|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
|
Trong phiên thảo luận hôm qua (9/11) về dự án Luật phòng chống tham nhũng, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc xử lý những người phạm tội tham nhũng như thế nào để có tính răn đe cao nhất…
Theo đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), hiện nay toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cho rằng, việc xử lý tội tham nhũng chưa nghiêm, chưa đáp ứng được tâm tư nguyện vọng và mong muốn trong quyết tâm chính trị của toàn Đảng trong việc xử lý tham nhũng.
“Toàn dân chúng ta hiện nay có một yêu cầu rất chính đáng đó là không phải phòng, chống nữa mà phải tiêu diệt tham nhũng, phải xem tham nhũng như một tội phạm hình sự nặng nhất, đó là tội phản quốc và tội chống lại chế độ chính quyền nhân dân” - đại biểu tỉnh Quảng Nam gay gắt nói.
Đối với quy định về xử lý người có hành vi tham nhũng tại Khoản 2, Điều 83 trong dự thảo luật (bổ sung) có quy định người có chức vụ quyền hạn mà chủ động từ chức khi có hành vi tham nhũng hoặc để xảy ra tham nhũng trong cơ quan tổ chức, đơn vị mình trực tiếp quản lý phụ trách thì được giảm nhẹ trách nhiệm hoặc trách nhiệm hình sự.
Vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Minh (Bắc Kạn) cho rằng, tại Khoản 3, Điều 46 Bộ Luật hình sự năm 1999 có quy định các tình tiết giảm nhẹ đã được Bộ Luật hình sự quy định là dấu hiệu định tội hoặc định khung thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong khi quyết định hình phạt.
“Theo các quy định của Bộ Luật hình sự thì tất cả các tội phạm tham nhũng đều có dấu hiệu định tội là người có chức vụ, quyền hạn có hành vi tham nhũng hoặc để xảy ra tham nhũng. Do đó việc quy định dự thảo luật về việc cho người có hành vi tham nhũng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nếu tự nguyện từ chức phải chăng là trái với nguyên tắc của Bộ luật Hình sự?” - Đại biểu tỉnh Bắc Kạn đặt câu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đề nghị bổ sung thêm vào Điều 64 quy định về việc xử lý người không giải trình được một cách hợp lý nguồn gốc tài sản tăng thêm hoặc những tài sản ban đầu hiện có có giá trị lớn.
Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đưa ra 3 vấn đề quan trọng cần phải sửa trong tất cả các văn bản có liên quan, đó là “không được đặc xá; không được giảm án và không được cho hưởng án treo” đối với người phạm tội tham nhũng.
Không giảm nhẹ tội cho người từ chức
Tại Khoản 2 Điều 48 của Dự thảo luật quy định người có chức vụ, quyền hạn chủ động từ chức khi có hành vi tham nhũng hoặc để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp quản lý, phụ trách thì được giảm nhẹ trách nhiệm kỷ luật hoặc trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, theo ý kiến của đại biểu Trần Dương Tuấn (Bến Tre), khi người có chức vụ, quyền hạn mà có hành vi tham nhũng thì phải tùy theo mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý nghiêm khắc, hoặc nếu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan cũng phải chịu trách nhiệm. Khi bị xử lý xong, nếu còn giữ chức vụ mà người đó chủ động xin từ chức thì sẽ được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết thỏa đáng.
Trong khi đó, nhận xét về Khoản 2, Điều 83 quy định thêm một số tình tiết giảm nhẹ ngoài Bộ luật hình sự cho tội tham nhũng, đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) đề nghị không đưa điều khoản này vào luật. “Nếu cần thiết thì sau này hoàn thiện Bộ luật hình sự, chúng ta mới quy định trong Bộ luật hình sự, còn tất cả văn bản pháp luật khác ngoài Bộ luật hình sự không được quy định cụ thể về trách nhiệm hình sự theo nguyên tắc tội phạm và hình phạt phải được quy định trong Bộ luật hình sự” - đại biểu tỉnh Bến Tre nói.
Quy trách nhiệm cho người đứng đầu: Cần cân nhắc
Một trong những quy định của Dự thảo Luật phòng chống tham nhũng là việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng. Tuy nhiên, một số đại biểu lo ngại rằng, quy định này nếu không được làm rõ sẽ gây khó khăn cho công tác phòng chống tham nhũng.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), chỉ nên quy định trách nhiệm người đứng đầu nếu người đó không phát hiện tham nhũng mà người khác phát hiện được thì mới bị xử lý. Còn nếu người đứng đầu tự điều tra phát hiện tham nhũng trong cơ quan mình thì đây là hành vi tích cực, phải được xem xét.
Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (TP Hải Phòng) cho rằng, một mặt phải xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng, để người đứng đầu phải sử dụng mọi biện pháp quản lý chặt chẽ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ hiệu quả và ngăn ngừa được hành vi tham nhũng.
“Tuy nhiên, theo tôi quy định như Khoản 1, Khoản 3, Điều 68 và Khoản 1, Điều 72 dự thảo luật thì khó cho người đứng đầu. Vì người đứng đầu càng tăng cường nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra để phát hiện được càng nhiều hành vi tham nhũng xảy ra trong cơ quan tổ chức mình thì càng phải chịu trách nhiệm. Do đó, việc bao che, che dấu hành vi tham nhũng là khó tránh khỏi.” - đại biểu TP Hải Phòng phân tích và đề nghị, trong dự án luật cần có chế tài đối với người đứng đầu tích cực phòng, chống tham nhũng, bởi nếu chỉ xét miễn hoặc giảm trách nhiệm pháp luật thì vẫn không phát huy được vai trò tích cực của người đứng đầu.
Xuân Hưng
|