VBF-Không hiểu dân VN ḿnh nghĩ ǵ khi mà dân buôn TQ hành ḿnh c̣n chưa đủ hay sao mà c̣n hùa theo tiếp tay cho bọn chúng buôn bán vớ vẩn ở VN.Hy vọng cơ quan điều tra sớm t́m ra kẻ chủ mưu và trừng phạt theo luật pháp. Việc thương lái Trung Quốc liên tục có những hành động thu mua dị biệt tại Việt Nam, nhằm lũng đoạn thị trường không thể không kể đến sự "hợp tác" của một bộ phận thương lái trong nước.
Lũng đoạn thị trường hồ tiêu: Có sự tiếp tay của thương lái Việt?
Chưa biết 'mặt mũi' thương lái Trung Quốc nhưng có hiện tượng thương lái Việt tiếp tay để lừa nông dân, không loại trừ họ giả thương lái Trung Quốc.
Đó là ư kiến của một số lănh đạo Sở NN&PTNT, Sở Công thương một số tỉnh khi trao đổi với Đất Việt về hiện tượng thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên.
Báo Đất Việt đưa tin, trước đó, Pḥng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Đắk Lắk đă có công văn cảnh báo hành vi, thủ đoạn của một số thương lái Trung Quốc.
Cụ thể, từ khoảng tháng 4/2015 đến nay, Pḥng An ninh Kinh tế phát hiện một số thương lái Trung Quốc đă đến địa bàn tỉnh thu gom hồ tiêu, tiêu lép, các tạp chất của tiêu từ các hộ nông dân với số lượng lớn, giá cao hơn giá thị trường từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng.
Sau khi thu gom, thương lái Trung Quốc tiếp tục đặt cọc tiền, kư hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lư kinh doanh nông sản với giá rất cao, mục đích tạo sự khan hiếm nguồn hàng trên thị trường. Cùng thời điểm này, nguồn hàng trong dân không c̣n, các doanh nghiệp và đại lư không c̣n hàng để giao nên các thương lái Trung Quốc thông qua thương lái người Việt dùng lượng hàng đă thu gom trước đó bán lại cho các doanh nghiệp, đại lư và cuối cùng hủy hợp đồng đă kư.Các doanh nghiệp, đại lư ôm hàng trăm tấn tiêu đă mua với giá cao từ thương lái Trung Quốc hoặc thu gom từ các nguồn khác nhưng không thể bán theo hợp đồng đă kư.
Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thương lái mua bán tiêu lép, tiêu non, rễ tiêu từng diễn ra mạnh ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
"Tại Đắk Lắk cũng nghe thông tin này, một số anh em ở địa phương phản ánh có thương lái Trung Quốc nhưng chúng tôi chưa trực tiếp gặp thương lái Trung Quốc bao giờ. Qua việc thương lái đến các đại lư đặt mua nông sản, Sở Công thương thấy đó là hiện tượng mua bán không b́nh thường nên chỉ đạo ngay lực lượng quản lư thị trường rà soát. Nhưng khi xuống đến nơi th́ các thương lái đă lặn mất tăm, c̣n một số đại lư của ḿnh th́ thu mua hàng, ôm hàng chịu lỗ.
Sở đă phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk cảnh báo các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn cảnh giác với các hiện tượng mua bán bất thường, để khi tái diễn cơ quan chức năng sẽ can thiệp kịp thời".Ông Dương dự đoán có cả thương lái Trung Quốc và thương lái người Việt thu gom hàng nông sản với giá cao rồi sau đó "bỏ bom", thậm chí không loại trừ người Việt giả người Trung Quốc để lừa đảo nhân dân, bởi chưa bắt được thương lái Trung Quốc bao giờ.
Lư giải nguyên nhân người dân Việt dễ bị lừa, ông Huỳnh Ngọc Dương cho rằng, tâm ư của người dân nói chung là ham lợi nhuận nhưng ở một số nước có thể họ chủ động, cảnh giác tốt hơn, khi có hiệu quả kinh tế bất thường th́ họ nghi ngờ, c̣n người dân Việt Nam cứ tặc lưỡi "nhào vô" v́ không bán th́ người khác cũng bán. Chưa kể, tính liên kết của các doanh nghiệp Việt Nam c̣n yếu, thậm chí giấu nhẹm thông tin với nhau, thiệt hại không ai biết.
Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh B́nh Định cũng cho hay "chưa biết mặt mũi thương lái Trung Quốc thế nào nhưng có hiện tượng thương lái Việt tiếp tay cho thương lái Trung Quốc".
Dẫn lại mô h́nh sản xuất lạc kết hợp với doanh nghiệp để chế biến, xuất khẩu đang được Sở triển khai thí điểm, ông Hổ kể rằng, ở một số xă, mô h́nh này đă bị phá nát bởi thương lái.
"Ban đầu theo hợp đồng kư kết, doanh nghiệp mua lạc với giá 5.500 đồng/kg, người dân đă lăi trên 40-50%. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch, thương lái kéo đến nâng giá, doanh nghiệp phải kư với giá 9.000 đồng/kg th́ thương lái mua lên 11.000 đồng/kg. Khi doanh nghiệp nâng lên 10.000 đồng/kg, thương lái lại tiếp tục mua 13.000 đồng/kg, họ mang bao đến mua cả lạc non lẫn lạc già, ứng tiền trước cho nông dân.
Chúng tôi t́m hiểu th́ được biết những người này chở lạc sang Trung Quốc để bán, nhưng qua Trung Quốc họ có mua hay không th́ không biết. Về phía doanh nghiệp, họ rất bức xúc v́ họ kư hợp đồng xuất khẩu ra nước ngoài nên phải nhắm mắt nâng giá thu mua lên, nghĩa là chấp nhận lỗ.
Qua xă khác, Sở Công thương rút kinh nghiệm, phối hợp với công an huyện, quản lư thị trường, khi thương lái xuống mua nông sản th́ mời họ về xă, hỏi giấy phép kinh doanh và yêu cầu họ kư hợp đồng như doanh nghiệp đă làm. Làm thế này sẽ khiến thương lái "mất hồn" bởi chắc chắn họ không có giấy phép kinh doanh. Hơn nữa, họ cũng từ chối kư hợp đồng và cho biết, nếu Nhà nước không tổ chức sản xuất theo chuỗi, họ cũng chỉ thu mua với giá 5.500-6.000 đồng/kg".
Thị trường bị lũng đoạn v́ thương lái Trung Quốc
Có thể nói trong những năm gần đây, người Trung Quốc sang nước ta mua khá nhiều mặt hàng với mục đích và động cơ không rơ ràng. Từ 10 năm trước, thứ mà thương lái Trung Quốc thường mua là móng trâu, móng ḅ, vài năm gần đây là đỉa, lá điều khô, lá vải khô, dừa khô, rễ tiêu, rễ sim, rễ hồi, mấy tháng qua họ chuyển sang mua nhiều nhất là lá khoai ḿ, lá khoai lang với số lượng lớn và được thu mua với giá rất cao, sau khi nông dân ồ ạt trồng, ồ ạt bán th́ thương lái lại không mua nữa.
Cho đến thời điểm này các mặt hàng mà thương lái Trung Quốc thu mua chưa chứng minh được lợi ích về mặt ư nghĩa kinh tế, chúng ta không hiểu họ mua những sản phẩm đó để làm ǵ.
Tuy nhiên với kiểu làm ăn buôn bán như thế đă gây ra những tác hại không hề nhỏ đối với nền kinh tế nông nghiệp nước ta.
Thông tin trên báo Dân Việt, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lư kinh tế Trung ương) cho rằng việc thương lái Trung Quốc sang Việt Nam thu mua các mặt hàng nông sản theo kiểu quái lạ cùng rất nhiều mánh khóe, chiêu tṛ là “hành động phá hoại nền kinh tế nước nhà”.
Tôi nghĩ phản ứng của các bộ ngành trước những chiêu tṛ kỳ quái của thương lái Trung Quốc là rất chậm và chưa quyết liệt. Chính v́ vậy thương lái Trung Quốc mới có cơ hội diễn đi diễn lại những chiêu tṛ cũ và người nông dân vẫn bị lừa như thường.
Điều đó cho thấy đang có lỗ hổng lớn trong công tác quản lư điều hành tổ chức thị trường của các bộ ngành liên quan, sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của các địa phương. Chúng ta cần phải có báo cáo chi tiết hàng năm về những hoạt động bất thường của thương lái Trung Quốc.
Cần phải giám sát chặt chẽ việc người Trung Quốc vào lănh thổ nước ta đi theo h́nh thức nào, có giấy phép, có phải thương nhân hay không, có quyền được thực hiện các giao dịch mua bán trực tiếp với người dân hay không và thông qua h́nh thức hợp đồng như thế nào?
vk
|
|