Hơn 30.000 tài xế taxi tại Châu Âu đă tập trung tại các tuyến phố mua sắm và du lịch để biểu t́nh chống ứng dụng cho smartphone cung cấp dịch vụ "taxi dù".
Vào ngày thứ 4 vừa qua, các tài xế taxi ở Châu Âu đă tổ chức một cuộc biểu t́nh lớn nhất từ trước đến nay nhắm đến công ty Uber Technologies Inc., họ cho rằng dịch vụ taxi "trá h́nh" này đang tranh giành và kiếm lợi từ khách hàng của họ.
Từ London đến Madrid, từ Berlin đến Paris, hơn 30.000 lái xe taxi và limousine đă đứng chặn tại trung tâm du lịch và mua sắm, đồng thời yêu cầu các nhà làm luật đưa ra những quy định mới nghiêm khắc và chặt chẽ hơn đối với Uber. Công ty có trụ sở tại San Francisco này đă phát triển một ứng dụng cho điện thoại thông minh, ứng dụng này cho phép người dùng gọi "taxi dù".
Những chiếc "taxi dù" này không hề có giấy phép hành nghề taxi, tuy nhiên lợi thế mà Uber có được chính là khách hàng có rất nhiều lựa chọn về xe, bao gồm cả các mẫu xe hạng sang như Lincoln Town Car, Cadillac Escalade, BMW 7-Series và Mercedes-Benz S550. Sở dĩ Uber không đăng kư hành nghề taxi tại Châu Âu bởi ở một số thành phố nhất định, giấy phép kinh doanh taxi có giá lên đến 200.000 EUR, tương đương với 270.000 USD.
Cuộc biểu t́nh lớn nhất diễn ra tại London, với sự tham gia của các tài xế taxi đen và các dịch vụ thuê xe tư nhân. Những người biểu t́nh tập trung tại trung tâm thành phố nhằm phản đối sự bất lực của chính phủ trong việc đặt ra các tiêu chuẩn cho Uber tương tự như các quy định mà các dịch vụ cho thuê xe và dịch vụ taxi phải tuân thủ.
"Việc đ́nh công không có hiệu quả. Điều chúng ta cần là một cuộc hội đàm, chúng ta cần nói rơ về những thiệt hại gây ra bởi công nghệ này." Phó chủ tịch Neelie Kroes của Hội đồng Châu Âu phát biểu.
Hiện tại dịch vụ Uber đang có mặt tại 128 thành phố trên toàn thế giới, trong đó có 20 thành phố ở châu Âu. Theo các tài xế taxi của London cho biết ứng dụng của Uber tính toán phí đi lại bằng khoảng cách, điều này bị cấm đối với các mẫu xe thuê không được xếp vào diện taxi. Một số tài xế taxi khác tại Châu Âu lại cho biết họ mất 40% doanh thu tính từ năm 2009 bởi sự xuất hiện của Uber.
Trong khi đó, Uber lại phản ứng khá b́nh thản với cuộc biểu t́nh này. Công ty này cho biết hăng vẫn sẽ tiếp tục phục vụ các khách hàng có nhu cầu, đặc biệt là những khách hàng đang bị kẹt lại ở các tuyến phố có người biểu t́nh.
autopro