HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tim Cook của Apple "cờ trắng xin hàng", Lôi Quân của Xiaomi làm dễ như bỡn: "Steve Jobs tái thế" là đây?
Sự sùng bái của fan Xiaomi đối với CEO Lôi Quân giống như cách mà sự ngưỡng mộ dành cho Steve Jobs đã giúp Apple bán những chiếc iPhone đầu tiên.

Xiaomi làm được điều Apple phải bó tay

Kể từ khi đồng sáng lập Xiaomi vào năm 2010, Lôi Quân, Giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, đã liên tiếp tạo nên những kỳ tích bằng khả năng bán hàng bậc thầy của mình.

Một thập kỷ trước, ông ghi tên vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới khi bán được 2,1 triệu chiếc điện thoại thông minh trực tuyến chỉ trong 24 giờ. Thế nhưng ngày nay, thứ ông bán ra không chỉ là những chiếc điện thoại giá rẻ. Tháng trước, Xiaomi đã bán hết hơn 200.000 chiếc SUV điện đầu tiên của hãng, mẫu YU7, chỉ trong vòng ba phút sau khi mở bán.

Đà tăng trưởng của Xiaomi trong vài năm qua thực sự phi mã. Trên toàn cầu, chỉ có Apple và Samsung bán được nhiều smartphone hơn họ. Công ty còn kinh doanh một hệ sinh thái thiết bị khổng lồ có thể kết nối với điện thoại, từ máy điều hòa, robot hút bụi cho đến xe scooter và TV.

Sau giai đoạn sụt giảm vào năm 2022, được cho là do "cuộc cạnh tranh khốc liệt" trên thị trường điện tử tiêu dùng Trung Quốc, Xiaomi đã tăng trưởng trở lại một cách mạnh mẽ với doanh thu năm ngoái tăng 35%. Kể từ đầu năm 2024, giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã tăng gần gấp bốn lần, chạm mốc 190 tỷ USD.

Với màn ra mắt thành công của YU7 – mẫu xe điện (EV) thứ hai của hãng sau chiếc sedan thể thao SU7 trình làng vào tháng 3 năm ngoái – Xiaomi đã làm được điều mà ngay cả Apple cũng phải bó tay.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải từ bỏ kế hoạch sản xuất xe điện sau khi "đốt" hàng tỷ đô la trong suốt một thập kỷ. Trong khi đó, Xiaomi, sau khi công bố tham vọng xe hơi vào năm 2021, đã đưa hơn 300.000 chiếc EV lăn bánh trên đường phố Trung Quốc chỉ trong 15 tháng qua. Lượng đơn đặt hàng còn lại của hãng hiện đã đủ để sản xuất trong hơn một năm tới.

Dù mảng kinh doanh EV đến nay vẫn thua lỗ, Lôi Quân tin rằng công ty sẽ bắt đầu có lãi vào cuối năm nay – một thành tích đáng nể trong thị trường ô tô cạnh tranh tàn khốc của Trung Quốc.

Giờ đây, Xiaomi đang hướng tầm nhìn ra thế giới. Trong vài năm tới, công ty dự định mở 10.000 cửa hàng ở nước ngoài, một bước nhảy vọt so với con số vài trăm của năm ngoái. Đây sẽ là nơi hãng trưng bày những mẫu xe hơi mới đầy bóng bẩy bên cạnh các sản phẩm điện tử tiêu dùng quen thuộc. Liệu có điều gì cản được đà thăng tiến đáng kinh ngạc này?

Bí quyết Lôi Quân

Thành công của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện một phần đến từ việc có mặt đúng nơi, đúng thời điểm. Trung Quốc hiện là một "bể" nhân tài và nắm giữ nhiều bí quyết sản xuất ô tô, giúp Lôi Quân có thể chiêu mộ những tài năng hàng đầu từ nhiều công ty khác.

Giá cả linh kiện và máy móc cũng đã giảm mạnh do tình trạng dư cung. Hơn nữa, việc xin giấy phép và xây dựng nhà máy ở Trung Quốc cũng nhanh hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác.

Tuy nhiên, công lao của cá nhân Lôi Quân là không thể phủ nhận. Giới thạo tin cho biết, không giống như Tim Cook của Apple, ông trực tiếp nắm quyền điều hành dự án xe hơi của công ty. Thành công này đòi hỏi những thay đổi sâu sắc trong cách vận hành của Xiaomi.

Trước khi lấn sân sang xe điện, Xiaomi không hề sở hữu nhà máy nào mà thuê ngoài toàn bộ việc sản xuất điện thoại và các thiết bị khác, tương tự như Apple. Thế nhưng, công ty đã quyết định tự xây dựng nhà máy EV tại Bắc Kinh và hiện đang tiếp tục mở rộng để đảm bảo quy trình giám sát chất lượng nghiêm ngặt nhất.

Cách tiếp cận này đang được nhân rộng sang các mảng kinh doanh khác: năm ngoái, Xiaomi bắt đầu tự sản xuất smartphone tại một nhà máy khác ở Bắc Kinh và đang xây dựng thêm một nhà máy ở Vũ Hán để sản xuất các thiết bị kết nối khác, mở đầu là máy điều hòa.

Chiến lược marketing của Xiaomi, vốn dựa rất nhiều vào sức hút gần như sùng bái của cá nhân Lôi Quân tại Trung Quốc, cũng là bệ phóng cho việc mở rộng sang lĩnh vực EV, giống như cách mà sự ngưỡng mộ dành cho Steve Jobs đã giúp Apple bán những chiếc iPhone đầu tiên.

Người ta nói rằng Đại học Vũ Hán đã nhận được sự quan tâm tăng vọt chỉ vì Lôi Quân từng theo học tại đây khoảng 30 năm trước. "Mi Fans", cộng đồng những khách hàng trung thành của Xiaomi, không chỉ sưu tầm các vật phẩm của công ty mà còn luôn săn đón mọi sản phẩm mới.

Xiaomi thậm chí còn duy trì được sức nóng cho dòng xe điện của mình bất chấp một vụ tai nạn thảm khốc vào tháng 3, khi ba sinh viên đại học thiệt mạng trong một chiếc SU7 đang vận hành bằng hệ thống lái tự động.

Vụ việc đã dấy lên làn sóng chỉ trích về tiêu chuẩn an toàn của Xiaomi và khiến cổ phiếu tạm thời sụt giảm, nhưng cũng không thể làm nguội đi nhu cầu dành cho mẫu YU7 khi nó ra mắt ba tháng sau đó.

Một lợi thế khác là Xiaomi sở hữu một tệp khách hàng khổng lồ để có thể giới thiệu các sản phẩm mới. Cuối năm ngoái, công ty công bố có 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên các thiết bị của mình toàn cầu, tăng khoảng 10% so với năm trước.

Nhiều người trong số họ chơi game trên kho ứng dụng của Xiaomi và xem quảng cáo do công ty phân phối (theo hãng môi giới Bernstein, mảng này đóng góp một nửa tổng lợi nhuận của công ty).

Một bộ phận không nhỏ người dùng mua sản phẩm Xiaomi trực tiếp qua ứng dụng của hãng. Công ty đã chứng tỏ khả năng thuyết phục khách hàng nâng cấp lên các dòng điện thoại đắt tiền hơn. Giờ đây, họ chỉ cần một phần nhỏ trong số đó mua xe hơi là đủ để biến dự án này thành một thành công vang dội.

Nhiều khách hàng Trung Quốc của Xiaomi chỉ mới ngoài 20 tuổi khi mua những chiếc smartphone đầu tiên của hãng hơn một thập kỷ trước. Hiện nay, họ đã ở độ tuổi giữa 30, nhóm khách hàng mục tiêu mà các dòng xe điện của Xiaomi đang nhắm tới.

Lôi Quân cũng đang nhìn xa hơn thị trường Trung Quốc. Gần một nửa doanh thu từ smartphone và các thiết bị kết nối của công ty đến từ nước ngoài, chủ yếu là các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Indonesia.

Ông muốn Xiaomi bắt đầu bán xe điện ra nước ngoài từ năm 2027. Dĩ nhiên, những chiếc xe này có thể sẽ không nhận được sự chào đón nồng nhiệt như ở sân nhà, bởi lòng trung thành thương hiệu dành cho Xiaomi ở các thị trường quốc tế chưa cao, và cũng ít người biết đến tên tuổi Lôi Quân.

Điều này lý giải tại sao Xiaomi đang đầu tư mạnh vào việc xây dựng một mạng lưới cửa hàng vật lý rộng lớn ở nước ngoài để nâng cao độ nhận diện.

Song song đó, công ty vẫn tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới. Hãng đã tự phát triển robot hình người CyberOne, và vào tháng 5 vừa qua đã công bố một con chip 3 nanomet tiên tiến do chính mình thiết kế.

Khoảng một nửa nhân sự của Xiaomi làm việc trong bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D), với chi tiêu cho mảng này tăng 26% vào năm ngoái, lên tới 3,4 tỷ USD – cao hơn cả lợi nhuận ròng mà công ty tạo ra. Triết lý kinh doanh của họ là bằng cách tự phát triển công nghệ từ gốc, công ty có thể tối ưu hóa hiệu suất và dựng nên những rào cản cạnh tranh vững chắc.

Có lẽ, rủi ro lớn nhất đối với Xiaomi là việc họ đang phải tham chiến trên quá nhiều mặt trận. Cuộc chiến về giá trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng khốc liệt, và dù đang tăng trưởng, Xiaomi vẫn chỉ là một tay chơi nhỏ.

Hãng hiện bán được khoảng 20.000 xe mỗi tháng, chưa bằng một phần mười so với BYD, kẻ thống trị thị trường. Cuộc đua trên thị trường smartphone cũng đang nóng lên với sự trở lại của Huawei, một gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc từng bị các lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt mảng kinh doanh di động vào năm 2019. Dù vậy, tài năng bán hàng của Lôi Quân vẫn là một yếu tố không thể xem thường.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-22-2025
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,317
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-22 at 21.11.15.jpg
Views:	0
Size:	133.3 KB
ID:	2552025  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10157 seconds with 15 queries