Theo như vào hôm qua ngày 18/02/2025, đă được Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đe dọa áp thuế 25% đối với xe ô tô nhập khẩu. Dược phẩm và vi mạch bán dẫn cũng có thể phải chịu mức thuế này hoặc cao hơn. Trong ông Donald Trump cũng giải thích là muốn tạo cơ hội cho các tập đoàn trên thế giới chuyển nhà máy sản xuất về Hoa Kỳ, v́ các nhà máy nằm trên đất Mỹ sẽ không bị đánh thuế.

Những chiếc xe tải mới chen chúc trong băi đậu xe tại nhà máy lắp ráp GM ở Oshawa, Ontario, Canada ngày 24 tháng 9 năm 2019. REUTERS/Chris Helgren/Ảnh lưu trữ
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm thứ Ba rằng ông dự định áp thuế nhập khẩu ô tô ở mức khoảng 25% và mức thuế tương tự đối với chip bán dẫn và dược phẩm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi biện pháp có thể làm gián đoạn thương mại quốc tế.
Hôm thứ Sáu, Trump cho biết thuế quan đối với ô tô có thể được áp dụng sớm nhất vào ngày 2/4, ngay sau khi các thành viên nội các tŕnh bày báo cáo với ông về các lựa chọn thuế quan đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu, trong nỗ lực tái định h́nh thương mại toàn cầu.
Trump từ lâu đă chỉ trích việc xuất khẩu ô tô của Mỹ bị đối xử bất công tại các thị trường nước ngoài. Chẳng hạn, Liên minh châu Âu (EU) hiện áp mức thuế 10% đối với xe nhập khẩu, cao gấp bốn lần mức thuế 2,5% của Mỹ đối với ô tô chở khách. Tuy nhiên, Mỹ đang áp thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu từ các quốc gia ngoài Mexico và Canada, điều này giúp các hăng sản xuất ô tô tại Detroit thu về lợi nhuận đáng kể.
Trưởng đoàn đàm phán thương mại của EU, Maros Sefcovic, sẽ gặp gỡ các quan chức Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, ứng viên Đại diện Thương mại Jamieson Greer và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett tại Washington vào thứ Tư để thảo luận về các mức thuế mà Trump đe dọa áp dụng.
Khi được hỏi liệu EU có thể tránh được thuế quan đáp trả mà ông đề xuất vào tuần trước hay không, Trump nhắc lại tuyên bố rằng EU đă đồng ư giảm thuế đối với ô tô Mỹ xuống ngang bằng với mức thuế của Mỹ, mặc dù các nhà lập pháp EU đă phủ nhận điều này.
Ông cũng cho biết sẽ thúc đẩy các quan chức EU tăng nhập khẩu ô tô và các sản phẩm khác từ Mỹ.
THUẾ QUAN ĐỐI VỚI DƯỢC PHẨM VÀ CHIP BÁN DẪN
Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida hôm thứ Ba, Trump cho biết thuế quan đối với dược phẩm và chip bán dẫn sẽ khởi điểm từ mức “25% hoặc cao hơn” và sẽ tăng dần trong ṿng một năm.
Ông không nêu rơ thời điểm công bố các mức thuế này nhưng cho biết muốn dành thời gian để các công ty dược phẩm và sản xuất chip thiết lập nhà máy tại Mỹ nhằm tránh bị áp thuế.
Trump tiết lộ rằng một số tập đoàn lớn nhất thế giới sẽ công bố các khoản đầu tư mới tại Mỹ trong vài tuần tới, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Kể từ khi nhậm chức bốn tuần trước, Trump đă áp mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện có, do Bắc Kinh không ngăn chặn hoạt động buôn bán fentanyl. Ông cũng đă công bố, sau đó hoăn lại một tháng, mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và hàng nhập khẩu phi năng lượng từ Canada.
Ngoài ra, Trump đă ấn định ngày 12/3 là thời điểm bắt đầu áp thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu, đồng thời loại bỏ các miễn trừ cho Canada, Mexico, EU và các đối tác thương mại khác. Ông cũng tuyên bố rằng mức thuế này sẽ áp dụng cho hàng trăm sản phẩm hạ nguồn làm từ thép và nhôm, từ ống dẫn điện đến lưỡi ủi đất.
Tuần trước, Trump chỉ đạo đội ngũ kinh tế của ḿnh lên kế hoạch áp thuế đối ứng, tương ứng với mức thuế mà từng quốc gia áp đặt lên hàng hóa Mỹ.
THUẾ Ô TÔ TỪNG BỊ GÁC LẠI
Mức thuế nhập khẩu ô tô 25% có thể là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vốn đă chịu ảnh hưởng bởi những chính sách thuế quan khó đoán của Trump.
Một kịch bản tương tự từng diễn ra vào năm 2018 và 2019, khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với ô tô nhập khẩu và kết luận rằng chúng làm suy yếu nền công nghiệp nội địa. Khi đó, Trump đă đe dọa áp thuế 25% đối với ô tô, nhưng cuối cùng không thực hiện và để quyền hạn thuế quan từ cuộc điều tra đó hết hiệu lực.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu từ cuộc điều tra năm 2018 có thể được sử dụng lại hoặc cập nhật cho nỗ lực áp thuế ô tô mới lần này.