Phiên bản mới nhất của ḍng game huyền thoại được Black Hole phát triển đă tung ra bản beta vào ngày 28/6 vừa qua.
Nếu đă chơi qua
Might & Magic Heroes V, hẳn bạn cũng đă biết Ubisoft và Nival đă mạnh dạn thay đổi hoàn toàn bối cảnh của series
Heroes, chuyển sang một thế giới mới: Ashan, cùng một cốt truyện mới, những nhân vật mới chưa hề xuất hiện bao giờ (thế giới này cũng đă được dùng cho game hành động
Dark Messiah và mới đây là
Might and Magic: Clash of Heroes).
Heroes VI cũng sẽ diễn ra trong thế giới này, nhưng không phải tiếp nối
Heroes V mà sẽ đưa người chơi ngược ḍng thời gian quay về hàng thập kỉ trước những sự kiện của
Heroes V, thời điểm mà những faction (thành) c̣n chưa được h́nh thành. Xuyên suốt mục chơi Campaign, người chơi sẽ trải qua những chuỗi nhiệm vụ liên hoàn, theo chân những nhân vật chính trong quá tŕnh h́nh thành những chủng tộc của game.
Câu chuyện của
Heroes VI xoay quanh sự sụp đổ của Falcon Empire và sự trỗi dậy của Griffin Empire (đế chế thống trị Ashan trong campaign của
Heroes V). Nếu trong những bản
Heroes trước là cuộc chiến tranh giữa người và quỷ, giữa thiện và ác th́ trong
Heroes VI sẽ là sự thăng trầm của 2 đế chế, bên cạnh đó là sự phản bội của một Tổng lănh thiên thần (Archangel), những nguyên nhân sâu xa và kết cục mà nó để lại.
Mọi chuyện bắt đầu khi ngài Công tước Slava Griffin bị sát hại, Anastasya – con gái lớn của Slava bị kết tội giết cha. Con trai trưởng của Slava – Anton xuống tay hành quyết Anastasya nhưng cô lại được người bà Sveltana hồi sinh, trở thành thủ lĩnh của Necropolis. Kiril, em trai sinh đôi của Anastasya, tuyệt vọng v́ cái chết phi lí của cha và em gái ḿnh đă cùng với thiên thân Sarah thực hiện một nhiệm vụ xuống Sheogh, thế giới mà các ác quỷ bị giam dữ. Sau này, anh ta trở thành người lănh đạo của hỏa ngục Inferno. Cô con gái út Irina được gả cho Công tước Gerhart Wolf từ trước vụ ám sát. Trong đêm tân hôn của ḿnh, cô chống lại người chồng cầm thú của ḿnh và bị ném vào hầm ngục. Có lẽ cô sẽ phải chết ṃn trong đó nếu không được Sandor - anh cùng cha khác mẹ của ḿnh - cứu thoát. Cả hai cùng trốn đến vùng đảo bí ẩn Jade Sea, tại đây, Irina xây dựng đội quân Sanctuary của riêng ḿnh, chờ trả món nợ với Gerhart. C̣n Sandor do chống lại gia đ́nh và cố t́nh cứu thoát Irina khỏi tay Gerhart nên bị đuổi khỏi nhà. Anh cùng với người thầy Kraal trở về quê hương của loài Orc tại đảo Pao và trở thành thủ lĩnh của Stronghold. Anton, người duy nhất c̣n lại tại công quốc Griffin, trở thành Công tước của vùng đất này. Phần chơi đơn của bản beta dẫn dắt game thủ theo chân ngài Công tước Slava, cho phép điều khiển quân Orc và Haven, ba faction c̣n lại dành cho mục chơi mạng (với máy hoặc bạn bè).
Điểm đổi mới đầu tiên trong gameplay của
Heroes VI là hệ thống hành xử. Mỗi một hành động của bạn trong game sẽ ảnh hưởng đến kết cục của game. Hệ thống này không phải mới lạ ǵ, nó đă được nhiều game trước đây áp dụng, chủ yếu là game RPG như
Fable,
Star Wars: Knight of the Old Republic... Nếu như trong
Fable bạn sẽ lựa chọn giữa 2 cán cân thiện và ác, th́ trong
Heroes VI là sự lựa chọn giữa 2 hướng đi: ḥa b́nh hoặc đổ máu. Tuy vẫn là lối chơi xây dựng, tạo quân và chinh phạt truyền thống, nhưng sẽ có những t́nh huống người chơi phải lựa chọn cách giải quyết phù hợp, quyết định của bạn sẽ chia làm hai hướng kể trên. Giả sử như bạn đụng độ một nhóm quái vật lang thang quanh bản đồ, quân của bạn mạnh hơn nhiều và bọn quái vật sẽ yêu cầu được tha mạng, bạn sẽ làm ǵ? Nếu bạn đồng ư tha cho chúng, bạn sẽ nghiêng về cán cân ḥa b́nh, ngược lại, bạn tiêu diệt chúng để kiếm điểm kinh nghiệm (exp) cho tướng và lên cấp cho quân ḿnh th́ bạn đă chọn giải pháp đổ máu. Cũng như những game sử dụng hệ thống này, người chơi sẽ có một thước đo biểu hiện mức độ thiện ác được hiển thị trên màn h́nh.
Khi bạn tập trung chọn một trong số hai hướng đi trên cho nhân vật của bạn th́ nhân vật sẽ có những thay đổi khác nhau về h́nh dạng bên ngoài. Cụ thể, nếu bạn là người yêu ḥa b́nh, luôn giải quyết vấn đề theo hướng tích cực, êm đẹp th́ tướng của bạn sẽ khoác lên ḿnh bộ giáp sáng chói, gọn gàng (nếu là tướng Might) hoặc là một pháp sư trong bộ áo choàng xanh biển (nếu là tướng Magic). C̣n nếu bạn thích giết chóc, thích hủy diệt mọi thứ th́ tướng của bạn sẽ có bộ giáp gai hầm hố hoặc áo choàng màu đỏ thẫm. Không chỉ vậy, những hành động của bạn c̣n ảnh hướng đến những kĩ năng của tướng, sau mỗi màn chơi tương ứng với mỗi nhiệm vụ, tướng của bạn sẽ được học những kĩ năng (skill) mới. Đó có thể là những skill thiên về pḥng thủ, hồi sinh, hoặc có thể là những skill hủy diệt, phá hoại. Quan trọng hơn, hệ thống hành xử này c̣n quyết định kết cuộc của game.
Heroes VI có đến 2 kết thúc khác nhau tương ứng 2 nhiệm vụ cuối cùng dành cho mỗi hướng đi.
Gameplay của
Heroes VI vẫn theo lối truyền thống quen thuộc của series
Heroes: khám phá bản đồ, thu thập tài nguyên, nâng cấp thành tŕ, xây dựng quân đội, đánh quái vật, luyện tướng và cuối cùng là chinh phạt các đối thủ khác. Như những game
Heroes trước, người chơi sẽ khởi đầu với một nhân vật (tướng) cùng một ít quân trong tay, tùy theo màn chơi mà bạn sẽ có hoặc không có thành tŕ. Công việc đầu tiên là cho tướng đi khám phá các khu vực của bản đồ để thu thập tài nguyên. Tài nguyên có thể kiếm từ nhiều nguồn, chẳng hạn như các mỏ vàng, mỏ gỗ... cho một lượng tài nguyên nhất định mỗi ngày, các đống lửa trại (campfire) cho một lượng vàng cùng tài nguyên nhỏ... Bên cạnh đó c̣n những công tŕnh hỗ trợ cho tướng của bạn như Learning Stone cho phép tướng học thêm skill mới, Treasure Chest cho bạn lựa chọn giữa một lượng tiền hoặc điểm kinh nghiệm cho tướng. Tiếp đến khi đă có lượng quân vừa đủ bạn có thể bắt đầu đánh quái vật dọc đường để thăng cấp cho tướng. Quái vật sẽ có mặt rải rác quanh bản đồ và có những cấp độ khác nhau từ mạnh đến yếu để bạn chinh phục. Yếu nhất là những quái vật lang thang, mạnh và đông hơn nữa là những nhóm quái vật canh mỏ (nếu mỏ đó có), bạn phải vượt qua được chúng để có thể chiếm nguồn tài nguyên cho ḿnh. Và c̣n những công tŕnh có quái vật canh giữ như nhà tạo lính... Khi một trận đánh diễn ra, bản đồ game sẽ nhường chỗ cho một bản đồ chiến thuật chi tiết hơn với nhưng quân chủng và tướng của hai phe. Chiến trường được xây dựng trên những ô vuông đan xen nhau, mỗi ô tương ứng một bước đi, quân của hai phe sẽ ở hai bên trái phải màn h́nh
Điểm cải tiến tiếp theo của
Heroes VI là game sử dụng một hệ thống lănh thổ riêng biệt, tức là bản đồ lớn được chia thành nhiều lănh thổ nhỏ, mỗi lănh thổ như vậy có một thành tŕ trấn giữ, đó có thể là thành của quân địch hoặc của quân trung lập. Hệ thống này rất có ích trong việc quản lí các nguồn tài nguyên của bạn, cho phép bạn chiếm và giữ các mỏ tài nguyên nằm trong một lănh thổ nếu như bạn chiếm được thành cai quản vùng lănh thổ đó. Tuy vậy nó cũng là con dao hai lưỡi, mặt tích cực của nó là giúp người chơi đỡ vất vả hơn trong việc bảo vệ các nguồn tài nguyên khỏi quân thù, chúng sẽ không thể chiếm được mỏ trừ khi chiếm được thành của bạn, bạn sẽ không phải chia quân ra để giữ mỏ. Nhưng đó cũng là mặt tiêu cực khi người chơi ở t́nh huống ngược lại, bạn sẽ phải dồn quân chiếm thành của đối phương trước, sau đó phải đem quân đánh các quái vật canh mỏ (nếu mỏ đó có) th́ mới có thể sở hữu chúng hoàn toàn, làm lực lượng của bạn giảm không nhỏ. Cơ chế này đi kèm với một chức năng khác của
Heroes VI, đó là hệ thống dịch chuyển tức thời, cho phép tướng dịch chuyển nhanh chóng giữa những thành tŕ mà bạn sở hữu. Bạn có thể dùng chức năng này bằng cách xây một công tŕnh cố định trong thành. Nếu như trước đây bạn phải click vào từng thành để xem thông tin chi tiết bên trong th́ giờ đây bạn có thể thấy dễ dàng ngay trên bản đồ v́ mọi công tŕnh trong thành đều được thể hiện ra ngoài.
Điểm sáng thứ ba rất đáng hoan nghênh của
Heroes VI là khả năng Convert Town. Trong cả năm phiên bản
Heroes trước đây, khi bạn chiếm được một thành tŕ không cùng loại với thành chính của bạn (tức là khác faction), th́ bạn sẽ chỉ sở hữu những ǵ mà thành đó có. Nhưng nay, một khi chiếm được thành địch, bạn sẽ có tùy chọn Convert thành đó trở thành cùng loại với faction gốc của bạn, tạo những quân chủng và sử dụng những tính năng từ các công tŕnh đặc biệt của faction ḿnh. Điều này thực sự là một cải tiến rất hay, giờ đây bạn không cần phải bận tâm việc kết hợp quân chủng giữa faction này với faction kia sao cho hợp lí nữa, mà bạn sẽ có thể tạo những quân ḿnh đang sử dụng, giúp bạn tăng quân số nhanh chóng và hạn chế thời gian chuyển quân giữa các thành tŕ. Các trận công thành trong
Hereos VI cũng đổi mới nhiều so với
Heroes V. Ballista, Ammo Cart và First-Aid Tent đều được bỏ đi, chỉ c̣n lại duy nhất một thiết bị công thành là máy bắn đá Catapult. Gánh nặng của ba công cụ trên giờ chuyển qua cho tướng của bạn, tướng sẽ có những skill đặc biệt để tăng sức mạnh cho quân lính.
Heroes VI c̣n giới thiệu Conflux – một công cụ trực tuyến được tích hợp vào tṛ chơi và chỉ hoạt động khi được kết nối internet. Với Conflux người chơi có thể tạo cho ḿnh một tài khoản riêng, chia sẻ và so sánh những "chiến tích" của ḿnh cùng bạn bè năm châu, ngoài ra c̣n những tính năng thú vị khác. Game thủ có thể tải về bản beta tại trang chủ tṛ chơi. Chỉ những người đă đăng kư trước mới đủ điều kiện được thử nghiệm.
Âm thanh của
Heroes VI không có đổi mới nhiều, đa phần chỉ là những bản soundtrack quen thuộc từ các phần trước. Đồ họa game tuy không sánh được với những game "đỉnh" hiện nay nhưng cũng đủ thỏa măn người chơi, mang những phông màu đặc trưng riêng của từng faction, từng vùng đất.
Heroes VI thực sự đă có những cải tiến hay, mới lạ nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng đă làm nên ḍng game huyền thoại. Vẫn c̣n quá sớm để nói sự thành công hay thất bại bởi lẽ ngày ra mắt của game c̣n dài, hăy chờ xem liệu Ubisoft và Black Hole có đem ḍng game về lại thời hoàng kim như
Heroes III đă làm hay không.
Tên game:
Might & Magic: Heroes VI
Nền: PC -
Thể loại: Chiến thuật theo lượt
Phát triển: Black Hole Entertainment -
Phát hành: Ubisoft
Thời gian phát hành: Ngày 8/9/2011
Cấu h́nh tối thiểu: CPU Core 2 Duo 2,6 GHz, VGA 512 MB, DirectX9, RAM 2 GB, HDD 6 GB
Theo gamethu