Theo như một nguồn tin từ văn pḥng thủ tướng Pháp cho biết hàng dài mua xăng và lượng xăng dự trữ cạn kiệt tại các trạm xăng của Pháp trong tuần này là do t́nh trạng mua hoảng loạn, không phải v́ vấn đề nguồn cung. Đây là t́nh trạng hiếm thấy ở Pháp. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải do thiếu nhiên liệu trong nước. Tại khu vực Ile de France của Paris, con số này là 25,5% vào ngày 14/10, giảm từ 31,7% ngày 13/10.
Người dân không thể đổ xăng
Theo CNN, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cho biết 28,5% - hơn 1/4 - các trạm xăng ở Pháp không c̣n nhiên liệu để bán.
Tại khu vực Ile de France của Paris, con số này là 25,5% vào ngày 14/10, giảm từ 31,7% ngày 13/10. Một nguồn tin từ văn pḥng thủ tướng Pháp cho biết hàng dài mua xăng và lượng xăng dự trữ cạn kiệt tại các trạm xăng của Pháp trong tuần này là do t́nh trạng mua hoảng loạn, không phải v́ vấn đề nguồn cung.
Nguồn tin này cho biết, t́nh trạng này xảy ra bất chấp việc các công ty xăng cung cấp lượng xăng cao hơn 30% đến 50% so với b́nh thường.
Các nguồn tin từ văn pḥng Thủ tướng Pháp và Bộ chuyển tiếp Năng lượng cho biết, trong tuần này, nhu cầu tại các trạm xăng đă cao hơn b́nh thường ít nhất 20%. Được biết, sau khi các đợt đ́nh công kết thúc, sẽ mất từ 1 đến 2 tuần để sản lượng của các nhà máy lọc dầu và t́nh h́nh hậu cần ở Pháp trở lại b́nh thường.
Đầu tuần này, chính phủ Pháp đă yêu cầu nhân viên tại một nhà máy lọc dầu Exxon Mobil ở Normandy trở lại làm việc, một động thái bất thường.
Trong khi đó, vào ngày 14/10, tập đoàn năng lượng khổng lồ TotalEnergies của Pháp đă kư một thỏa thuận với hai tổ chức công đoàn của Pháp, CFE-CGC và CFDT, để tăng lương cho năm 2023.
Tuy nhiên, các đợt đ́nh công vẫn tiếp diễn tại 4 trong số 7 nhà máy lọc dầu ở Pháp. Tất cả bốn cơ quan này đều do TotalEnergies điều hành.
Đàm phán tăng lương
Theo các điều khoản của thỏa thuận kư kết với hai công đoàn khác, TotalEnergies sẽ tăng lương 7% cho nhân viên trong năm 2023, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. Thỏa thuận bao gồm việc tăng lương cho tất cả nhân viên cũng như một khoản tiền thưởng tương đương với một tháng lương.
Tuy nhiên, Liên đoàn CGT - một trong những liên đoàn lớn nhất của Pháp - đă từ chối chấp nhận đề nghị của TotalEnergies. CGT đă yêu cầu tăng lương 10% cho công nhân.
Công đoàn CGT tuyên bố sẽ tiếp tục đ́nh công sau khi tiến hành các cuộc họp và tiếp tục kêu gọi công nhân trong các lĩnh vực khác tham gia cuộc đ́nh công lớn hơn vào ngày 18/10.
Chính phủ Pháp từ ngày 12/10 đă t́m cách kiểm soát cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng khiến hơn 1/4 số trạm xăng ở nước này không có nhiên liệu, khi các công nhân tại hai công ty dầu mỏ khổng lồ TotalEnergies và Exxon Mobil kéo dài một cuộc đ́nh công hàng tuần tại các nhà máy lọc dầu của Pháp để đ̣i tăng lương giữa bối cảnh lạm phát gia tăng.
Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne cho biết bà sẽ yêu cầu các chuyên gia tại Esso-ExxonMobil, chi nhánh Pháp của công ty dầu khí Mỹ, quay trở lại các trụ sở nhà máy lọc dầu của họ để nguồn cung cấp xăng ổn định. T́nh trạng thiếu hụt đă gây ra cảnh ùn tắc giao thông tại các trạm xăng - gợi nhớ đến cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970 - khiến t́nh h́nh trở nên khó khăn đối với các tài xế, công ty giao hàng, xe cứu thương, công ty vận tải đường bộ và taxi.

Cuộc đ́nh công của người lao động ở Pháp đ̣i tăng lương trong bối cảnh lạm phát tăng cao.
Nhưng lệnh quay trở lại làm việc của chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron đă vấp phải cuộc đối đầu với công đoàn CGT.
"Tôi có thể đảm bảo rằng sẽ có một cuộc chiến," Emmanuel Lepine, đại diện năng lượng cấp cao của CGT, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài Franceinfo. "Nếu ông Macron muốn đ́nh công lan rộng sang các ngành khác của nền kinh tế, th́ hăy để ông ấy làm điều đó." Công đoàn cho biết họ đang đ́nh chỉ tất cả các cuộc đối thoại với chính phủ.
T́nh trạng xếp hàng dài tại các trạm xăng khiến người dân bất b́nh. Những người sống gần các trạm xăng không thể ngủ yên giấc v́ mọi người xếp hàng chờ xăng tới 1-2h sáng. Đến 4h, lại có những người khác đến xếp hàng đổ xăng.
Theo tờ Local France, Pháp hiện không thiếu nhiên liệu trong nước. Vấn đề chỉ nằm ở việc hoạt động giao hàng từ các nhà máy lọc dầu đến trạm xăng bị đ́nh trệ do nhân viên đ́nh công.