HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing chồng chất khó khăn v́ thuế nhập khẩu
Cuộc chiến thuế là điều Boeing không hề mong muốn lúc này, v́ họ vẫn đang quay cuồng với loạt sự cố suốt 6 năm qua.

Các vấn đề Boeing gặp phải vài năm gần đây vốn đă rất nghiêm trọng. Từ khủng hoảng an toàn gây tai nạn khiến nhiều ḍng phi cơ bị cấm bay, nhu cầu máy bay lao dốc trong đại dịch đến cuộc đ́nh công kéo dài 2 tháng cuối năm ngoái. Với vị thế là hăng xuất khẩu hàng đầu của Mỹ, chính sách thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump có thể là đ̣n giáng tiếp theo vào công ty này và cả nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Máy bay Boeing có thể đắt hơn hàng triệu USD nếu các quốc gia khác áp thuế trả đũa với hàng hóa Mỹ. Trong khi đó, các mức thuế mà Mỹ đă áp dụng có thể khiến chi phí sản xuất trong nước tăng mạnh, do Boeing phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài.

"Cuộc chiến thuế là điều Boeing không hề mong muốn lúc này", Ron Epstein - nhà phân tích hàng không vũ trụ tại Bank of America nhận định.


Một chiếc Boeing 777-9 tại Triển lăm Hàng không Quốc tế Paris năm 2023. Ảnh: Reuters

Giới quan sát đă bắt đầu lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế Mỹ. Nếu áp thuế lên máy bay và linh kiện, hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy trong ngành hàng không vũ trụ và chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ càng đẩy nền kinh tế gần hơn đến bờ vực suy thoái. "Nếu muốn có một ngành sản xuất đạt xuất khẩu ṛng, tại sao lại trừng phạt họ?" Epstein nói.

Ban lănh đạo Boeing cho biết họ tin rằng chính quyền Trump sẽ xoa dịu các lo ngại liên quan đến thuế. "Chúng tôi trao đổi với quan chức mỗi ngày, từ các bộ trưởng đến Tổng thống Mỹ. T́nh h́nh hiện nay rất biến động", CEO Boeing Kelly Ortberg nói với nhà đầu tư ngày 23/4.

Trong các cuộc trao đổi, ông nhận thấy chính quyền Trump hiểu rơ "tầm quan trọng của ngành hàng không vũ trụ với nền kinh tế Mỹ và vai tṛ hăng xuất khẩu hàng đầu của Boeing". Dù đối mặt với nhiều khó khăn, Boeing ước tính hăng đang hỗ trợ 1,6 triệu việc làm cả trực tiếp và gián tiếp, bao gồm gần 150.000 nhân viên tại Mỹ.

Dấu hiệu rắc rối đầu tiên xuất hiện cuối tuần qua, khi 2 máy bay tại nhà máy của Boeing ở Trung Quốc phải quay về Seattle, thay v́ được giao cho khách hàng tại đây. Việc này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc áp thuế nhập khẩu 125% với toàn bộ hàng hóa Mỹ, để trả đũa việc bị Mỹ áp thuế 145%. Ortberg xác nhận việc 2 chiếc máy bay bị trả về và cho biết chiếc thứ ba cũng đang trên đường quay lại do ảnh hưởng từ thuế.

Việc các máy bay này quay đầu có thể chỉ là bước khởi đầu cho các rắc rối thương mại của Boeing. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cho máy bay thương mại. Theo phân tích gần đây của Boeing, các hăng hàng không Trung Quốc dự kiến mua 8.830 máy bay mới trong 20 năm tới. Con số này chiếm khoảng 10-15% nhu cầu toàn cầu, CEO AeroDynamic Advisory Richard Aboulafia cho biết.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến Boeing mất dần thị phần vào tay các đối thủ. Khách hàng Trung Quốc từng đặt mua 122 máy bay Boeing trong năm 2017 và 2018. Nhưng năm ngoái, con số này chỉ c̣n 28 chiếc - phần lớn là loại chở hàng hoặc do các công ty cho thuê máy bay Trung Quốc mua. Từ năm 2019 đến nay, Boeing chưa ghi nhận đơn hàng máy bay chở khách nào từ các hăng hàng không Trung Quốc.

Ngày 23/4, Boeing công bố quư I lỗ 31 triệu USD, thấp hơn dự báo. Trong thư gửi nhân viên, Ortberg dẫn ra nhiều chỉ số cho thấy hoạt động đang dần cải thiện, nhưng cũng thừa nhận các vấn đề thương mại có thể ảnh hưởng đến kết quả thời gian tới.

Boeing hiện vẫn c̣n lượng đơn hàng lớn từ Trung Quốc chưa hoàn tất, với 195 máy bay, theo phân tích của Epstein. Ngoài ra, hăng c̣n có 678 đơn hàng từ các hăng chưa rơ danh tính. Epstein cho rằng phần lớn có thể cũng đến từ Trung Quốc.

Trên lư thuyết, ngay cả khi các đơn hàng từ Trung Quốc bị hủy, Boeing vẫn có thể t́m được khách hàng thay thế, do có lượng lớn đơn hàng kéo dài nhiều năm. Ortberg cho biết công ty dự kiến giao khoảng 50 máy bay cho Trung Quốc trong năm nay. Nếu mức thuế của Trung Quốc vẫn giữ nguyên, công ty có thể chuyển các máy bay đó sang các khách hàng khác.

"Vẫn c̣n rất nhiều khách hàng đang t́m mua ḍng Max", Ortberg nói.

Tuy nhiên, nếu các quốc gia khác cũng áp thuế lên máy bay Mỹ, việc t́m đầu ra cho các đơn hàng sẽ khó khăn hơn. Hiện chỉ có Trung Quốc áp thuế trả đũa với toàn bộ hàng hóa Mỹ, nhưng các nước khác có thể sẽ làm theo. Là doanh nghiệp xuất khẩu lớn, Boeing có thể trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại toàn cầu. Điều này cũng có thể gây khó khăn cho các hăng hàng không quốc tế đang cần mua máy bay.

Bên cạnh đó, việc bán và giao máy bay chỉ là một phần vấn đề. Hoạt động sản xuất cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng v́ khoảng 80% linh kiện máy bay của Boeing được làm ở nước ngoài. Thông tin này được Ortberg đưa ra trong phiên điều trần gần đây trước Quốc hội.

Ví dụ, cánh của ḍng 787 Dreamliner - ḍng máy bay đắt đỏ nhất của Boeing - được sản xuất tại Nhật Bản. Tấm bịt cửa của chiếc 737 Max lại đến từ một công ty ở Malaysia.

T́m được nhà cung cấp thay thế trong nước sẽ không dễ dàng. Mỗi nhà cung cấp mới cần được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng nhận. Quá tŕnh này có thể mất hơn 1 năm.

Điều này buộc Boeing tiếp tục phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu - đồng nghĩa phải chịu thêm tiền thuế. Khi giá một chiếc máy bay vốn đă dao động 50-100 triệu USD, việc chi phí bị đội thêm hàng triệu USD nữa là vấn đề không nhỏ.

Boeing cũng chưa ghi nhận lăi năm kể từ năm 2018. Lỗ hoạt động lũy kế hiện lên tới 51 tỷ USD.

T́nh h́nh của các nhà cung ứng thậm chí c̣n tệ hơn. Spirit AeroSystems - công ty Boeing đang trong quá tŕnh mua lại - đă cảnh báo nhà đầu tư rằng họ đang "nghi ngờ" về khả năng tiếp tục hoạt động.

Dù vậy, Ortberg tin rằng họ có thể xoay xở được với chi phí thuế phát sinh từ linh kiện nhập khẩu, một phần là nhờ cơ chế hoàn thuế nếu máy bay được xuất khẩu. Ông ước tính chi phí ṛng từ thuế với linh kiện nhập khẩu sẽ dưới 500 triệu USD mỗi năm - mức mà Giám đốc tài chính Brian West đánh giá là "có thể kiểm soát được".

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-24-2025
Reputation: 207937


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,176
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.png
Views:	0
Size:	559.8 KB
ID:	2517367  
goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,480 Times in 3,012 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09609 seconds with 15 queries