R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
|
Nhà văn Mạc Can: 700 đêm nằm khóc trên đất Mỹ
Ông trở về Việt Nam, ̣a khóc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc trở về sau 700 đêm nằm khóc ở Texas, thèm nghe những tiếng rao, những câu gọi dân dă của phố xá Sài G̣n, thèm ly nước trà, thèm điếu thuốc thơm. Ở tuổi ông, dường như không c̣n chấp nhận sự nhập cuộc nào nữa. Ông trở về, sau khi dành dụm đủ tiền vé máy bay. "Chắc không bao giờ quay lại bên đó nữa. V́ chẳng c̣n ǵ vui" - ông nói.
- Ông đột ngột đi Mỹ, và đi suốt hai năm trời. Có điều ǵ bí ẩn chăng?
- Th́ tôi cũng là một người b́nh thường, có đi th́ có đến, thế thôi. Tôi đâu phải ngôi sao sân khấu mà cờ giong trống mở cho thiên hạ theo dơi. Chỉ chào hỏi những người thân thiết thôi.
- Vậy mà có người nói ông đi bí mật v́… trốn nợ!
- Bậy! Tôi đi theo đứa con, nó học hành bên đó. Giờ nó ổn rồi, th́ tôi trở về.
- Quả là không dễ dàng để nhập cuộc với một người lớn tuổi với nhịp sống quá nhanh tại Mỹ. Nhất là với ông, kẻ lơ ngơ ngay giữa Sài G̣n. Ông đă bắt đầu như thế nào?
- Thực sự là chẳng biết nói thế nào. Nó quá xa lạ với tôi. Ḿnh tuổi th́ già, đi đứng chậm chạp, lại chẳng hiểu tiếng Anh. Chính v́ thế mà tôi cảm thấy lúng túng và cảm thấy lo lắng, hoảng loạn. Nhiều khi cuộc sống nó làm cho ḿnh phải thay đổi, chứ ḿnh có muốn đâu. Nhưng đi được cũng là một cách biết thêm về cuộc sống. V́ thế mà tôi xuất bản được mấy cuốn như "Ba… ngàn lẻ một đêm", "Quỷ với bụt và thần chết". Cuốn tạp bút "Nhớ" th́ đang chuẩn bị in. Tôi đi nhưng mà vẫn c̣n hợp đồng 10 năm với NXB Trẻ, thành ra vẫn được in sách đều đều. Dẫu vậy, cũng không thể nói đó là những ngày vui. Phải nói thật, tôi rất buồn.
- Bước vào một cuộc sống mà ông phải đối mặt với đủ chuyện, tất nhiên là buồn nhiều hơn vui. Nhưng dù sao ông cũng đă tồn tại được hơn 700 ngày ở bên đó rồi…
- Qua bên đó, việc đầu tiên là phải đối diện với việc kiếm nhà để ở. Phận tôi nay đây mai đó đă quen. Nhưng ở Sài G̣n, cái ǵ cũng thấy quen, ở đâu cũng thấy vui. Qua bên này, thấy sao mà nó nhiêu khê, nó xa vời vợi. Kiếm được một căn hộ ở khu chung cư rồi, hai ba con ở, tiền thuê pḥng hết 500 đô la. Mà ḿnh lo kiếm tiền không đủ, có khi được người ta thương, tính có phân nửa.
Có nhà rồi, tôi bị nhốt ở trong đó mỗi khi con đi học. Tôi không có biết tiếng, lại không có xe chạy, đường sá cũng chẳng biết ǵ nên cứ quanh ra quẩn vào vậy đó. Về sau, kiếm được cái xe băi thải, chạy ra chợ mua đồ ăn. Đó là khi tôi nh́n mấy món đồ Tây mà sợ xanh cả mặt, cứ nh́n là muốn ói. Cuộc sống kỳ cục nhỉ, lắm khi ḿnh chỉ thèm một cái ǵ đó rất nhỏ, như một chén cơm với kho quẹt hoặc đậu hũ chấm chao, chứ chẳng thèm cao lương mỹ vị hay nhà cao cửa rộng ǵ cả.
- Tôi được biết, ông có tham gia biểu diễn tại Mỹ. Trong những chương tŕnh băng đĩa hải ngoại, người ta gọi ông là… John Mạc Can?
- (Cười). Tại người ta… dốt tiếng Việt đó, nên gọi thêm chữ John cho nó dễ thôi, chứ tôi th́ chỉ là Mạc Can như xưa. Th́ qua đó, cũng có bầu show gọi tôi đi diễn ảo thuật hài, ở Sài G̣n sao th́ mang qua đó diễn y như vậy. Ngày thường, tôi vẫn diễn ảo thuật ở nhiều nơi và người ta cũng ủng hộ. Nhưng qua đây th́ đi diễn show và đi diễn ở một số trường học nơi đám trẻ con học tiếng Việt. Chúng nó thích lắm.
- Ông đi diễn nhiều như vậy, mà lại lo không đủ tiền sống sao? Vậy mà nhiều nghệ sỹ đi lưu diễn về Việt Nam đều nói rằng, họ kiếm được rất nhiều tiền…
| Làm bánh mỳ tại Mỹ. | - Nói nhiều là cỡ… 6 tháng mới có một show lớn của các trung tâm. Họ diễn và tổ chức ghi h́nh, phát hành DVD, mà đĩa vừa ra th́ người ta cũng in lậu tràn lan hết. Đi diễn show lớn như vậy họ trả ngàn rưỡi, có khi ngàn hai (1.200 USD). Đi diễn ở trường th́ vui, nhưng tiền không bao nhiêu. Mà nói thật, tôi thấy suy thoái kinh tế, không có nhiều hoạt động giải trí đâu. Ở Mỹ ai cũng quần quật đi làm từ sáng tới tối khuya, chỉ có cuối tuần là được rảnh. Họ rảnh th́ họ đi siêu thị hay các khu vui chơi.
Người Việt ḿnh chỉ là cộng đồng thiểu số ở bên đó, chính v́ thế cũng chẳng có nhiều sân khấu để biểu diễn, lâu lâu có buổi diễn ở ṣng bài vậy thôi. Ngay cả như trong ṣng bài, hoạt động giải trí cũng được thu hẹp. Ví dụ như trước đây, họ chi 10 ngàn đô la cho một gói chương tŕnh ca nhạc, hài kịch, nhằm kéo khách tới chơi bài, th́ giờ họ sẽ giảm xuống chỉ c̣n phân nửa hoặc có khi chỉ c̣n 1/3. Tôi không biết mọi người diễn sao, kiếm tiền dư dả thế nào, chứ tôi th́ không có bao nhiêu. Ngoài đi diễn, tôi c̣n phải đi làm đủ nghề, mới mong tồn tại nổi ở bên Mỹ.
- Làm đủ nghề?
- Chứ sao! Tôi vào xưởng làm bánh ḿ, ra tiệm phở bưng bê, được 3 đô la mỗi giờ. Nói 3 đô la th́ chẳng là ǵ, nhưng nó cũng là một… bánh ḿ, ḿnh no bụng th́ làm ǵ mới làm được. Nói chung tôi đă làm qua hầu hết các việc tay chân bên đó. Kiếm tiền nhưng cũng là thử cách sống. Bên Mỹ hay lắm nha, có những cái tiệm, ḿnh bỏ 15 đô la ra ḿnh vô đó ngồi ăn uống thoải mái, ngủ trong đó cũng được, từ sáng tới tối. Nhưng hễ bước ra cửa rồi là vô lại không có được nữa. Thành ra có bữa tôi ngồi trong đó cả ngày, vừa đỡ hao tiền mà lại được mát mẻ (cười).
- Xem ra ông cũng thích nghi rất nhanh đó chứ? H́nh như ông đang… thi vị hóa nỗi buồn!
- Đi làm là kiếm cơm. Là đủ tiền để sống. Là tích tiền đủ để mua vé máy bay về Sài G̣n đó. Thực t́nh, người ta nói nhiều về nước Mỹ, ḿnh qua thấy cũng có nhiều cái hay. Tôi đi diễn ở nhiều nơi, thấy nhiều người già đi coi. Họ đến và gặp tôi, bắt tay và nói vài câu tiếng Việt. Tâm trạng chung của người già bên ấy là muốn về Việt Nam sống lúc cuối đời. Đúng là lá rụng về cội.
Qua Mỹ th́ người này người kia, nhưng tôi thấy người nghèo cũng chẳng thiếu. Họ làm lụng quanh năm mà không có dư nhiều. Tôi cũng bất ngờ là cuốn "Tấm ván phóng dao" đă được phát hành ở bên đó. Và tôi t́nh cờ gặp lại một người bạn chung trong gánh hát năm xưa bôn ba giang hồ lục tỉnh. Chúng tôi gặp nhau, trào nước mắt. Cô ấy nói, cô ấy buồn lắm, thèm được về nhà ăn bát bún mắm, rồi đi cũng được.
- Vâng, nỗi nhớ nào cũng day dứt cả. Với một người viết như ông, chắc sẽ vật vă hơn?
- Nói tiếp chuyện bạn cũ. Cô ấy nói, nhờ "Tấm ván phóng dao" mà cô ấy biết tôi viết văn. Cô ấy nói, không ngờ anh viết được như vậy. Em đọc xong rất thích. Những chuyện xưa, chuyện cũ của anh em ḿnh đều có ở trong này hết. Cô ấy hỏi tôi có tính ở lại Mỹ luôn không? Tôi nói không! Bởi v́ tôi nhớ Sài G̣n quá. Chiều nào tôi cũng ra hành lang, nghe người ta nói tiếng Mỹ, tiếng Miên x́ xà x́ xào mà cứ nghĩ người ta nói tiếng Việt, người ta nói chuyện với ḿnh.
Rồi đêm nào cũng nằm nhớ nhà mà khóc. Cũng phải tới 700 đêm, đêm nào cũng nghĩ mà nhớ từng thói quen của ḿnh ở nhà, cứ nhớ rồi dấm dứt khóc. Cô ấy nói: Điều kinh khủng nhất không chỉ là như vậy. Mà là mỗi sáng tỉnh dậy, anh bàng hoàng nhận ra, hóa ra anh vẫn c̣n ở nước Mỹ! Cái cảm giác thiếu quê hương nó thật là kinh khủng. Tôi nghĩ, nhiều người lớn tuổi v́ hoàn cảnh mà phải theo con cháu qua đây, chứ ít ai mà ham cái cuộc sống này. Với người già, nước Mỹ không phải là thiên đường.
- H́nh như qua Mỹ ông viết được nhiều hơn. Cảm xúc của ông có nhiều đổi thay?
- Trước ở Sài G̣n ḿnh bận rộn, rảnh lúc nào viết lúc đó thôi. Qua đó ngày rộng tháng dài, không viết th́ chắc buồn mà chết. V́ thế câu chữ cũng nhiều hơn, ḿnh cũng kỹ càng gọt giũa hơn. Và cũng nhờ đó, tôi thử nghiệm được những ǵ ḿnh nghĩ, viết khác hẳn so với những ǵ ḿnh đă viết. Mà hay lắm, qua đó tôi mới biết, ở Mỹ gửi cái vèo là Hà Nội hay Sài G̣n nhận được liền.
Ngày xưa ở Việt Nam, viết xong tôi lóc cóc mang tới NXB gửi chứ đâu biết có Internet nó tiện lợi như vậy. Qua Mỹ tôi cũng có bạn đọc, có người hâm mộ đó nha. Có cậu này thấy tôi không có máy tính, v́ cái máy cùi bắp ngày trước nó nặng quá, tôi bỏ lại Việt Nam.
Qua đó, cậu ấy nói tặng tôi cái máy tính, giá 200 đô la. Tôi ra tiệm mua hết 180 đô la, gửi lại trả cậu ấy 20 đô la. Nhờ cậu ấy mà có cái máy này xài tới giờ, xài riết đến mức nó bong bàn phím, phải dán băng keo. H́nh như số tôi dính nhiều tới… băng keo. Nhờ viết nhiều nên cũng in được hai cuốn rồi, thêm cuốn nữa sắp in. Cuốn sắp tới là viết trong những cơn nhớ vật vă đó, nhớ người nào viết người đó, nhớ ǵ viết đó. Chính v́ thế tôi nghĩ nhiều người sẽ bất ngờ khi thấy tự dưng tôi… nhớ về họ.
- Viết xong cuốn tạp bút "Nhớ" là ông quyết định về Việt Nam?
- Không có hạn định nào cả. Thằng con tôi nó ổn định việc học rồi. Và khi nó ổn định là tôi muốn về ngay. Nhưng phải canh, xem lúc nào có vé xe đ̣, í lộn, vé máy bay một chiều về Việt Nam mà… giá rẻ là mua. Canh được rồi, người ta cứ hỏi sao không mua khứ hồi, tôi nói mua khứ hồi làm chi, mua một lượt thôi, tôi về quê rồi đâu có ư định qua nữa. Mà thiệt t́nh, biết nước Mỹ đến thế thôi, chẳng c̣n ǵ hay hơn nữa để ḿnh phải t́m kiếm. Về 81 Trần Quốc Thảo uống nước trà, gặp bạn bè và đi đóng phim, thế là vui.
- Ông có dự định ǵ mới không?
- Khi về tôi liền ra pḥng xuất nhập cảnh đó, đưa hộ chiếu cho họ và xin nhập hộ khẩu trở lại, v́ ḿnh đi mất hai năm mà. Mấy ông công an đó vui tính lắm, ổng nói hộ khẩu ông vẫn ở đây chứ có cắt đi đâu mà nhập lại, ông vẫn người Việt Nam mà. Tôi vui trào nước mắt. Sau nữa, tôi kiếm được nhà người quen ở nhờ. Sài G̣n này đi đâu tôi cũng có người quen, nhưng sắp tới sẽ kiếm chỗ nào vui th́ ở. Và tôi ước ngộ lắm nha, cứ thích có căn nhà lá ở xa xa cũng được, ḿnh được nằm vơng coi bầy gà nó ăn trong sân, có cây bầu leo ngoài vườn, dưới ao cá lội. Mà giờ ḿnh c̣n nghèo, mơ chi xa xôi vậy, phải không?
- Ông có tính hoạt động nghệ thuật trở lại?
- Có chứ. Nhiều đạo diễn gọi rồi, sẽ đóng phim. C̣n diễn ảo thuật vẫn diễn. Và viết văn nữa. Nói đúng ra là Mạc Can vẫn vậy. Chỉ có khác là ông ta không c̣n chuyến đi Mỹ nào nữa cả! 700 đêm là đủ lắm rồi!
- Xin cảm ơn ông!
PV (thực hiện) - CSTC tuần số 50
|