HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sân bay thủ đô Washington - nỗi ám ảnh với phi công thương mại
Sân bay Ronald Reagan Washington của Mỹ là nỗi ám ảnh với cả phi công lành nghề, bởi không phận hẹp, số chuyến bay dày và trực thăng thường xuyên xuất hiện.

10 năm trước, phi công thương mại Rick Redfern chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington (KDCA) thì phát hiện trực thăng màu đỏ của Tuần Duyên Mỹ bay ở độ cao 15 m trên sông Potomac. Kiểm soát không lưu lập tức yêu cầu trực thăng tránh đường, còn Redfern cũng phải vội vã vòng tránh để ngăn nguy cơ va chạm.

Tình huống Redfern đối mặt khi đó xảy ra vào ban ngày và tầm nhìn rõ ràng. "Trong đêm, ánh sáng có thể khiến phi công mất phương hướng, những gì họ nghĩ mình đang nhìn thấy chưa chắc đã đúng là vậy", phi công Mỹ nói.

Nỗi ám ảnh của Redfern và nhiều phi công thương mại đã trở thành hiện thực vào tối 29/1, khi máy bay CRJ700 của PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 lục quân Mỹ trong lúc hạ cánh xuống KDCA. Giới chức Mỹ cho biết không ai sống sót trong 64 người trên máy bay CRJ700 và ba quân nhân thuộc tổ bay UH-60.


Phi cơ thương mại tại sân bay Ronald Reagan Washington của Mỹ ngày 1/1. Ảnh: AFP

Sân bay Ronald Reagan Washington có diện tích gần 300 hecta, nằm gần sông Potomac, phía bên kia là trung tâm thủ đô Washington và Căn cứ liên hợp Anacostia-Bolling của quân đội Mỹ. Sự thuận tiện và vị trí gần Đồi Capitol khiến nó trở thành địa điểm hấp dẫn với giới chính trị gia Mỹ.

Suốt nhiều năm qua, các nghị sĩ đã vận động hành lang để mở phạm vi tiếp cận, tăng số chuyến bay nhằm giúp họ đi lại thuận tiện hơn. Sau một cuộc tranh luận nảy lửa, quốc hội Mỹ năm ngoái cho phép mở thêm 5 chặng bay từ KDCA đến các thành phố San Antonio, San Diego, Seattle, Las Vegas và San Francisco.

Tuy nhiên, vị trí thuận tiện này cũng kéo theo thách thức cho phi công. Máy bay tiếp cận KDCA phải bám chính xác theo hành lang hẹp để tránh không phận hạn chế quanh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và hàng loạt tòa nhà chính quyền gần đó, vốn được thiết lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

KDCA còn là một trong những sân bay đông đúc nhất nước Mỹ. Sân bay được thiết kế để tiếp nhận 15 triệu hành khách mỗi năm, nhưng con số thực tế thường gấp rưỡi, theo News Nation Now. Sân bay có ba đường băng, lớn nhất là đường băng 01/19 dài 2.100 m. Hai đường băng còn lại là 04/22 và 15/33 ngắn hơn, với chiều dài lần lượt là 1.500 và 1.600 m.

"Cú ngoặt từ bờ đông sông Potamac vào đường băng 33 là rất, rất hẹp", Redfern nói với AP hôm 30/1, nhắc đến đường băng mà chiếc CRJ700 của PSA Airlines hướng đến trước va chạm.

Những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất cũng sẽ gặp thách thức khi hạ cánh xuống KDCA. Họ phải tránh nhiều phi cơ thương mại, máy bay quân sự và những vùng cấm bay.

Giới chuyên gia hàng không cho biết trực thăng quân sự bay trên sông Potomac, gần sân bay là hoàn toàn bình thường. Theo báo cáo từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ, có khoảng 88.000 chuyến trực thăng quân sự và 18.000 chuyến bay của lực lượng hành pháp xuất hiện trong bán kính 48 km quanh sân bay trong giai đoạn 2016-2019.

Hạ cánh xuống sân bay KDCA là "trải nghiệm độc nhất vô nhị", do không gian hạn hẹp và không thể liên lạc trực tiếp với các máy bay quân sự vì tần số vô tuyến khác nhau, 7 phi công Mỹ nói với Reuters.

Để tránh va chạm, các phi công phụ thuộc vào Hệ thống ngăn chặn va chạm trên không (TCAS). Khi phát hiện phi cơ ở khoảng cách đủ gần để gây nguy hiểm, TCAS sẽ ra chỉ thị cho phi công như tăng hoặc giảm độ cao, ngoặt trái hoặc phải. Tuy nhiên, TCAS sẽ dừng phát chỉ thị ở độ cao dưới 330 m để tránh nguy cơ máy bay lao xuống đất.


"Đơn giản là không có đủ không gian để ngoặt chuyển hướng ở dưới độ cao này", John Nance, chuyên gia an toàn hàng không và cựu phi công thương mại, nói.

Thay vào đó, đài kiểm soát không lưu sẽ phụ trách đảm bảo an toàn. Họ thường thay đổi đường băng hạ cánh cho phi cơ, nhưng điều này sẽ khiến phi công trực thăng khó nắm bắt tình huống hơn.

"Mọi thứ giống như một buổi hòa nhạc, đòi hỏi sự liên lạc và phối hợp hết sức nhuần nhuyễn giữa các phi công với tháp kiểm soát không lưu. Mọi người phải tập trung và hành động chính xác theo chỉ dẫn", Brad Bowman, cựu phi công Tiểu đoàn Không quân lục quân số 12 Mỹ, đơn vị vận hành chiếc UH-60 trong vụ va chạm ngày 29/1, nói với CNN.

Đánh giá của Reuters về những sự việc ở sân bay Ronald Reagan Washington có liên quan trực thăng cho thấy phi công đã nhiều lần cảnh báo về các tình huống suýt va chạm từ thập niên 1980. Trong 46 sự cố được phi công báo cáo ẩn danh trong Hệ thống Báo cáo An toàn hàng không (ASRS), 26 trường hợp là tình huống suýt đâm nhau hoặc gần nhau nguy hiểm.

"Chúng tôi từ lâu đã hét lên trong vô vọng rằng thảm kịch sẽ xảy ra, bởi hệ thống của Mỹ đã bị kéo căng quá mức", Ross Aimer, cơ trưởng về hưu từng làm việc cho United Airlines, nói với AP.

Tai nạn ngày 29/1 khiến Darrell Feller, cựu phi công Vệ binh Quốc gia Mỹ, nhớ lại trải nghiệm 10 năm trước khi đang lái trực thăng quân sự trên sông Potomac. Kiểm soát viên không lưu nhắc ông chú ý máy bay dân dụng sắp hạ cánh xuống đường băng 33, đồng nghĩa nó sẽ cắt ngang đường bay của trực thăng.

Tuy nhiên, nỗ lực quan sát tình huống không dễ dàng. Feller không thể nhìn thấy phi cơ đang bay đến vì nó bị lẫn vào ánh đèn từ thành phố và xe hơi trên cầu gần đó. Ông phải lập tức hạ độ cao, bay cách mặt sông chỉ 15 m để bảo đảm không xảy ra va chạm.

"Tôi không thấy phi cơ đó. Tôi mất dấu nó trong ánh đèn thành phố. Tôi thấy sợ hãi thực sự", Feller nhớ lại.

Cựu phi công Arthur Wolk, hiện là luật sư hàng không, cũng có chung trải nghiệm. "Không thể biết đó là ánh đèn từ phi cơ sắp hạ cánh mà bạn phải vòng tránh hay là từ một chiếc khác. Đó cũng có thể không phải ánh sáng từ máy bay, vì ở Washington có cả tỷ nguồn sáng xung đột với chỉ dẫn bạn nhận được", ông nói.

Vụ tai nạn ngày 29/1, tồi tệ nhất tại Mỹ kể từ năm 2001, có thể thúc đẩy những thay đổi để giảm nguy cơ cho sân bay Ronald Reagan Washington. Daniel Driscoll, người được đề cử làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ, ngày 30/1 nói quân chủng này có thể đánh giá lại hoạt động bay tập huấn gần không phận thủ đô Washington.

"Vụ tai nạn dường như có thể tránh được. Tôi nghĩ nên xem xét nơi nào phù hợp để huấn luyện và nó có thể không gần sân bay như Ronald Reagan Washington", ông nói.

"Thật không thể tin là bao nhiêu chuyến bay đã diễn ra mà không gặp tai nạn. Khi sự cố thực sự xảy ra, mọi vấn đề sẽ được làm sáng tỏ", Randy Babbitt, cựu quan chức Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nói.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-26-2025
Reputation: 227595


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,047
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.png
Views:	0
Size:	370.7 KB
ID:	2542100  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,734 Times in 5,852 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10968 seconds with 13 queries