Chuyên gia về Boeing tuyên bố, máy bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines có thể đă bị phi công chôn xuống rănh đại dương, nơi được gọi là Geelvinck Fracture Zone.
Phi công lái máy bay Boeing 777 người Anh Simon Hardy (từng được Cục An toàn Giao thông Úc mời tham gia t́m kiếm MH370 vào năm 2015) tin rằng, tài liệu cất cánh của chuyến bay là manh mối cho thấy phi công đă lên kế hoạch cho một vụ giết người rồi tự sát. Ông tuyên bố rằng các manh mối bao gồm những thay đổi vào phút cuối đối với hàng hóa như 3.000 kg nhiên liệu và lượng oxy bổ sung, có thể cho thấy Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shad có thể đă khiến chiếc máy bay biến mất, theo báo Anh Mirror.
MH370 chở 239 hành khách đă mất dấu khỏi radar khi đang trên đường đến Bắc Kinh từ Kuala Lumpur và chưa bao giờ được t́m thấy dù đă trải qua những cuộc truy t́m lớn nhất lịch sử hàng không thế giới. Đây là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất và trong nhiều năm qua đă có nhiều giả thuyết, trong đó có việc phi công đă cố t́nh làm rơi máy bay.
Đă có nhiều giả thuyết về sự biến mất của chuyến bay MH370
Ông Hardy đă tính toán vị trí có khả năng nhất của xác máy bay bị nạn. Tuy nhiên, v́ tính toán của ông đặt chiếc máy bay ngay bên ngoài khu vực t́m kiếm chính thức nên ông chưa bao giờ có cơ hội chứng minh lư thuyết của ḿnh.
Theo phi công Boeing, chiếc máy bay gặp nạn có thể đă lao xuống biển ở khu vực được gọi là Geelvinck Fracture Zone. Đây là rănh dài hàng trăm dặm, có nghĩa là phi công có đủ yếu tố để quyết định thời điểm khiến máy bay rơi.
Ông cho biết thêm, v́ khu vực này cũng thường xuyên xảy ra động đất nên khả năng máy bay MH370 có thể bị chôn vùi dưới những tảng đá trên đại dương, tại một khu vực chưa từng được t́m kiếm. Theo giả thuyết của Hardy, phi công đă cố t́nh giảm áp suất trong cabin để khiến hành khách bất tỉnh trước khi quay đầu máy bay và đâm xuống.
Giả thuyết của ông trùng hợp với sĩ quan hải quân Úc Peter Waring, 41 tuổi, người cũng tham gia vào cuộc t́m kiếm máy bay nhưng không thành công. Giống như Hardy, ông Waring, chuyên gia lập bản đồ đáy biển, tin rằng MH370 đă bị cố t́nh đâm vào Geelvinck Fracture Zone, cách the 7th Arc (Ṿng cung thứ 7) gần một ngh́n dặm.
Mặc dù đă trải qua những cuộc t́m kiếm quy mô lớn nhưng MH370 vẫn chưa bao giờ được t́m thấy
Năm nay, công ty robot hàng hải của Mỹ là Ocean Infinity đă đệ tŕnh đề xuất lên chính phủ Malaysia để tiếp tục t́m kiếm MH370. Hiệp hội Gia đ́nh Hành khách và Phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 đă công bố đề xuất trên trang Facebook "Gia đ́nh MH370" trong tháng qua, nói rằng hoạt động này, nếu được chấp thuận, sẽ bắt đầu trên cơ sở "Không t́m thấy - Không tính phí".
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho hay, một khi Ocean Infinity hoàn tất đề xuất của ḿnh, chính phủ nước này sẽ liên hệ với chính phủ Úc để bắt đầu t́m kiếm MH370.