Cục Quản lư đường bộ liên bang Mỹ (FHA) đă yêu cầu các bang tạm dừng đầu tư vào hạ tầng trạm sạc xe điện cho đến khi có hướng dẫn mới.
Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thực hiện sắc lệnh được Tổng thống Mỹ Donald Trump kư vào hôm 20-1. Theo đó ông Trump đă chặn hàng tỉ USD tài trợ từ chương tŕnh Công thức cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia (NEVI).
Chương tŕnh NEVI cấp 5 tỉ USD cho các tiểu bang trong ṿng 5 năm nhằm đẩy nhanh quá tŕnh đầu tư và xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện.
Theo ước tính, 3,3 tỉ USD từ NEVI đă được phân bổ cho các bang để hoàn trả chi phí các dự án xây dựng trạm sạc trong thời gian qua.
Chính quyền bối rối
Hiện yêu cầu của FHA sẽ buộc các dự án xây dựng đang triển khai hoặc đang trong giai đoạn kư hợp đồng dừng ngay lập tức.
Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đến các bang vẫn c̣n đang triển khai các dự án, bởi họ sẽ không được hoàn trả số tiền bỏ ra để đầu tư xây dựng các trạm sạc, theo CBS News.
Trước t́nh h́nh này, ông Ryan Gallentine, giám đốc điều hành tại hiệp hội doanh nghiệp Advanced Energy United, kêu gọi cơ quan quản lư giao thông của các bang "tiếp tục thực hiện chương tŕnh này cho đến khi có hướng dẫn mới được hoàn thiện".
Bà Andrew Wishnia, người đă giúp biên soạn chương tŕnh NEVI, cho biết chính quyền ông Trump "không có cơ sở pháp lư" để dừng các kế hoạch đă được phê duyệt và tài trợ.
Để chặn hoàn toàn đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện của các tiểu bang, chính quyền của ông Trump sẽ phải cần đến Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật mới.
Ảnh hưởng doanh số
Một số chuyên gia cho rằng dù có NEVI hay không, nhu cầu lớn đối với trạm sạc xe điện sẽ thúc đẩy các công ty tư nhân tự xây dựng.
"Tôi nghĩ xu hướng này sẽ tiếp tục. Có thể nó sẽ chậm lại trong bốn năm tới... nhưng nó sẽ tiếp tục", ông Bassem Ammouri, giám đốc điều hành tại công ty cung cấp dịch vụ trạm sạc xe điện EV Connect, nhận xét với CBS News.
Tuy nhiên một số người lo ngại rằng chỉ đạo mới từ chính quyền ông Trump có thể làm tŕ hoăn quá tŕnh phát triển cơ sở hạ tầng sạc quan trọng cho xe điện.
Điều này có thể làm gia tăng lo ngại về phạm vi di chuyển đường dài của xe điện, trở thành rào cản tâm lư đối với người lái, từ đó ảnh hưởng đến doanh số bán xe và quá tŕnh chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ.
"Nếu bạn không thể di chuyển thuận tiện từ nơi ở, nơi làm việc hoặc bất kỳ điểm nào trên hành tŕnh của ḿnh, tại sao lại mua xe điện? Điều đó thật vô lư", ông Loren McDonald, nhà phân tích trưởng tại công ty theo dơi dữ liệu sạc xe điện Paren, nhấn mạnh.