Hăng sẽ cắt giảm 3,3 tỷ USD trong khoản đầu tư vào xe điện, đồng thời ra mắt động cơ SkyActiv-Z, dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 vào cuối năm 2027.
Trong khi nhiều hăng ô tô đầu tư mạnh vào nhà máy chuyên biệt dành cho xe điện (BEV), Mazda lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt hơn. Hăng sẽ sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư lên đến 85% so với việc xây dựng nhà máy BEV độc lập.
Mazda đặt mục tiêu giảm gánh nặng tài chính thông qua chiến lược "tài sản tinh gọn", cắt giảm 40% chi phí R&D và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện. Nhờ sự hợp tác với Toyota, Denso và BluE Nexus, Mazda có thể tận dụng công nghệ pin từ Panasonic để phát triển các mẫu xe điện dành cho thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Bên cạnh xe điện, Mazda vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong với việc ra mắt động cơ SkyActiv-Z. Đây là thế hệ động cơ xăng hoàn toàn mới, kết hợp với hệ truyền động hybrid, giúp tăng hiệu suất nhiệt và mở rộng phạm vi hoạt động so với các ḍng SkyActiv-G và SkyActiv-X hiện tại.
SkyActiv-Z được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Mazda khẳng định động cơ này có thể đáp ứng các quy định khí thải mới mà không cần giảm công suất, trong khi các động cơ hiện tại phải giảm đến 30% công suất để đạt tiêu chuẩn tương đương.
Công nghệ đốt cháy Spark Controlled Compression Ignition (SPCCI) tiếp tục được Mazda cải tiến, giúp động cơ đạt hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo. Bên cạnh phiên bản bốn xi-lanh, hăng cũng có kế hoạch áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là "b́nh minh của kỷ nguyên điện khí hóa", nhưng thay v́ chuyển đổi hoàn toàn sang BEV, hăng vẫn duy tŕ chiến lược "giải pháp đa dạng". Điều này có nghĩa Mazda sẽ tiếp tục phát triển song song ICE, hybrid và BEV tùy theo nhu cầu thị trường.
Tổng mức đầu tư vào điện khí hóa của Mazda đến năm 2030 dự kiến giảm từ 13,3 tỷ USD xuống c̣n 10 tỷ USD. Thay v́ tự phát triển pin, hăng lựa chọn hợp tác với Changan (Trung Quốc) và Toyota nhằm tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Mazda đang phát triển một ḍng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mẫu SUV điện đầu tiên của hăng sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, cùng với mẫu CX-5 thế hệ mới.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô, Mazda đang tập trung nguồn lực vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI). Số ḍng lập tŕnh cần thiết cho một mẫu xe dự kiến sẽ đạt 600 triệu vào năm 2030, gấp ba lần so với hiện nay. Để đối phó với thách thức này, Mazda tận dụng quan hệ hợp tác với Toyota, Denso và các đối tác khác nhằm phát triển nền tảng phần mềm tiên tiến.
Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có. Tuy nhiên, Mazda vẫn duy tŕ triết lư cốt lơi: mang đến trải nghiệm lái thú vị, đồng thời cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không đồng nghĩa với việc Mazda từ bỏ định hướng này. Ngược lại, hăng đang tối ưu hóa nguồn lực, khai thác chiến lược hợp tác để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, phù hợp với từng thị trường, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.
|