HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Na Uy âm thầm xây dựng "kỳ quan" dưới biển sâu gần 400 m: Thế giới choáng v́ độ táo bạo
Na Uy đang xây dựng Rogfast – đường hầm đường bộ dưới biển dài 27 km và sâu 392 m, dự kiến trở thành đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới. Công tŕnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn và thay đổi toàn bộ cao tốc E39.


Đang trong quá tŕnh xây dựng, Rogfast sẽ là đường hầm dưới biển dài nhất và sâu nhất thế giới, trải dài 27 km. Ảnh: CNN.
Na Uy đang xây dựng đường hầm đường bộ dưới biển dài và sâu nhất thế giới, với mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn và trở thành một phần của tuyến cao tốc không phà chạy dọc bờ biển phía tây nước này.

Đường hầm dài 27 km mang tên Rogfast – viết tắt của “Rogaland fastforbindelse”, dựa theo tên vùng Rogaland và cụm từ có nghĩa “kết nối cố định”. Ở điểm sâu nhất, đường hầm sẽ nằm ở độ sâu 392 mét dưới mực nước biển.

Việc thi công bắt đầu từ tháng 1/2018 nhưng phải dừng lại cuối năm 2019 do dự báo đội chi phí, dẫn đến việc hủy hợp đồng và tái cơ cấu dự án. Công tŕnh được khởi động trở lại từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2033, với tổng chi phí khoảng 25 tỷ kroner Na Uy (tương đương 2,4 tỷ USD).

“Đường hầm sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối dọc bờ biển phía tây Na Uy, tạo tuyến di chuyển nhanh hơn và ổn định hơn giữa khu vực Stavanger và Haugesund”, bà Anne Brit Moen, quản lư dự án tại tập đoàn xây dựng Skanska, đơn vị thi công phần phía bắc và cũng là đoạn sâu nhất dài 9 km, cho biết.

Bằng việc thay thế hệ thống phà hiện nay, Rogfast sẽ giảm khoảng 40 phút thời gian di chuyển giữa Bergen và Stavanger – lần lượt là thành phố lớn thứ 2 và thứ 4 của Na Uy – và giúp việc đi lại hằng ngày dễ dàng hơn nhiều, bà Moen nói thêm.

Đường hầm sẽ gồm hai ống riêng biệt, mỗi ống có hai làn xe, thiết kế dành riêng cho giao thông đường bộ. Một điểm độc đáo nằm gần giữa đường hầm: một ṿng xuyến kép ở độ sâu 260 mét, kết nối với đường hầm dẫn ra đảo Kvitsøy – đô thị nhỏ nhất Na Uy.

Công nghệ đo đạc hiện đại
Việc xây dựng đường hầm dài như vậy dưới đáy biển đặt ra vô số thách thức kỹ thuật. Giống như các dự án lớn khác, Rogfast được đào từ hai đầu cùng lúc, với mục tiêu hai mũi thi công gặp nhau ở giữa với sai số chỉ 5 cm.

Để đạt độ chính xác này, đội thi công sử dụng hệ thống laser và các thiết bị hiện đại khác. Máy quét laser quay gương đo từng đoạn hầm mới đào, thu thập tới 2 triệu điểm dữ liệu mỗi giây, tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của đường hầm để kiểm tra sai lệch.


Thiết bị đo laser được sử dụng để đảm bảo hai đầu gặp nhau ở giữa một cách chính xác. Ảnh: CNN.
“Điều này đă khác xa h́nh ảnh lăng mạn về người trắc địa chỉ nh́n qua ống nḥm”, ông Burkhard Boeckem, giám đốc công nghệ của Hexagon, đơn vị cung cấp các phép đo, chia sẻ.

Sai số 5 cm là một trong những tiêu chuẩn chặt chẽ nhất thế giới, nhưng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm chất thải: “Nếu lệch nhiều hơn, bạn sẽ phải đào thêm rất nhiều và lại phải bù đất vào – tốn hàng loạt xe tải chuyên chở. Đây không chỉ là rủi ro mà c̣n là yếu tố kinh tế”.

Dự án đ̣i hỏi kỹ thuật cực cao
Rogfast nằm trong kế hoạch nâng cấp tuyến cao tốc ven biển E39, dài 1.100 km từ Trondheim ở phía bắc đến Kristiansand ở phía nam. Hiện để đi hết tuyến E39 mất tới 21 giờ, bao gồm 7 chuyến phà. Mục tiêu là loại bỏ toàn bộ phà bằng cách xây thêm đường hầm và cầu, rút thời gian di chuyển xuống một nửa. Tuy nhiên, toàn bộ dự án phải đến năm 2050 mới hoàn thành.

Rogfast là một trong những hạng mục phức tạp nhất. “Thách thức lớn nhất là t́m phương pháp bơm vữa đủ tốt để bịt kín các mạch đá”, bà Moen cho biết. “Chúng tôi đă xuống sâu 300 mét dưới mực nước biển và từng ghi nhận nhiều vụ nước mặn ṛ vào đường hầm. Khi xuống tới 392 mét, việc bảo đảm điều kiện làm việc an toàn lại càng quan trọng”.

Đường hầm cũng cần các giải pháp bảo vệ người lái xe khỏi ô nhiễm không khí. Hệ thống thông gió theo chiều dọc bằng quạt phản lực sẽ được kết hợp với trục thông gió dẫn lên đảo Kvitsøy. “Sự kết hợp này bảo đảm lưu thông khí hiệu quả và an toàn trong đường hầm cực dài”, bà Moen nói.

Hệ thống cảnh báo sự cố theo thời gian thực cũng sẽ được lắp đặt để phát hiện kẹt xe, hỏng xe, cùng với camera và radar giám sát phương tiện.

Dù việc ngừng sử dụng phà có thể khiến một số người mất việc, bà Moen khẳng định Rogfast sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận việc làm, giáo dục và dịch vụ công, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương, đặc biệt là ngành hải sản nhờ giảm chi phí logistics.

“Dự án cũng tạo ra hàng ngh́n việc làm trong giai đoạn xây dựng và đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững hơn dọc bờ biển phía tây đầy chia cắt của Na Uy”, bà nói thêm


H́nh minh họa cho thấy cấu h́nh ống đôi của Rogfast, với lối thoát hiểm ở giữa. Thiết kế bao gồm các kết nối chéo, lối thoát hiểm cho người đi bộ và các thiết bị an toàn đảm bảo luồng giao thông hiệu quả và tiếp cận khẩn cấp. Ảnh: Skanska.
Hiện nay, danh hiệu đường hầm dài nhất thế giới có đoạn chạy dưới biển thuộc về hầm Seikan ở phía bắc Nhật Bản – chỉ dành cho tàu hỏa – dài 53,85 km, trong đó đoạn dưới biển dài 23,3 km.

Hầm nối Anh và Pháp (Channel Tunnel) cũng chỉ dành cho tàu hỏa, dài 50,46 km, với đoạn dưới biển dài 37,9 km – dài hơn Rogfast. Tuy nhiên, Rogfast sẽ nằm sâu dưới mực nước biển hơn nhiều so với Seikan (240 m) và Channel Tunnel (115 m), trở thành đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 237148


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,767
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.png
Views:	0
Size:	760.6 KB
ID:	2597946   Click image for larger version

Name:	172.png
Views:	0
Size:	651.8 KB
ID:	2597947   Click image for larger version

Name:	173.png
Views:	0
Size:	402.0 KB
ID:	2597948  

pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,103 Times in 7,213 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12222 seconds with 15 queries