Khi “Sao” Việt khoe của Tài th́ chưa thấy nhưng nhiều tật là "bệnh" của nhiều "sao" bây giờ. Một trong những tật phải kể đến đầu tiên là khoe khoang tiền của, vật chất đến nỗi trở thành hội chứng.
Mà nói cho rơ là các "sao" này mới như... đom đóm thôi chứ chưa tỏa sáng, chẳng lấp lánh rực rỡ ánh hào quang chút nào.
“Sao” khoe của phải kể đến đầu tiên là Lư Nhă Kỳ. Ngôi sao này tài năng đến đâu không biết, nhưng chỉ biết từ khi cái tên này xuất hiện trong giới showbiz luôn kèm theo những scandal, tai tiếng tới mức “kinh thiên động địa”.
Như trong vở kịch “Bản giao hưởng Điện Biên”, có sự góp mặt của diễn viên này mà cô mặc trang phục khoe ṿng 1. Hay cái “vụ” lư lịch trước khi trở thành đại sứ Du lịch của Việt Nam, ầm ĩ, xôn xao cả dư luận chỉ v́ tên trường học mà cô khai trong hồ sơ không có thật trong thực tế. Rồi cả lai lịch người cha, bậc sinh thành, máu mủ ruột thịt của cô, lúc cô khai là người nước ngoài, lúc lại khai là người Việt, chẳng biết đâu mà lần.
Lư Nhă Kỳ và chiếc váy tiền tỷ
Đến bây giờ, “tật” cô mắc phải là khoe khoang của nả, vật chất. Chuyện cô sở hữu chiếc váy tiền tỉ độc nhất vô nhị của nhà thiết kế danh tiếng Alexander McQueen hay đôi giày trị giá xấp xỉ… 400 triệu đồng và trở thành chủ cửa hiệu bán kim cương đă là chuyện xưa như “Diễm” rồi. Mà các chuyện này, chính cô toàn lên báo khoe khoang thiên hạ mới biết đấy chứ. Chứ nh́n đồ cô mặc, giày cô đi… người lịch sự, có văn hóa ai chú ư đến giá trị, chỉ quan trọng “y phục xứng kỳ đức” thôi. May ra chỉ có những người như cô mới quan tâm đến “hầu bao” mà cô đă bỏ ra sắm sanh cho ḿnh.
Mới đây nhất, lại với “tật” ấy, Lư Nhă Kỳ mời truyền thông đến chứng kiến sự sở hữu bộ nữ trang mang tên “Vườn hồng” của một nhà thiết kế nữ trang nổi tiếng người Italia. Bộ nữ trang gồm dây chuyền, hoa tai, nhẫn, theo cô “PR” trị giá là 10 tỉ đồng. Với những người lần đầu tiên nghe đến cái tên Lư Nhă Kỳ th́ rất “choáng”, “sốc” trước sự ăn chơi, sành điệu đó. C̣n những người quá rành chiêu tṛ của Lư Nhă Kỳ th́… chỉ cười khẩy về sự hợm hĩnh và lố bịch. Thậm chí có người c̣n chỉ trích: “Văn hóa của Lư Nhă Kỳ tỉ lệ nghịch với những ǵ cô có”.
Ngọc Trinh
Không hề “thua chị kém em” trong chuyện này phải kể đến là Ngọc Trinh, “ngôi sao” của những thị phi, tai tiếng hơn là “ngôi sao” của trang phục nội y mà người ta đă mệnh danh cho cô. Phải công nhận Ngọc Trinh có làn da đẹp, trắng như trứng gà bóc, “form” người chuẩn đúng là sinh ra để trở thành người mẫu. Nhờ những ưu việt như vậy mà Ngọc Trinh có tất cả những ǵ người đẹp cần phải có: tiền bạc – đại gia.
Tuy nhiên, đôi khi tiền bạc không khẳng định “thấp – cao” về văn hóa. Văn hóa cũng không khẳng định “giàu – nghèo” về tiền bạc. Chuyện cô trả lời phỏng vấn báo chí “hồn nhiên như cô tiên” cách đây không lâu đă khẳng định điều này. Cô bảo: “Chiếc đồng hồ cô đang đeo trị giá có mấy ngàn đô thôi!?”. Hay: “Mặc dù chấp nhận “được con mất mẹ” để dành sự sống cho cô, nhưng v́ không biết mặt, nên cô không có t́nh cảm mấy với người đă sinh ra ḿnh!”. Bởi vậy chuyện cô đưa truyền thông về nhà ḿnh và “tŕnh làng” hàng “núi” giày, túi xách cùng thời trang hàng hiệu có trị giá cũng đến “núi” tiền th́ có ǵ là lạ, nhất là khi “khoe của” đă trở thành thói thường” của những “sao”… đom đóm. Đúng là văn hóa của “người đẹp nội y” “cao” thật!
Việc giới thiệu những phụ kiện, trang phục biểu diễn, đồ dùng cá nhân của các nghệ sĩ, hoa hậu, người đẹp… có thể nói là chuyện b́nh thường trong giới showbiz, đặc biệt khi phụ kiện, trang phục ấy… lại gắn với những sáng tác, tác phẩm để đời… Ở trên thế giới, cũng đă diễn ra nhiều chuyện như vậy. Nhưng có một ranh giới rất rơ ràng giữa giới thiệu và khoe khoang. Không cần giải thích thêm rằng, ranh giới này phụ thuộc chủ yếu vào văn hóa của người được giới thiệu. Anh chủ định hướng theo cách nào sẽ ra cách ấy và khán giả sẽ cảm nhận được “định hướng” của anh để từ đó, nh́n nhận anh là người thế nào. Bởi vậy rất khó chấp nhận lời biện minh rằng: “Tôi chỉ giới thiệu nhưng người khác cứ bảo tôi khoe khoang”. Hai việc này, khác hẳn nhau cho nên không thể lẫn lộn được.
Trà Ngọc Hằng
Tương tự, Trà Ngọc Hằng, Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu. Danh hiệu đạt được của cô không nổi “như cồn” bằng sự xa xỉ mà cô mới thể hiện tại bữa tiệc ăn mừng giải thưởng mới đây. Cô đă xuất hiện trong “bộ sưu tập” trị giá 500 triệu đồng gồm chiếc đồng hồ Rolex 15.000USD, ví cầm tay giá 1.500USD, điện thoại 7.000USD. Trà Ngọc Hằng c̣n không ngần ngại chia sẻ: “Tôi là người “nghiện” những món đồ xa xỉ nên thường “vung tay quá trán”. Cô cũng… hợm hĩnh khi cho rằng có ǵ sai đâu, cô làm ra tiền th́ cũng có quyền tiêu xài, hưởng thụ. Với cách trả lời này, Trà Ngọc Hằng khiến cho người ta hồ nghi về chiếc vương miện mà cô đă đoạt được. H́nh như trao nhầm người?
Khoe của cải có thể nói trở thành “bệnh” bắt đầu từ tham vọng để khẳng định vị trí, đẳng cấp của ḿnh. Nhưng đây mới chỉ là “sao”… đom đóm thôi chứ chưa phải sao thực thụ, được người đời biết đến như một tài năng, một thiên bẩm dày công rèn giũa.
Bởi vậy, “sao”… đom đóm mới sử dụng h́nh thức đánh bóng tên tuổi, khẳng định bản thân không thuộc về khả năng cá nhân mà bằng chiêu tṛ phù phiếm. Trong khi “ngôi sao” đă tỏa sáng thực sự, “lưu danh” bao giờ cũng bằng cách t́m những giá trị đích thực như tài năng, cách sống… để lan tỏa đến khán giả. Và đó mới là cách lưu danh măi măi. C̣n lưu danh bằng chiêu tṛ th́ danh tiếng chỉ nổi như… bong bóng xà pḥng thôi!
Theo Mỹ Anh
Petrotimes