Các lệnh trừng phạt từ phương Tây đang "bóp nghẹt" ngành hàng không quân sự Nga, khiến cho sản lượng máy bay chiến đấu hiện đại bị lao dốc thảm hại. Nga đang đối mặt nguy cơ bị hụt hơi trước cuộc đua giành ưu thế trên không toàn cầu.
Máy bay Sukhoi Su-34 của Nga. (Ảnh: AFP)
Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây đang dần siết chặt
"mắt xích quan trọng" của nền kỹ nghệ hàng không quân sự Nga, khiến cho sản lượng về máy bay chiến đấu tối tân của nước này bị suy giảm đáng kể. Thông tin này được chuyên gia hàng không Ukraine Bohdan Dolintse tiết lộ với hăng thông tấn độc lập
UNIAN ngày 26/4, cho thấy một bức tranh ảm đạm về khả năng tái vũ trang và duy tŕ sức mạnh trên không của Moscow.
Mặc dù hàng không quân sự Nga được đánh giá là ít phụ thuộc vào phụ tùng linh kiện phương Tây hơn so với lănh vực dân dụng, ông Dolintse nhấn mạnh rằng, các ḍng máy bay hiện đại, xương sống của lực lượng Không quân Nga, lại bị ảnh hưởng nặng nề.
"Hầu hết các máy bay hiện đại của Nga, bao gồm Su-30, Su-35, Su-34 và thậm chí cả Su-57, đều phụ thuộc rất nhiều vào các thành phần linh kiện của phương Tây. Chúng ta đang nói đến bộ vi xử lư, chip và một số kỹ thuật dẫn đường GPS, bởi ngay cả hệ thống định vị GLONASS của Nga cũng được h́nh thành ra từ nền tảng kỹ nghệ phương Tây", ông Dolintse phân tích.
Theo chuyên gia này, các lệnh trừng phạt hiện hành đă làm hạn chế đáng kể khả năng của Nga trong cả việc chế tạo các máy bay mới lẫn duy tŕ hoạt động của các phi đội hiện có. Bằng chứng rơ ràng nhất là sự chênh lệch lớn giữa kế hoạch và thực tế sản lượng máy bay trong năm 2023. Cụ thể hơn, Nga chỉ sản xuất được 28 trên tổng số 55 máy bay chiến đấu Su-35, Su-34 và Su-30 theo kế hoạch ban đầu. Đáng chú ư hơn, ḍng máy bay ném bom Su-34 ghi nhận có sự thiếu hụt nghiêm trọng nhất, chỉ đạt có 6 chiếc so với mục tiêu là 12 chiếc.
Ngay cả mẫu tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57, niềm tự hào của Không quân Nga, cũng chỉ đạt có 4 chiếc so với kế hoạch là 7 chiếc. Ông Dolintse khẳng định:
"Tất cả những điều này có liên quan trực tiếp đến các lệnh trừng phạt áp dụng đối với Liên bang Nga".
T́nh h́nh thậm chí c̣n trở nên xấu hơn trong năm 2024.
"Nếu chúng ta nói về sản lượng máy bay của Nga vào năm 2024, th́ khối lượng thậm chí c̣n nhỏ hơn so với năm 2023, chỉ có hơn 10 chiếc được sản xuất, mặc dù theo kế hoạch, họ phải nhận được từ 40 đến 50 máy bay mới. Tôi thấy rằng các lệnh trừng phạt đang ảnh hưởng đến khả năng khôi phục hàng không quân sự của Nga", ông Dolintse nhấn mạnh.
Chuyên gia này cũng lưu ư rằng nhiều máy bay vận tải quân sự hiện đại của Nga cũng sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ phương Tây, làm gia tăng thêm thách thức trong việc duy tŕ khả năng vận tải chiến lược.
Chuyên gia Dolintse kết luận rằng, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt có
"tầm mức quan trọng rất lớn" đối với Nga. Điều này không chỉ giúp cho Moscow được phép tiếp cận các bộ phận, linh kiện cần thiết cho máy bay hiện có mà c̣n tạo điều kiện để cho tái vũ trang và khôi phục cơ sở sản xuất, bao gồm máy móc, vật tư tiêu hao và công cụ mà Nga hiện đang
"không thể có được".
Trong bối cảnh Nga đang nỗ lực tăng cường phi đội tiêm kích tàng h́nh Su-57 Felon thế hệ thứ năm, Chris Osborne, Chủ tịch trung tâm hiện đại hóa quân sự
Warrior Maven và là cựu nhân viên Ngũ Giác Đài, cũng bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Nga trong việc tạo ra thách thức đáng kể đối với ưu thế trên không của NATO. Những khó khăn trong sản xuất do lệnh trừng phạt gây ra càng làm gia tăng những hoài nghi này, cho thấy một tương lai đầy thách thức cho sức mạnh của Không quân Nga.