R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
|
Người nông dân nổi dậy – bộ phim đậm chất nhân văn của điện ảnh Pháp
Những năm 1980, phim ảnh chưa được phổ biến rộng răi, dễ tiếp cận như ngày nay. V́ thế, mỗi khi có dịp được xem những bộ phim hay trên truyền h́nh, th́ những h́nh ảnh trong các bộ phim đó luôn ám ảnh tôi đến bây giờ. Trong số nhiều bộ phim được tŕnh chiếu trong những năm 1980 tại Việt Nam, bộ phim Jacquou le Croquant (Người nông dân nổi dậy) của truyền h́nh Pháp gồm 6 tập sản xuất những năm 1967-1969 là một bộ phim như vậy.
Tuy là phim "Tây" nhưng Jacquou le Croquant lại rất "phương Đông". Sau này dù xem rất nhiều phim nhưng rất hiếm gặp một bộ phim nào lại đậm chất nhân văn như bộ phim này. Bộ phim không quá hoành tráng nhưng có nhiều t́nh tiết cảm động và gây được ấn tượng sâu đậm trong ḷng nhiều người xem. Nó là kư ức, là kỷ niệm, là một thời dĩ văng của rất nhiều người, và tất nhiên trong đó có tôi. Cái tên Jacquou (Giắc-cu) trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người của thế hệ xem phim hồi đó. Ngày nay đôi khi tôi c̣n được nếm món bánh Jacquou, và không bao giờ quên được những h́nh ảnh của bộ phim, những kỷ niệm tuổi thơ khi chờ đợi được xem bộ phim này.
Người nông dân nổi dậy - bản năm 1969
Ngày đó nhà tôi ở một làng ven đô, bây giờ th́ thành ra thành phố rồi. Cả làng chỉ có vài cái tivi, toàn là ti vi đen trắng Nép-tuyn của Hunggary hay Sanyo của Liên Xô hai cửa lùa, dĩ nhiên là màn h́nh đen trắng, nhưng có khi đi xem c̣n phải trả tiền "vé". Phim Người nông dân nổi dậy được chiếu lần đầu vào khoảng năm 1985, cái dạo Hà Nội rất hay mất điện, nhiều khi đang xem dở phim lại phải hùa nhau đi gọi ông thợ điện duy nhất trong làng. Chúng tôi lúc nào cũng rủ cả chục đứa, và chờ đợi cả tiếng trước giờ phim, để được ngồi gần màn h́nh, đến khi phim chiếu th́ ông chủ nhà mới chịu bật ti vi lên. Khi đó tuổi tôi c̣n bé hơn cả tuổi của Jacquou trong phim khi c̣n nhỏ, và em tôi thậm trí c̣n bé hơn thế. Vậy mà bây giờ khi được hỏi lại phim xưa, đứa em tôi vẫn nhớ ra mang máng cái anh chàng "Giắc-cu người yêu cô Lina", rồi mấy chi tiết "Giắc-cu đốt rừng ông bá tước" , "cô Lina nhảy xuống hồ tự vẫn bỏ đôi guốc trên bờ", hay chi tiết "Giắc-cu bế cô con gái của ông bá tước -Galiote -chạy khỏi ṭa lâu đài đang cháy". Cái dạo đó, th́ xem phim ai cũng cảm động trước h́nh ảnh cậu bé Jacquou nghèo khổ lẽo đẽo cùng mẹ theo vị luật sư tốt bụng t́m cách cứu chồng thoát khỏi cảnh tù tội oan ức. Nhưng rồi không chỉ cha chết, mà mẹ cũng ĺa cơi trần. Chi tiết mẹ cậu ra đi trong một căn lều tồi tàn nơi hoang vu và mưa như trút nước làm cho chúng tôi, những đứa trẻ nhỏ cũng bùi ngùi và khóc rất nhiều. Người lớn th́ xuưt xoa thương nhiều cho cô gái tốt bụng, nết na Lina tự vẫn, hay tiếc rẻ cho Jacquou không đến được với La Galiote, cô tiểu thư rất "con người", rất cá tính. Những đứa trẻ chúng tôi th́ không hiểu được nhiều "chuyện người lớn", nhưng cũng cảm nhận một phần câu chuyện. Và sau này tôi muốn biết nhiều hơn về bộ phim, đọc thêm tài liệu để hiểu hơn về bộ phim, trong số nhiều bộ phim hay thời đó, mà tôi hằng yêu mến.
Người nông dân nổi dậy - 1969
Bộ phim lịch sử Người nông dân nổi dậy dàn dựng từ năm 1967 và công chiếu năm 1969, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của văn hào Eugène Le Roy, xuất bản năm 1899, là một câu chuyện vừa mang tính hiện thực lại rất lăng mạn xung quanh cuộc đời của một chàng nông dân có tên Jacquou, sống tại công xă Fanlac (vùng Périgord, tây nam nước Pháp) và cảm hứng từ các cuộc nổi dậy của nông dân trong ḷng xă hội Pháp đầu thế kỷ XIX.
Bối cảnh của câu chuyện là xă hội Pháp giai đoạn chuyển tiếp từ chế độ xă hội phong kiến sang tư bản, đầy rẫy sự bất công và dối trá, thời kỳ của quư tộc phong kiến suy đồi và tư bản man rợ mới h́nh thành. Sau Cách mạng năm 1789, một thời gian sau nước Pháp lại phải trải qua thời kỳ của các chế độ chuyên quyền, độc đoán mới. Chính biến năm 1815 lật đổ nền độc tài quư tộc của Napoleon, nhưng không làm thay đổi cuộc sống của đại bộ phận dân chúng Pháp. Triều đại Louis được khôi phục, nhưng cai trị không kém phần chuyên chế dù bề ngoài được trang trí một chút mĩ từ dân chủ, tự do. Ở nông thôn, tầng lớp quư tộc phong kiến vẫn là một thế lực có nhiều đặc quyền, đặc lợi, trong khi những người nông dân vẫn bị xem thường và sống trong cảnh nghèo đói, cơ cực. Áp bức và bất công càng lớn, càng tạo điều kiện cho cách mạng bùng nổ.
Người nông dân nổi dậy - 1969
Cha của Jacquou, Martin Féral - một tá điền hiền lành, là người từng đi lính cho Napoleon. Ông bị bá tước Nansac - một con người quỷ quyệt - hăm hại, không chỉ đẩy vào lao tù mà c̣n đến với cái chết oan nghiệt. Jacquou (khi đó mới 9 tuổi, ngây thơ nhút nhát) và mẹ (Marie Féral) phải lang bạt và sống trong cảnh vô cùng khốn khổ. Mẹ cậu cũng ra đi sau một cơn đau nặng trong căn lều giữa rừng và Jacquou trong lúc cùng quẫn đă thề sẽ trả thù cho cha mẹ. Cậu bé nhiều đau khổ mang trong ḷng vết thương của số phận và sự độc ác của những người giàu có gây ra. Cậu đă đốt cánh rừng của bá tước Nansac.
Jacquou suưt đă chết v́ lạnh và đói trong một đêm đông tại nghĩa trang cạnh nhà thờ, khi mà cuộc sống của cậu trở nên hoàn toàn bế tắc, không nơi nương tựa. Nhưng xă hội vẫn c̣n có những người tốt như linh mục Bonal, hiệp sỹ Galibert …Họ đă cứu cậu, và hơn thế, đem lại cuộc sống mới cho Jacquou. Cô bạn nhỏ hiền lành Lina luôn giành t́nh thương cho Jacquou, và giúp cậu có thêm nghị lực để vươn lên. Hai người lớn lên đă yêu nhau. Jacquou gia nhập nhóm hiệp sỹ, và nung nấu ư định báo thù. Nhưng Jacquou bị Nansac, người luôn tin Jacquou sẽ trả thù cho cha mẹ, t́m cách hăm hại. Jacquou bị Nansac đẩy xuống giếng trong lâu đài Château de l'Herm của ông ta. Anh tưởng đă chết trong ngục tối đó, và phải ăn tất cả những ǵ có thể ăn được, trước khi t́m được đường hầm và trốn thoát. Lina tưởng Jacquou đă chết, đau buồn và nhảy xuống hồ tự vẫn. Jacquou sau lại giành t́nh cảm cho người bạn tốt của cô, Bertille.
Cậu chuyện sẽ chẳng có ǵ lăng mạn hơn nếu không có La Galiote, cô con gái xinh đẹp của Nansac. Cảm mến Jacquou, cô gái bướng bỉnh nhưng đôi lúc cũng rất mềm yếu này đă hơn một lần cứu mạng Jacquou. Mặc dù sống trong cảnh giàu sang nhưng Galiote luôn bị cha ruồng bỏ, v́ khi sinh cô th́ mẹ cô đă chết. Galiote đă vượt qua ranh giới của giai cấp, hận thù để cố t́m t́nh yêu ở Jacquou. Càng về cuối phim người xem càng cảm nhận Jacquou đă rung động trước Galiote, nhưng anh không v́ thế mà quên đi mối thù. Chắc chắn nhiều người phải mơ mộng giá như Jacquou và Galiote sinh ra trong một gia đ́nh khác biết đâu hai người sẽ đến với nhau. Nhưng bộ phim đă theo một kịch bản khác.
Jacquou lănh đạo cuộc nổi dậy của nông dân lật đổ bá tước Nansac. Anh trở thành người anh hùng. “Cách mạng muôn năm, tự do muôn năm” là những khẩu hiệu trong cuộc nổi dậy. Một cuộc nổi dậy gắn liền với Cách mạng Tháng Bảy năm 1830 tại Pháp. Khi đó các cuộc nổi dậy lớn hơn đang diễn ra tại Paris và một chế độ mới được thiết lập. Người nông dân không chỉ đề cao tự do cá nhân, mà vẫn c̣n có niềm tin vào các định chế xă hội, vào công lư. Ṭa án lại là người vào cuộc, luật sư Fontgrave trước bào chữa cho cha Jacquou, th́ nay lại là người bào chữa cho hành động của Jacquou. Ông đă thành công, và công lư được lập lại. Cái thiện đă thắng cái ác. Một sự kỳ diệu, nhưng tất yếu, dù máu đă đổ để có thể đẩy lui cái ác khỏi xă hội. Nhưng người chiến thắng đă không lấy đi tất cả của kẻ chiến bại, họ vẫn có ḷng khoan dung và biết dừng lại đúng lúc. Có lẽ một sự thay đổi dựa trên nền tảng của luật pháp công minh lại là một sự an toàn, thay v́ cuốn trôi đi tất cả. Cửa sổ pḥng xét xử vẫn tràn ngập khuôn mặt của các cậu bé nghèo hiếu kỳ, không khác phiên xử cha Jacquou hơn chục năm trước, nhưng ánh mắt sáng ngời đầy niềm tin.
Người nông dân nổi dậy -1969
H́nh ảnh La Galiote cứu Jacquou trước lưỡi gươm của cha cô và anh đă bế cô khi ôm chặt lấy anh thoát khỏi biển lửa trong lâu đài của bá tước Nansac lâu nay vẫn đọng lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho những người xem phim. Nhưng Jacquou đă lấy Bertille.
Bộ phim năm 1967-1969 do Stellio Lorenzi đạo diễn có sự tham gia của các diễn viên Eric Damain và Daniel Le Roy (Jacquou), Elisabeth Wiener (Galiote de Nansac), Paloma Matta (Lina), Calaude Cervan (bá tước Nansac), Isabelle Ferrand (Bertille), Simone Rieutor (Marie Féral), Fred Ulysse (Martin Féral)…Eric Damain đóng Jacquou khi 9 tuổi chiếm được nhiều cảm t́nh nhất của người xem phim. Sau này, năm 1971, Eric Damain tham gia đóng phim L'Homme qui rit (Thằng cười - trên VTV trước dịch là Người đàn ông có bộ mặt cười) dựa theo tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Victor Hugo, trong vai Gwynplaine c̣n nhỏ. Bộ phim này cũng từng được chiếu rộng răi tại Việt Nam.
Người nông dân nổi dậy - bản 2005- 2007
Cùng với những bộ phim Trên tầng cây số (Bungari), Maika-Cô bé từ trên trời rơi xuống (Tiệp Khắc cũ), Người cá, Bài ca người lính (Liên Xô cũ), Hồ sơ thần chết (CHDC Đức cũ), Chim tải cúc hay hót (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Truyền thuyết về t́nh yêu (Ấn Độ)…, Người nông dân nổi dậy đă gắn bó với một thế hệ người trải qua, lớn lên trong thời gian khó, và chắc chắn những bộ phim như vậy sống măi trong ḷng họ. So với nhiều bộ phim chiếu cùng thời th́ "Người nông dân nổi dậy" hay được xem là mang tính nhân bản hơn cả, gần gũi với cuộc sống đời thường của nhiều lớp người trong xă hội. V́ thế xem nó, người ta cảm nhận được nhiều điều sâu sắc như là ở những câu chuyện quanh ta và dễ rung cảm hơn. Tuy là một bộ phim truyền h́nh, các kỹ xảo hạn chế, nhưng những ǵ mà bộ phim này truyền tải đến được với người xem, không chỉ có ư nghĩa trong bối cảnh câu chuyện của nó. Khát vọng tự do, giải phóng áp bức, một xă hội nhân văn, công lư, công bằng và b́nh đẳng vẫn là ước mơ ngàn đời của nhân loại. Người anh hùng Jacquou có đầy đủ phẩm chất của một cá nhân đấu tranh giải phóng cá nhân và giải phóng xă hội khỏi những ung nhọt cản trở cho tự do và b́nh đẳng . Ḷng bác ái, nhân đạo, khoan dung, t́nh yêu thương giữa con người với con người, t́nh yêu trong sáng vượt qua mọi khoảng cách địa vị là những giá trị đạo đức xă hội, là chân lư không thể thay đổi được và đều được thể hiện đậm nét trong phim..
bản năm 2005 - 2007
Năm 2005 câu chuyện này lại được dàn dựng thành phim điện ảnh, do Laurent Boutonnat đạo diễn, ngốn hết 20,3 triệu euro. Bản phim mới có ưu thế của kỹ xảo điện ảnh tuyệt đẹp và hoành tráng, nhiều cảnh quay lăng mạn, gây ấn tượng tốt với người xem. Ngoài thời gian quay phim tại vùng Périgord, đoàn phim giành hai tuần thu h́nh trên vùng núi hiểm trở Carpates, nhiều tháng ở Bucarest (Romania), do đó phim có ngoại cảnh tuyệt đẹp, nhiều cảnh đẹp như trong tranh sơn dầu, khắc họa nét đẹp mộc mạc của vùng thôn quê Pháp và Romania . Âm thanh cũng là một thế mạnh của bộ phim.
Phim tŕnh làng một dàn diễn viên mới trẻ đẹp. Thủ vai chính Jacquou khi 20 tuổi do Gaspard Ulliel và c̣n nhỏ do Léo Legrand đóng. Gaspard không xa lạ ǵ với những người hâm mộ điện ảnh Việt Nam c̣n Léo tỏ ra không thua kém cái bóng lớn Eric Damain. Cả hai được đạo diễn nhận xét làm nên một h́nh ảnh Jacquou hoàn hảo. Diễn viên Jocelyn Quivrin đóng Bá tước Nansac. Marie-Josée Croze đóng mẹ và Albert Dupontel đóng cha Jacquou. Cả hai diễn viên đóng hai nhân vật quan trọng Lina (do Judith Davis đóng ) và Galiote (do Bojana Panić đóng) đều là các diễn viên lần đầu tham gia điện ảnh.
Nếu Laurent Boutonnat sớm chọn Judith Davis đóng Lina (diễn viên trẻ mới tham gia một vài seri truyền h́nh và lần đầu thử vai trong điện ảnh) th́ ông phải mất rất nhiều thời gian để chọn người đóng La Galiote. T́nh cờ qua giới thiệu của người trong đoàn phim, ông gặp cô gái trẻ người Serbi, Bojana Panić, khi đó đă thành danh trong nghề người mẫu, nhưng lạ lẫm với điện ảnh. Bojana Panić được chọn nhưng cô lại không biết tiếng Pháp. Phải mất hai tháng với mỗi ngày học tiếng Pháp liên tục 4 giờ đồng hồ, cô mới có đủ điều kiện để nhập tốt vai diễn của ḿnh. Laurent Boutonnat đều rất hài ḷng về hai cô gái đóng các vai nữ quan trọng nhất của bộ phim. Clémence Gautier được chọn đóng Lina hồi nhỏ, cặp với Léo. Tất cả các diễn viên đều được đông đảo khán giả nhận xét diễn xuất tốt.
Bản năm 2005 - 2007
Tuy nhiên bản phim này có một số thay đổi nội dung so với tiểu thuyết và phim 1969. Do không đủ điều kiện làm phim 180 phút, đoàn phim cắt xén nhiều t́nh tiết, cô đọng hơn và chỉ dài 150 phút. Trong phim này th́ Lina lại là bảo mẫu của Galiote hồi nhỏ, c̣n Jacquou đă từng cứu Galiote bé thơ một lần và để lại ấn tượng không phai trong tâm trí cô. Lina nhân hậu, nết na không chết, trong khi Galiote lại là người cứu Jacquou khỏi ṿng lao lư trong vụ xét xử Jacquou và các bạn anh đốt lâu đài của cha cô. Phim kết thúc khi Jacquou chia tay Galiote, tiễn cô lên thành phố. Lina luôn tin vào t́nh yêu Jacquou giành cho ḿnh nhưng người xem không thể biết chắc Jacquou sẽ quay lại với Lina hay đến với Galiote. Một cái kết mở. Phim được công chiếu lần đầu năm 2007. Người nông dân nổi dậy, đ̣i hỏi tự do, b́nh đẳng và công lư, một xă hội nhân bản, cùng với chuyện t́nh tay ba nhẹ nhàng lăng mạn, t́nh cảm mẫu tử, bạn bè khắc họa sâu đậm trong phim đă hút hồn dân Pháp, Ba Lan, Nga, Trung Quốc, Lítva, Tây Ban Nha, Anh và nhiều quốc gia khác. Bộ phim đă được đề cử hai giải César cho thiết kế sản xuất và thiết kế trang phục tốt nhất. Tạp chí Variety của Mỹ th́ ca ngợi bộ phim là một chủ đề Dickensian thú vị, một thiên sử thi hay một bản anh hùng ca mini cổ điển tuyệt đẹp. Mặc dù sẽ c̣n có tranh căi một số t́nh tiết trong phim, nhất là so sánh với bản phim cũ nhưng cơ bản, bộ phim đă lấy ḷng rất nhiều khán giả, nhất là khán giả trẻ.
Chu Tử Nguyệt
(TGĐA)
|