
According to Wine Australia, the wine industry contributes up to $35 billion (45 billion Australian dollars) to the country's economy annually.
Before November, China was Australia's biggest wine market by far. In 2019, more than a third of the wine that Australia exported went to China. The country bought $840 million (1.1 billion Australian dollars) from Australian vineyards, according to Wine Australia. That year, Australia sold more wine by value to China than to the United States, United Kingdom and Canada combined.
Alister Purbrick, a fourth-generation Victorian wine maker and chief executive of the Tahbilk Group, said that Australia had been building its wine business in China for years, but it had only really taken off after the two countries signed a free trade agreement in 2015, which removed 14% tariffs on Australian wine.
The removal of tariffs supercharged a growing industry. Between 2008 and 2018, Australia's wine exports to China jumped from $73 million to over $1 billion.
China's demand for wine isn't limited to Australia. France is the still leading exporter of wine to China. Australia comes in second, and there is also strong demand for Chilean labels.
Of Australian wine, red varieties are the most popular in China, Purbrick said, although recently consumers had begun to branch out into sparkling and white wines.
Zheng Li, who owns a wine business in Hangzhou, said he thinks Australian wine has found success in China because it is, in his opinion, better than the wines produced elsewhere — and it's also cheaper, mostly thanks to the free trade agreement between the two countries.
He added that the higher alcohol content is also appealing to Chinese drinkers who are used to baijiu, a popular, strong liquor made from rice.
Another perk: Chinese consumers find the labeling system Australian winemakers use easier to understand than the regional labeling used by European companies, Zheng said. For example, Treasury Wines' popular Penfolds brand labels its wine by Bins — as in Bin 8, Bin 28, Bin 389 — which refer to where the wine is stored before being sold.
Some Australian winemakers also attribute the popularity of Australian wines to what they describe as the country's clean environment and appealing climate.
"There's no denying the quality of the Australian wine and the purity of the country, the climate, the product, it's clean, it's pure and a very good quality wine, very palatable," said White from Jarressa Estate.
But the wine boom was also the product of years of work by Australia, which targeted the growing Chinese middle class with advertising and education campaigns, according to Lee McLean, Wine Australia's general manager of government relations and external affairs.
Chinese sommeliers and winemakers were brought to Australia, McLean said, along with tour groups who would visit vineyards to sample the produce. Purdick, from the Tahbilk Group, said that some Melbourne vineyards employed Mandarin translators for the Chinese tour groups.
A series of terrible weather events hurt yields by as much as 40% in the first half of 2020, Purdick said, including hail storms, drought and the catastrophic summer bushfires which caused "smoke taint" in some vineyards' harvests.
The coronavirus pandemic, meanwhile, led to reduced orders from China and elsewhere as economic growth slowed around the world.
"[But] those two effects have been a walk in the park compared to the China effect," said Purdick.
Political relations between Australia and China began to rapidly deteriorate in April after Prime Minister Scott Morrison called for an international investigation into the origins of Covid-19.
"Maybe the ordinary [Chinese] people will say 'Why should we drink Australian wine? Eat Australian beef?'" he told the Australian Financial Review at the time.
Shortly afterward, a number of Australian exports — including timber, beef, some types of coal and eventually, wine — began to encounter difficulties entering the China market.
In August, the Chinese Ministry of Commerce announced an "anti-dumping investigation" into Australian wine, which led the ministry in November to impose temporary tariffs of up to 212%. It isn't clear at this stage when the tariffs will expire or be made permanent.
Purbrick said that a quarter of the exports from his family's Tahbilk Winery, which has operated for more than a century, had been to China. Now that business is gone.
"Now it is effectively zero sales, or very small sales, into China," he said.
The blame game
Many winemakers in Australia are convinced that the tariffs are political retaliation by China in response to Australia's calls for an investigation into the Covid-19 pandemic.
Beijing hasn't shied away from connecting the trade tensions to political disputes between the two countries, either. Asked about the trade tensions in November, China's Foreign Ministry spokeswoman Hua Chunying attributed the "root cause" of the problems to Australia, saying that the country had "violated the basic norms governing international relations."
"[They] said and did the wrong things on issues related to Hong Kong and Xinjiang concerning China's core interests. China has made clear our position on multiple occasions," she said, referring to the Australian government's rebuke of China over alleged human rights abuses.
Vintners who spoke to CNN Business mostly said that they didn't blame the Australian government for the predicament. They said they believed that Canberra had done its best to negotiate with China — though Tahbilk Group's Purbrick said Canberra could perhaps have handled its calls for a Covid-19 investigation a bit more diplomatically.
"Australia's only a little nation. We should have absolutely supported it, but we didn't need to lead the charge," Purdick said.
Others in Australia lay some blame at the door of the Chinese wine industry, which they claim pushed for action due to concerns over the growing popularity of Australian wine.
In its application to the Ministry of Commerce to take action, the China Alcoholic Drinks Association said domestic wine production shrank 61% between 2015 and 2019. It firmly pointed the finger at Australia, whose wine exports to China more than doubled over the same period.
The domestic industry is "deteriorating rapidly," the application said, adding that low-price Australian wine is "damaging the domestic industry" in China.
In its response, Australian Grape and Wine, Australia's national association of winegrape and wine producers, said Australian imports were not to blame for the downturn in China's domestic wine industry.
Quoting analysis by drinks market research firm International Wine and Spirits Research, it said local Chinese wines were "beset by structural problems arising from the rush to increase production during the 1990s and 2000s. These include high costs, unsuitable soils and climates, excessive yields, poor quality and image."
China's local wine industry doesn't have the capacity to meet the growing demand for "high quality wines," it said, adding that other countries were exporting wine to China in higher volumes and at lower prices than Australia.
Bruce Tyrrell, managing director of Tyrrell's Wines in New South Wales, put it this way: "The sales of domestic Chinese wine started to decline and the Chinese wine markers started to say, 'Get these bloody Australian winemakers out of our market.'"
He added: "I'm sure my answer was, 'Make better wine.'"
Tyrrell said that while China had made up as much as 25% of his business, his winery was now treating it as a non-market. He added: "Somebody said to me, 'Who are going to be the biggest losers out of this?' and I said, 'The Chinese consumers.'"
Multiple Chinese vineyard owners turned down requests for comment from CNN Business, saying the situation was "too sensitive."
China's Foreign Ministry spokesman Zhao Lijian said in November, after the tariffs were announced, that the Chinese government believed a sound and stable relationship with Australia was "in the interests of both countries."
"It is hoped that the Australian side will do more things conducive to mutual trust and cooperation as is in line with the two sides' comprehensive strategic partnership," he said.
Ultimately, it will be up to the World Trade Organization to decide how valid the anti-dumping claims are, according to Sean Langcake, principal economist at BIS Oxford Economics in Sydney.
Whoever is to blame, Australian vineyards are suffering. Even winemakers with no footprint in the China market are now facing a likely drop in domestic wine prices, as vintners flood the Australian market with product they can't sell overseas.
At the same time, after a difficult 2020 wine harvest, Purbrick said that 2021 was shaping up to be a better harvest than usual, exacerbating problems with a glut of wine which Australian producers can't export.
"I'm concerned across the whole industry ... There's no winners in a situation like that," he said.
New markets
As some Australian winemakers look overseas for new markets, there are quiet concerns that if the China market goes for good, there simply isn't anything that can replace it in terms of buying power.
Some vintners told CNN Business that they are hopeful that India, with its rapidly growing economy and middle class, might be an option, while others said they are looking to develop more obscure markets like Kazakhstan and Uzbekistan.
A new free trade deal with the United Kingdom in the wake of Brexit might also open up opportunities, if it leads to tariffs being reduced on Australian wines coming into Britain.
White, from Jarressa Estates, said that the coronavirus is making traveling overseas to look for new buyers incredibly hard.
"These things take the ability to do international travel and time and money," he said. "It isn't just a matter of, 'Oh, we have all this stock, let's ship it to America or Europe.'"
White said that he hoped that the dispute would be resolved within a year, but other vintners aren't expecting a break anytime soon.
"I think the reality is that we are probably facing a situation which is likely to be with us for years rather than months," said Wine Australia's Lee McLean.
Two wine importers in China who spoke to CNN Business anonymously, to protect their domestic business, said that the ban wouldn't affect much of their business as Australian wine could be easily replaced by Chilean wine, which is also produced in the southern hemisphere.
Some winemakers in Australia were doubtful though, saying that while some varieties of Chilean wine may have a similar taste and price, those winemakers couldn't replace the more high-end Australian labels, such as Penfolds.
Even if the tariffs are eased relatively quickly, the episode is likely to reshape Australia's wine industry.
Purbrick, of the Tahbilk Group, said that in future it was unlikely Australian winemakers would allow themselves to become so heavily reliant on China or any single market.
"There's a few very good lessons to be learned out of this current scenario," he said. "How far can we go with a customer or a market where if it falls over tomorrow, it's not going to kill us?"