Những thông số thể hiện trong hồ sơ nhập khẩu sản phẩm ṿng vàng nano và kim cương nhân tạo cho thấy đơn vị bán hàng đă cố t́nh đưa nội dung quảng cáo sai sự thật để “móc túi” người tiêu dùng…
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện c̣n 4 kênh truyền h́nh của các đài truyền h́nh: Tiền Giang, Bến Tre, SCTV, HTVC đang có quảng cáo bán ṿng đeo cổ cao cấp với tên gọi mỹ miều “vàng nano”, “kim cương nhân tạo”. Một số kênh truyền h́nh khác (khoảng 10 kênh) trước đây có quảng cáo nhưng đến nay th́ không c̣n phát sóng.
Minh họa: DAD |
Một trong những clip quảng cáo chúng tôi ghi nhận, sản phẩm nữ trang này được quảng bá như sau: “Trải qua ba năm nghiên cứu. Sử dụng kỹ thuật nano, nghiên cứu ra một kim loại quư hoàn mỹ có thể thay thế được vàng, đó chính là dây chuyền vàng nano. Dây chuyền vàng nano sử dụng kỹ thuật nano, phân giải nano, đặc tính của kim loại quư kết hợp với 24 loại kim loại quư khác, dưới tác động mạnh sản phẩm cũng không bị biến dạng, gặp acid cũng không bị đổi màu. Càng đeo càng bóng. Dây chuyền vàng nano lấp lánh cả ngày lẫn đêm. Dây chuyền vàng nano được tạo ra từ 36 miếng vàng gia công tỉ mỉ…”.
Toàn đồng, sắt và kẽm…
Thế nhưng, thực tế mặt hàng này được nhập khẩu từ Trung Quốc và bán bởi Công ty TNHH một thành viên trang sức Ngọc Bích (địa chỉ: 128F Phạm Văn Hai, P.3, Q.Tân B́nh, TP.HCM). Điều đáng ngạc nhiên là trong bộ hồ sơ nhập khẩu đơn vị này kê khai là ṿng đeo cổ bằng kim loại (bằng kim hoàn giả) chứ không phải “ṿng đeo cổ vàng nano”.
|
“Kim cương nhân tạo” chỉ là… đá
Về mặt hàng được quảng bá là “kim cương nhân tạo”, đơn vị bán hàng kê khai với Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất chỉ là “đá nhân tạo”. Không hề có kết quả kiểm nghiệm loại đá này là “kim cương” khi nộp hồ sơ quảng cáo ở các đài truyền h́nh. Một nạn nhân của sản phẩm nữ trang “đồng và “sắt” này từng đem viên “kim cương nhân tạo” này đi kiểm nghiệm ở Trung tâm Nghiên cứu địa chất - đá quư (TP.HCM) th́ phát hiện đây chỉ là đá Zirconia, mà thuộc cấp thấp nhất.
|
|
Quan trọng hơn, trong kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đối với ṿng đeo cổ mă hàng J00005AA-1 (công ty này quảng bá là ṿng vàng nano hay dây chuyền vàng nano nam) th́ hàm lượng đồng (Cu) chiếm 62,8%, kẽm (Zn) chiếm 36,9%, số c̣n lại gồm niken, ch́, sắt, titan, thiếc mỗi loại khoảng từ 0,01 - 0,18%.
Tương tự, ṿng đeo cổ mă J00005AA (nữ), hàm lượng đồng chiếm 63,3%, kẽm chiếm 36,3%, số c̣n lại cũng gồm niken, ch́, sắt, titan, thiếc mỗi loại khoảng từ 0,01 - 0,21%. Bên cạnh đó, thành phần chính của dây chuyền trong “dây chuyền kim cương nhân tạo" là sắt (Fe) chiếm 68,1%, c̣n lại là những hàm lượng khác như silic, crôm, mangan, niken, đồng, thiếc... chiếm hàm lượng từ 0,01 đến 17,5%. Tuyệt nhiên không hề có hợp kim vàng.
Người tiêu dùng bị “chém đẹp”
“Dây chuyền vàng nano kiểu nữ nặng hơn 10g, kiểu nam nặng 20g xa hoa, nổi bật đầy khí phách. Tại Mỹ, một dây chuyền vàng nano là 8 triệu đồng, tại Nhật giá 7,5 triệu đồng, Hàn Quốc cũng hơn 6 triệu đồng. Nhưng lần này ở Việt Nam giá chỉ có 1.380.000 đồng. Đặt mua trong ṿng 5 phút, c̣n được tặng dây chuyền bạc nano trị giá 1 triệu đồng. Chúng tôi bán ra với giá cực thấp, chưa đến 50%...”, là lời một đoạn quảng cáo trên truyền h́nh.
Sự thật thế nào?
Thực chất, giá nhập khẩu của đơn vị này kê khai với hải quan chỉ từ 4,2 đến 38,5 USD/cái, trong đó rất nhiều mặt hàng ở mức giá khoảng 20 USD. Tức nếu quy theo tỷ giá USD/VND hiện tại, giá nhập thấp nhất chỉ khoảng từ 88 ngàn đồng/sản phẩm, cao nhất khoảng 800 ngàn đồng/sản phẩm và b́nh quân hơn 400 ngàn đồng/sản phẩm. So với giá bán “rẻ 50% như quảng cáo ở trên”, quả thật người mua hàng đă bị “chém đẹp”.
Điều đáng nói, theo quy định về tiếp nhận quảng cáo trên truyền h́nh, các sản phẩm này khi quảng cáo đều phải nộp kèm một bộ hồ sơ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ và kết quả giám định chất lượng. Tức là đài truyền h́nh hoàn toàn biết đây là nữ trang “giả”, nhưng lại duyệt cho đăng quảng cáo đây là “vàng nano” khiến nhiều khổ chủ mất tiền.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 3.3, ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện Cục Quản lư phát thanh, truyền h́nh và thông tin điện tử - Bộ Thông tin - Truyền thông tại phía Nam, cho biết từ phản ánh của Báo Thanh Niên và khiếu nại của người tiêu dùng, ông đă yêu cầu các đài truyền h́nh liên quan báo cáo toàn bộ việc phát sóng quảng cáo sản phẩm này. Sau đó, sẽ xem xét kiến nghị xử lư các đài vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. “Quảng cáo ṿng nano vàng là hoàn toàn sai sự thật”, ông Phú nói.
Có dấu hiệu phạm tội h́nh sự Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM), doanh nghiệp v́ những lợi ích của ḿnh, muốn bán được hàng mà dùng thủ đoạn gian dối, quảng cáo sai sự thật về hàng hóa để khách hàng bị mất tiền khi mua hàng không đúng với thực chất quảng cáo… là phạm tội “quảng cáo gian dối” có khung h́nh phạt tù có thể đến 5 năm. Việc đơn vị bán sản phẩm nữ trang nêu trên biết rơ các sản phẩm không hề có vàng, mà vẫn quảng cáo là “vàng nano” để bán ra thị trường là đă có đủ dấu hiệu để xử lư h́nh sự về tội “quảng cáo gian dối”.
C̣n theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), đài truyền h́nh có trong tay bộ hồ sơ nhập khẩu và các thông số kỹ thuật về sản phẩm này mà vẫn duyệt quảng cáo sai sự thật là vi phạm vào điểm b, khoản 5 điều 26 Nghị định số 02/2011 ngày 6.1.2011 của Chính phủ, có mức xử phạt đến 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, hầu hết những chương tŕnh quảng cáo này đều vi phạm về thời lượng quảng cáo trên truyền h́nh.
Lê Nga (ghi) |
Lê Nga - Minh Nam, THANHNIEN.COM.VN