Cho tới nay đă có gần 150 cuốn sách ra đời nhằm lư giải về sự cố mất tích kỳ lạ của máy bay MH370 và mỗi cuốn đều có lư lẽ riêng.
Đă hơn 11 năm kể từ khi chuyến bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8-3-2014. Chuyến bay chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh – Trung Quốc đă biến mất khỏi màn h́nh radar chưa đầy 2 giờ sau khi cất cánh.
Chiến dịch t́m kiếm MH370 dù có sự tham gia của nhiều quốc gia bao gồm cả Mỹ, Úc, Trung Quốc, Malaysia nhưng cho tới nay vẫn chưa có kết quả.
"Thuyết âm mưu" nở rộ
Chuyên gia hàng không vũ trụ đă nghỉ hưu Richard Godfrey nói với news.com.au rằng đă có gần 150 cuốn sách được viết về MH370, mỗi cuốn đều có giả thuyết riêng.
"Có nhiều giả thuyết khác nhau, từ những giả thuyết kỳ lạ như MH370 bị người ngoài hành tinh bắt cóc, cho đến những ‘thuyết âm mưu’ liên quan đến nhiều chính phủ và các điệp viên" – New York Post dẫn lời nhà sáng lập trang web Mh370search.com.Ông Richard Godfrey cũng nói rằng có những giả thuyết vô giá trị từ công chúng, như cho rằng phát hiện MH370 trên Google Earth và những bộ phim tài liệu trộn lẫn nhiều giả thuyết khác nhau rất khó hiểu.
Các giả thuyết khác được bàn luận sôi nổi là quân đội Mỹ bắn hạ MH370 hoặc máy bay của Malaysia Airlines đă hạ cánh xuống Diego Garcia - ḥn đảo thuộc Anh ở Ấn Độ Dương mà Mỹ và Anh sử dụng làm căn cứ quân sự.
Giả thuyết này cho rằng quân đội Mỹ phải bắn hạ máy bay MH370 v́ nhận định nó đă bị các phần tử khủng bố cướp mất, nguy cơ gây ra rủi ro an ninh rất lớn. Các chuyên gia đă bác bỏ hoàn toàn giả thuyết nói trên v́ MH370 không có đủ nhiên liệu để bay đến gần Diego Garcia và không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy máy bay đă bị cướp hoặc bị bắn rơi.
Thậm chí c̣n có giả thuyết cho rằng chiếc máy bay xấu số MH370 đă bị hố đen vũ trụ nuốt chửng.
"Tôi chỉ làm việc với những nghiên cứu khoa học dựa trên dữ liệu và bằng chứng cụ thể" – chuyên gia Godfrey tiếp tục – "Chúng tôi có thông tin từ hăng Boeing cho biết mỗi chiếc Boeing 777 có thể bay được bao xa và bao lâu ở trên bầu trời. Chúng tôi cũng có thông tin từ đội ngũ kỹ thuật của Malaysia Airlines về mức tiêu thụ nhiên liệu của cả 2 động cơ trên máy bay gặp nạn".Chuyên gia hàng không Godfrey c̣n lưu ư với 43 mảnh vỡ trôi nổi được thu thập từ khắp Ấn Độ Dương có thể khẳng định chắc chắn rằng MH370 đă bị rơi.Giả thuyết khác được nhiều chuyên gia chấp nhận nhất là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc có thể là cơ phó Fariq Abdul Hamid đă cố t́nh tắt các thiết bị theo dơi máy bay MH370 trước khi tự tay điều khiển máy bay và bay cho đến khi hết nhiên liệu trong một âm mưu tự sát.
Khi cảnh sát đột kích nhà riêng cơ trưởng Shah ở Malaysia, họ t́m thấy một mô h́nh mô phỏng đường bay tương tự của MH370 vào giữa Ấn Độ Dương, song không t́m thấy thư tuyệt mệnh hay kế hoạch "tự sát".
Vô cùng kỳ lạ!
Chủ tịch Hiệp hội người sử dụng dịch vụ vận tải hàng không Indonesia Alvin Lie chia sẻ với news.com.au rằng vụ MH370 mất tích rất khó hiểu trong bối cảnh công nghệ hiện đại.
"Vụ mất tích này không hợp lư và không logic khi xét tới tất cả công nghệ hiện có ngày nay. Thật dễ để theo dơi một chiếc máy bay, ngay cả khi thiết bị theo dơi của chính máy bay đă bị vô hiệu hóa" - ông Alvin Lie nhấn mạnh.
Chuyên gia người Indonesia lư giải "khu vực Đông Nam Á có một siêu cường công nghệ là Singapore". Khi các chuyến bay khác bị rơi trong khu vực, chẳng hạn chuyến bay 574 của hăng Adam Air lao xuống eo biển Makassar ở Indonesia ngày 1-1-2007, giới chức Singapore gần như ngay lập tức xác định được vị trí máy bay gặp nạn bằng cách sử dụng dữ liệu theo dơi hàng không. Vụ tai nạn này khiến toàn bộ 102 người trên khoang thiệt mạng.
"Tôi không có bất kỳ giả thuyết nào về việc máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Tôi cũng không phải là người theo thuyết âm mưu nhưng thật kỳ lạ khi một chiếc máy bay lớn như vậy lại có thể biến mất không một dấu vết" - ông Alvin Lie nói.
|