Khi thấy những tiệm cà phê ở New York bán cà phê sữa đá Việt Nam nhưng lại sử dụng hạt cà phê từ Châu Phi hoặc Nam Mỹ, Sahra Nguyễn không chấp nhận điều này và quyết định tự ḿnh mang hạt cà phê từ Việt Nam sang Mỹ.
Thuộc thế hệ người Mỹ gốc Việt đầu tiên sinh ra và lớn lên ở Boston, Sahra Nguyễn cho biết cô luôn có một t́nh cảm vô cùng đặc biệt với văn hóa, ẩm thực địa phương nơi bố mẹ cô sinh ra, đặc biệt là với cà phê.
Trong những lần về thăm Việt Nam, Sahra có ấn tượng mạnh với thức uống cà phê pha bằng phin và chậm răi nhỏ giọt, trong khi những người lớn ở kế bên ngồi hút thuốc trong yên lặng.
Đây là tiền đề để cô thành lập Nguyen Coffee Supply, hăng sản xuất cà phê thủ công đầu tiên ở Mỹ sử dụng hạt Robusta có nguồn gốc 100% tại Việt Nam vào năm 2018.
Sahra Nguyễn có niềm đam mê đặc biệt với cà phê từ những lần về thăm Việt Nam (Ảnh: BBC/tiếngViệt)
"Lấy lại công bằng" cho cà phê Việt
Từ Brooklyn, Sahra Nguyễn nói với
BBC rằng, cô cảm thấy có một sự bất công nào đó đối với cà phê Việt Nam, khi ngành cà phê thế giới đă trải qua ba làn sóng biến đổi trong thời gian qua.
Làn sóng thứ nhất là sự ra đời của loại
cà phê ḥa tan và s
ố lượng tiêu thụ cà phê tăng theo cấp số nhân. Làn sóng thứ hai là cuộc
cách mạng của loại cà phê đặc sản (specialty coffee), và làn sóng thứ ba là sự phát triển của
nghệ thuật pha chế thủ công, tập trung vào nguồn gốc của cây cà phê.
"Với làn sóng thứ ba, nhiều người bắt đầu chú ư đến sự minh bạch và nguồn gốc của cà phê, nhưng v́ sao Việt Nam lại không thấy có mặt trong những câu chuyện như thế này?", Sahra dưa ra thắc mắc.
Cô gái gốc Việt cho biết khi phát hiện ra Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, cô đă rất bị sốc và cảm thấy rất ấn tượng đến thành tích lớn lao này.
"Làm sao mà cá nhân tôi, một người gốc Việt, lại không nắm biết được điều hay ho này? Tại sao thực tế này lại không được cả thế giới biết đến một cách rộng răi hơn?", cô nhớ lại.
"Điều đó khiến tôi cảm thấy rằng, Việt Nam là quốc gia có sự đóng góp lớn cho ngành cà phê trên toàn cầu, nhưng những người trồng cà phê ở Việt Nam dường như là vô h́nh, không một ai biết đến họ, không có ghi nhận, trân trọng họ..."
Khi đi t́m hiểu kỹ hơn, Sahra nói cô nhận ra rằng, ở Mỹ,
hạt Arabica (cà phê chè) rất phổ thông trong khi loại
hạt Robusta (c̣n được gọi là
cà phê vối) ở thị trường Mỹ vấp phải định kiến v́ giá thành rẻ và bị đánh giá là thấp kém hơn, thường chỉ được chế biến làm cà phê ḥa tan hoặc tạo hương vị cà phê trong thực phẩm.
Nhưng cô gái gốc Việt này lại không đồng t́nh với việc này, bày tỏ rằng công sức của những người nông dân Việt Nam cần phải được ghi nhận.
"Một số công ty lớn thực sự đang thống trị ngành cà phê, họ kiểm soát các câu chuyện, nhưng tôi thấy điều này quả thật không được công bằng. Nếu bạn không nổ lực hoạt động mạnh mẽ, bạn sẽ không có cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng cao đời sống của ḿnh", cô cho biết.
Dựa trên nguyên tắc đó, Sahra bắt đầu hiện thực hóa ư tưởng bằng việc nhập khẩu hạt cà phê Việt Nam từ những người nông dân ở Đà Lạt và Sơn La rồi rang xay để bán tại thị trường Mỹ.
Sahra Nguyễn đến trang trại cà phê ở Sơn La (Ảnh minh họa)
Chinh phục thị trường Mỹ
Sahra cho biết những sản phẩm của
Nguyen Coffee Supply đă nhận được các hồi âm tích cực khi được ra mắt. Sau 5 năm thành lập,
Nguyen Coffee Supply cho đến nay đă cho ra đời những sản phẩm cà phê đặc sản và cà phê lon ủ lạnh từ hạt Robusta, phân phối đến hơn 550 siêu thị
Whole Foods trên toàn nước Mỹ.
Mặc dù giá thành của
Nguyen Coffee Supply (4,99 USD) có phần cao hơn so với các sản phẩm cà phê khác ở thị trường Mỹ (dao động từ 3–4,5 USD), nhưng Sahra cho biết những sản phẩm này được người tiêu dùng yêu thích trên các kệ hàng của
Whole Foods.
"Mọi người yêu thích cà phê của chúng tôi v́ sự khác biệt, và giờ đây ngày càng có nhiều người đă cởi mở hơn và đánh giá cao loại cà phê từ hạt Robusta", cô nói với
BBC.
Để được khách hàng Mỹ yêu thích là cả một chặng đường dài trong vấn đề đầu tư và sáng tạo.
"Chúng ta không cần so sánh hạt cà phê Robusta với Arabica. Hai loại hạt này khác nhau và mang đến những sự trải nghiệm khác nhau. Kiểu như bạn không nói là chanh xanh tốt hơn chanh vàng, hay nho đỏ sẽ tốt hơn nho xanh".
"Chúng tôi không ở đây để nói rằng, bạn chỉ nên uống cà phê Robusta. Chúng tôi ở đây để cung cấp sự đa dạng trong ngành. Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng sự trải nghiệm đa dạng và trao lại quyền quyết định cho người tiêu dùng", nữ doanh nhân giải thích thêm.
Hiện tại,
Nguyen Coffee Supply đang nhập khẩu cả hai loại cà phê
Robusta và
Arabica từ Việt Nam, với mục đích cung cấp dịch vụ đa dạng hơn nhưng vẫn tập trung vào
hạt Robusta nhiều hơn.
Ngay cả cái tên
Nguyen Coffee Supply cũng là cách mà cô Sahra muốn giới thiệu về một nét thuộc văn hóa ăn uống Việt Nam.
Ban đầu, cô phân vân giữa hai cái tên
Tiger Coffee và
Nguyen Coffee Supply.
Tiger th́ khách hàng Mỹ sẽ dễ nói hơn, và cô lại sinh năm con cọp 1986, và cũng mang hàm ư nghĩa cà phê mạnh mẽ như loài hổ. Tuy nhiên, cô quyết định sử dụng họ Nguyễn của ḿnh để làm tăng tính cách đại diện và tính hiển thị cho cộng đồng người Việt.
"Đó là cách để cho những người không phải là người Việt Nam muốn t́m hiểu về Việt Nam", nữ doanh nhân gốc Việt này cho biết.
Sahra và câu chuyện về cà phê Việt đă thu hút sự chú ư của giới truyền thông địa phương, góp phần lan tỏa mong muốn thay đổi định kiến đối với
hạt Robusta. Cô xuất hiện trên các tờ báo danh tiếng như
The New Yorks Times, Los Angeles Times và được tạp chí
Imbibe Magazine vinh danh là
"75 người thay đổi cách ăn uống của người Mỹ năm 2021".
Các sản phẩm của Nguyen Coffee Supply được phân phối tại hệ thống siêu thị Whole Foods trên toàn nước Mỹ
Khát vọng nâng cao tầm cà phê Việt trên thương trường quốc tế
Hiện tại,
Nguyen Coffee Supply đang tập trung củng cố sự hiện diện tại thị trường Mỹ, nhưng Sahra cho biết cô và đội ngũ của ḿnh có thể nhắm đến các quốc gia ở châu Âu hoặc châu Á, để mang thương hiệu, sứ mạng, câu chuyện và các sản phẩm cà phê của Việt Nam đến được với nhiều người hơn nữa.
"Chúng tôi đang xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam lớn nhất trên thế giới. Trong vài năm sắp tới, chúng tôi muốn tiếp tục tập trung vào việc đưa cà phê Việt Nam đến với ngày càng nhiều người ở Mỹ hơn, và khiến cho nó trở nên dễ dàng tiếp cận hơn. V́ vậy, đó là lư do mà tại sao loại sản phẩm cà phê lon dễ uống dễ đạt thành công. V́ vậy, chúng tôi muốn mở rộng phạm vi bán lẻ của ḿnh thông qua đồ uống pha sẵn".
Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ rằng trong tương lai,
Nguyen Coffee Supply sẽ có thêm nhiều ḍng sản phẩm như cà phê gói, hạt cà phê, cà phê lon, kể cả các "phin" (pods) để chia sẻ nét văn hóa cà phê này đến với người tiêu dùng.
"Chúng tôi muốn trở thành một nền tảng cho tất cả sự phát triển lớn mạnh bao gồm các sản phẩm mới, sự đổi mới, trải nghiệm khác biệt", cô chia sẻ.
Bên cạnh đó, công ty của nữ doanh nhân trẻ gốc Việt cũng nỗ lực để gia tăng cơ hội mở rộng kinh tế cho nông dân Việt Nam bằng cách hợp tác với họ để giúp cải thiện việc trồng trọt, sản xuất và chuyển đổi đất từ canh tác thương mại sang canh tác cao cấp.