Đây là thị trấn vô cùng đặc biệt.
Năm 1938, một thị trấn mọc lên từ vùng đất nông nghiệp trù phú cách Berlin 150 dặm về phía tây. Mục đích của nó là phục vụ tổ hợp nhà máy khổng lồ được xây dựng để sản xuất “chiếc ô tô quốc đan” với giá cả phải chăng.
Năm 1945, thị trấn được đổi tên thành Wolfsburg, sau đó tiếp tục phát triển và trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất hành tinh với diện tích rộng bằng Monaco. Hàng triệu chiếc Volkswagen Beetle và rất nhiều các mẫu xe khác đă ra đời từ thị trấn này.
Ngày nay, Wolfsburg đă trở thành thành phố với gần 130.000 dân, song vẫn được coi là thị trấn của Volkswagen. Tập đoàn này hiện đang thuê khoảng 22.000 công nhân làm việc tại nhà máy cùng khoảng 38.000 công nhân làm việc tại trụ sở liền kề. Mỗi mùa hè, các dây chuyền lắp ráp sẽ ngừng hoạt động trong 3 tuần để họ có thể nghỉ ngơi. Volkswagen cũng cần thời gian để bảo tŕ và lắp đặt thiết bị mới.
Do hầu hết người dân trong thành phố đều có mối liên hệ đặc biệt với Volkswagen nên nhà máy đóng cửa đồng nghĩa với việc Wolfsburg cũng vậy. Theo thông lệ, một dàn hợp xướng gồm kèn, kèn trombone và trống sẽ được đặt ở cổng số 17 để biểu diễn âm nhạc vào ngày thứ 6 cuối cùng trước kỳ nghỉ hè. Trên đường về, nhiều công nhân chọn xách theo một gói cà ri đặc trưng của Volkswagen - thứ vốn được sản xuất ngay tại chính nhà máy.
Tất nhiên, thành phố sẽ không biến thành một thị trấn “ma” bởi nhân viên tại trụ sở không “nghỉ hè” cùng lúc với công nhân nhà máy. Thời điểm này, Wolfburg sẽ lên lịch tổ chức các triển lăm nghệ thuật, ḥa nhạc để đón chào khách tham quan và các tín đồ shopping.
Năm 2000, Volkswagen khánh thành Autostadt - nơi đặt một bảo tàng và công viên giải trí ngay cạnh con kênh ngăn cách trung tâm thành phố với nhà máy. Trong suốt giai đoạn nghỉ hè, Autostadt sẽ tổ chức lễ hội âm nhạc để thu hút dân địa phương và khách tham quan.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, việc t́m kiếm quán ăn khá khó khăn bởi nhiều nơi sẽ treo biển nghỉ lễ để nhân viên nghỉ ngơi. La Fontana, tiệm bánh pizza trên phố đi bộ Porschestrasse, nằm trong số ít những ngoại lệ. Nhân viên tại đây làm việc quanh năm, ngay cả khi phần c̣n lại của Wolfsburg đang trong kỳ nghỉ. “Chúng tôi luôn có nhiều việc phải làm”, Bieszk - một nhân viên nói.
Trong khi đó, quầy bán đồ ăn nhanh của ông Bruno Corigliano trong 3 tuần ngừng sản xuất sẽ chỉ mở cửa từ 2-3 tiếng/ngày “để phục vụ một số khách quen”.
Giao thông ở Wolfburg giảm tới 80% và đây chính là thời điểm các công nhân bảo tŕ đường bộ làm việc hết công suất để lấp ổ gà và lát lại đường. Mùa hè này đánh dấu chặng đầu tiên trong dự án kéo dài 2 năm nhằm mở rộng đường cao tốc chính vào Wolfburg.
Tuy nhiên, điều này khiến một số người cảm thấy phiền toái, trong đó có người lái xe bus Norman Heinrichs. “Để đến chỗ làm, tôi phải đi ṿng gần 6 km”, anh phàn nàn. “Họ nên phân bổ công việc tốt hơn bởi v́ không phải ai cũng làm việc tại Volkswagen và chúng tôi cũng phải đi làm”.
Ngược lại, Martin Förster, nhân viên điều tiết giao thông, lại cảm thấy nhẹ nhơm trong khoảng thời gian này. Anh tâm sự ḿnh cảm thấy biết ơn v́ lưu lượng các phương tiện giảm hẳn; hơn nữa không phải căng ‘năo’ điều phối người dân đi đường.
Với những người về hưu như Burkhard Priesz, Volkswagen bước vào kỳ nghỉ hè đồng nghĩa với việc ông sẽ có cơ hội gặp gỡ bạn bè để cùng chơi cờ, hàn huyên.
“Xét cho cùng, hầu hết mọi người ở Wolfburg đều có mối liên hệ nào đó với VW”, quản lư trung tâm Michael Erns nói.
VietBF@ Sưu tập