VBF-Vừa qua tại Hà Nội cửa hàng của Zara đầu tiên tại đây đă bị tố lừa đảo. Theo đó khách hàng mua quần legging nhưng rồi không cho đổi. Thực tế hóa đơn cũng có ghi là hàng legging là không được đổi. Khách hàng bực ḿnh v́ không được tiếp đăi đàng hoàng và đ̣i tẩy chay.
Từ khi chính thức khai trương store đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 11 vừa qua, Zara đă trở thành một trong những địa chỉ mua sắm hot nhất của các tín đồ thời trang thủ đô. Không chỉ mang đến địa điểm mua sắm bề thế với nhiều mặt hàng đa dạng, store Zara Hà Nội cũng luôn được đánh giá khá tốt về cung cách phục vụ. Tuy nhiên mới đây, thương hiệu thời trang Tây Ban Nha đă gặp phải một lùm xùm về việc đổi trả hàng và vụ việc đang thu hút khá nhiều sự chú ư của cư dân mạng.
Vào 11/12, một tài khoản Facebook có tên L.D đă đăng tải một trạng thái khá dài kèm theo một số h́nh ảnh và video với nội dung "Zara lừa khách hàng xong c̣n đ̣i kiện". Theo chia sẻ của tài khoản này, ngày 19/11 chị đă đi mua đồ tại Zara Hà Nội và trong số những món đồ chị mua có một chiếc quần legging. Ngày 11/12, chị quay lại Zara Hà Nội để mua sắm tiếp và muốn đổi chiếc quần legging kể trên nhưng nhân viên quản lư không cho đổi với lư do quần legging được Zara quy định là quần tất, mà quần tất nằm trong hạng mục hàng không được phép đổi. Tuy nhiên, chị L.D không đồng t́nh với cách giải thích này, cho rằng không thể coi quần legging và quần tất và xung đột đă nổ ra.
Đây là sản phẩm quần legging mà tài khoản Facebook L.D đă mua và muốn đổi.
Theo khách hàng L.D, Zara Việt Nam chỉ quy định "quần tất không được đổi" chứ không hề quy định "legging không được đổi".
"Sự việc hết sức đơn giản nếu như em quản lư giải thích và không tiếp khách với thái độ bất hợp tác và cái giọng mỉa mai. Em nói em đi nhiều nước trên thế giới th́ quần legging được coi là quần tất. Và sau đó chị yêu cầu em khẳng định lại th́ em lại nói do bên em không t́m được từ nào để dịch cho sát nghĩa nên mặc nhiên coi là như vậy. Sau khi bị vặn và không thể giải thích được th́ em đánh bài cùn dọa gọi bảo vệ toà nhà, yêu cầu xoá video của chị và kiện" - chị L.D bức xúc kể lại sự việc trên Facebook.
Vị khách này khẳng định ḿnh là khách hàng thân thiết của Zara, tháng nào cũng bỏ ra hơn chục triệu để mua sắm tại đây nhưng kể từ sau vụ việc kể trên, chị sẽ chính thức tẩy chay thương hiệu này. Chị cũng cho biết ḿnh sẽ gặp quản lư của nhân viên trên để làm việc về thái độ không đúng mực với khách hàng.
Sau khi được đăng tải, vụ việc này đă thu hút khá nhiều sự chú ư của cư dân mạng. Tuy nhiên, phần lớn những b́nh luận lại mang nội dung chê cười sự thiếu hiểu biết của vị khách kể trên cũng như thái độ không đúng mực của người này. Nhiều cư dân mạng đă tinh ư chỉ ra ở mặt sau hóa đơn của Zara có ghi rơ "leggings cannot be exchanged (quần legging không được phép đổi)", chứng tỏ nhân viên Zara đă làm đúng quy định chứ không hề "lừa khách" như lời của khách hàng L.D.
Nhiều cư dân mạng đă tinh ư chỉ ra quy định bằng tiếng Anh "leggings cannot be exchanged" (tạm dịch: "quần legging không được phép đổi"), chứng tỏ nhân viên Zara đă làm đúng quy định.
Dễ thấy nút thắt của vấn đề nằm ở việc Zara Việt Nam đă dịch "legging" là "quần tất" trong khi 2 khái niệm này không thực sự tương đồng, dễ gây hiểu lầm cho khách hàng. Tuy nhiên, dù sản phẩm legging có được dịch ra tiếng Việt là ǵ đi chăng nữa th́ điều đó cũng không thay đổi được sự thật nó là sản phẩm mà Zara không cho phép đổi.
Liên hệ với quản lư truyền thông của Zara, chúng tôi được biết hăng đă ghi nhận được sự việc. Vị quản lư này xác nhận Zara quy ước sản phẩm "legging" là "quần tất" và đây là quy định riêng của hăng đồng thời khẳng định nhân viên đă áp dụng đúng quy định không đổi hàng đối với legging. Về thái độ cũng như phát ngôn của khách hàng L.D, Zara Việt Nam không có bất kỳ b́nh luận nào và sẽ bố trí người làm việc riêng với khách hàng này.