Trong bài viết "Korean foods get makeover abroad" (tạm dịch: Món ăn Hàn Quốc được cải tiến ở nước ngoài), The Korea Times đă dùng h́nh ảnh của mukbanger "Ăn ǵ Thương ơi" làm ví dụ.
"Đă có hơn 200 bài đăng về ggultteok trên TikTok. Video của một người có sức ảnh hưởng tại Việt Nam đă thu hút hơn 400.000 lượt xem, trong đó cô ấy tự làm một bát ggultteok và húp nó", The Korea Times viết.
Tờ báo cũng sử dụng h́nh ảnh mukbanger "Ăn ǵ Thương ơi", người có hơn 300.000 follower trên TikTok, đang ăn ggultteok. H́nh ảnh được cắt ra từ clip được đăng ngày 16/11 và thu hút gần 20.000 lượt "thả tim", 400.000 lượt xem.
Trước đó, h́nh ảnh mukbanger Việt Nam cũng xuất hiện trên trang Insight, KBS, MK News... khi nói về cơn sốt K-food (món ăn Hàn Quốc) đang lan rộng tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Sự kết hợp kỳ lạ
Những xu hướng ẩm thực mới xuất hiện ở nước ngoài đang biến đổi các món ăn quen thuộc của Hàn Quốc theo cách mà người dân địa phương chưa từng nghe đến.
"Những trào lưu này đă lan truyền trực tuyến giữa mọi người trên khắp thế giới - và trở lại Hàn Quốc - thậm chí c̣n được sản xuất hàng loạt ở nước ngoài trong một số trường hợp. Ẩm thực Hàn Quốc đă thu hút những người sành ăn trên toàn cầu, một số người trong số này đă bắt đầu thử nghiệm các loại thực phẩm để tạo ra những sự kết hợp sáng tạo và kỳ quặc", The Korea Times viết.
Ggultteok đă trở thành một trong những từ thông dụng liên quan đến hashtag thử thách ẩm thực trên TikTok và YouTube. Đó là một bát "ggulddeok", những chiếc bánh gạo h́nh viên bi có nước đường bên trong, nhúng vào sữa.
"Dạo này ḿnh thấy trend bên Hàn đang ăn bánh ggulddeok này với sữa đang khá là hot, nên hôm nay ḿnh sẽ ăn thử", mukbanger "Ăn ǵ Thương ơi" nói ở đầu clip, trước khi đổ sữa tươi vào bánh gạo và ăn.
Tuy nhiên, "không một chuyên gia bánh gạo nào ở Hàn Quốc" biết đến sự kết hợp kỳ lạ này, theo The Korea Times.
Xu hướng "modisumers"
Sự phổ biến của ggultteok có thể bắt nguồn từ sự gia tăng gần đây của Hàn Quốc trong xuất khẩu bánh gạo và các thực phẩm khác làm từ gạo. Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 250 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Nhưng ngoài bánh gạo, các món ăn khác lấy cảm hứng từ xứ kim chi cũng đang lan truyền trên mạng xă hội với nhiều công thức độc đáo và xa lạ với người dân địa phương.
Salad dưa chuột cay kiểu Hàn Quốc cũng đă tạo ra một biến thể mới mà người Hàn Quốc hầu như chưa từng thấy trước đây.
Được gọi là "dưa chuột lốc xoáy", những trái dưa chuột được cắt tỉa phức tạp để có thể kéo dài như một ḷ xo. Món ăn lan truyền không chỉ v́ hương vị mà c̣n bởi tạo h́nh độc đáo.Trong khi salad dưa chuột đă có nhiều biến thể ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Trung Quốc, th́ dưa chuột lốc xoáy lại gắn liền với công thức độc đáo của Hàn Quốc, sử dụng bột ớt đỏ và các thành phần cay khác.
Ở Vương quốc Anh, tteokbokki đă có bước tiến mới khi thay thế thành phần chính là sốt ớt đỏ bằng các loại sốt khác. Vào tháng 10, nền tảng mua sắm trực tuyến Marks and Spencer đă giới thiệu Sweet & Spicy Tteokbokki cho danh mục Taste of Asia. Họ đă chọn nước ép cà chua, sốt miso, sốt đậu nành và sốt katsu thay v́ các chất phụ gia truyền thống của món ăn.
Các thành phần nguyên liệu Hàn Quốc c̣n góp phần tạo ra một loại rượu mới tại Vương quốc Anh. Sử dụng Yondu - một thương hiệu cho ḍng sản phẩm gia vị dạng lỏng chiết xuất từ đậu của Sempio, những nhà sáng tạo đă pha chế ra "những loại cocktail umami (hoặc ngon) mới". Một số người thậm chí biến kimchi thành màu đặc trưng cho các loại cocktail mới.
Các chuyên gia trong ngành thực phẩm Hàn Quốc cho biết đây là những ví dụ về cách món ăn truyền thống của Hàn Quốc ngày càng được bản địa hóa ở nhiều quốc gia khác nhau. Một trong những chuyên gia nói với The Korea Times: "Các món ăn Hàn Quốc mới và đa dạng hoặc công thức nấu ăn sử dụng các loại thực phẩm này sẽ xuất hiện trong những năm tới".
Ông cho biết thêm rằng những món ăn mới này là kết quả của xu hướng "modisumers" - kết hợp của "modify" (biến đổi) và "consumers" (người tiêu dùng). Với modisumers, không chỉ dừng ở việc nếm thử món ăn sẵn có như tteokbokki hay kimbap, mọi người c̣n sẵn sàng sáng tạo, sửa đổi các công thức và nguyên liệu để tạo ra những phiên bản mới cho món ăn.
|