Thủ Tướng Canada Mark Carney tuyên bố rằng 'sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào' để trả đũa mức thuế ô tô 25%.

Thủ tướng Canada Mark Carney.
Các nhà lănh đạo thế giới đă lên án Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump v́ công bố biện pháp thuế quan mới, lần này nhắm vào ngành công nghiệp ô tô .
Thủ Tướng Canada Mark Carney đă đưa ra một trong những đánh giá thẳng thắn nhất khi cho biết điều này báo hiệu sự kết thúc của mối quan hệ chặt chẽ mà đất nước ông và Hoa Kỳ từng có.
Carney cho biết: “Mối quan hệ cũ mà chúng ta có với Hoa Kỳ - dựa trên sự hội nhập sâu sắc hơn giữa các nền kinh tế và hợp tác chặt chẽ về an ninh và quân sự - đă kết thúc”.
Nhận xét của Carney được đưa ra sau tuyên bố hành pháp mới của chính quyền Trump, áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả ô tô sản xuất ở nước ngoài nhập khẩu vào Hoa Kỳ, bắt đầu từ ngày 2/4.
Các quan chức ở cả Canada và Mexico đều lên án chiến dịch áp thuế của Trump là vi phạm hiệp định thương mại tự do mà 3 nước đă kư vào năm 2019, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ.
Nhưng Liên đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ (UAW) – một trong những công đoàn có ảnh hưởng nhất tại Hoa Kỳ – ca ngợi quyết định của Trump là chiến thắng cho người lao động trong nước.
“Chúng tôi hoan nghênh chính quyền Trump đă hành động để chấm dứt thảm họa thương mại tự do đă tàn phá cộng đồng lao động trong nhiều thập kỷ”, Chủ tịch UAW Shawn Fain viết trong một tuyên bố.
Ông đổ lỗi cho các hiệp định thương mại tự do đă chuyển việc làm sản xuất của Hoa Kỳ sang các thị trường nước ngoài rẻ hơn.
Fain cho biết: “Những mức thuế quan này là một bước tiến lớn theo đúng hướng đối với công nhân ô tô và cộng đồng lao động chân tay trên khắp cả nước, và giờ đây các nhà sản xuất ô tô, từ Big Three đến Volkswagen và nhiều hăng khác, phải mang những công việc tốt cho công đoàn trở lại Hoa Kỳ”.
Nhưng những người chỉ trích cảnh báo rằng thuế quan sẽ không có tác động ngay lập tức đến việc tạo việc làm cho người Mỹ, v́ sẽ mất thời gian để xây dựng các dây chuyền sản xuất mới tại Hoa Kỳ.
Một số chuyên gia trong ngành thậm chí c̣n dự đoán rằng gánh nặng thuế quan có thể khiến ngành sản xuất ô tô phải dừng lại.
Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất phụ tùng ô tô Canada, giải thích rằng gần hai triệu ô tô được sản xuất tại Canada được sản xuất cho các công ty ô tô Hoa Kỳ. Trong khi đó, các nhà máy Canada này lấy một nửa phụ tùng ô tô và nguyên liệu thô từ Hoa Kỳ.
Volpe cho biết điều đó minh họa cho mức độ gắn kết sâu sắc của ngành công nghiệp ô tô quốc tế.
Ông nói: "Ngành công nghiệp này có khả năng sẽ đóng cửa ở cả hai bên biên giới trong ṿng một tuần".
Kể từ khi mức thuế 25 % được công bố, nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ General Motors đă chứng kiến cổ phiếu của ḿnh giảm mạnh. Đây được coi là một trong “Big Three” nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ, cùng với Ford và Stellantis.
Các phương tiện truyền thông đưa tin các nhà sản xuất ô tô của Mỹ lo ngại mức thuế quan như vậy sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.
Tại một hội nghị các nhà đầu tư vào tháng 2, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cho biết thuế quan xuyên biên giới đe dọa "tạo ra một lỗ hổng trong ngành công nghiệp Hoa Kỳ" về lâu dài.
Các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đă chuẩn bị trả đũa thuế quan, làm leo thang cuộc chiến thương mại.
Ví dụ, Thủ Tướng Đức Olaf Scholz đă nói: “Hoa Kỳ đă chọn một con đường mà cuối cùng chỉ có những kẻ thua cuộc, v́ thuế quan và sự cô lập gây tổn hại đến sự thịnh vượng của tất cả mọi người”.
Carney cũng ám chỉ những kết quả tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu – và phản ứng cứng rắn từ Canada.
Carney cho biết: "Chúng tôi sẽ chống lại thuế quan của Hoa Kỳ bằng các hành động thương mại trả đũa của riêng ḿnh, hành động này sẽ có tác động tối đa ở Hoa Kỳ và tác động tối thiểu ở Canada".
Hăy nói rơ ràng. Chúng ta đều cùng chung quan điểm. Chúng ta sẽ không lùi bước. Chúng ta sẽ phản ứng mạnh mẽ. Không có ǵ là không thể để bảo vệ người lao động và đất nước của chúng ta".