Khi con trai chào đời vào năm ngoái, Fowler quyết định đăng ảnh con lên Instagram để chia vui cùng bạn bè. Nhưng giờ đây, niềm vui đang trở thành nỗi ám ảnh, sự sợ hăi.
Geoffrey A. Fowler, nhà báo của tờ Washington Post, đă tạo một trang Instagram để chuyên đăng những khoảnh khắc dễ thương của con trai.
Sau khi dịch bệnh bùng phát, Fowler nghĩ rằng việc làm của ḿnh giúp anh và gia đ́nh kết nối với bạn bè, người thân ở khắp mọi nơi.
Tuy nhiên, Instagram đă liên tục hiển thị những quảng cáo nhảm nhí lên trang của Fowler. Ban đầu, những bài viết này nói về những điều vô thưởng vô phạt như công thức nấu ăn. Nhưng một tuần sau đó, các bài đăng về trẻ sơ sinh bị hở hàm ếch, trẻ em bị phồng tĩnh mạch, đầu quá nhỏ hoặc quá to... bắt đầu xuất hiện.
"Trong số hàng triệu h́nh ảnh trên ứng dụng, đây là những h́nh ảnh mà Instagram chọn để hiển thị tài khoản của con trai tôi và tôi không biết tại sao. Các bậc phụ huynh khác nói với tôi rằng họ cũng đang được đề xuất các bài đăng đánh vào những bất an, nỗi sợ cụ thể của chúng tôi, từ việc cho con bú đến tiêm pḥng".
Văn hóa sharent
Geoffrey A. Fowler đă liên hệ với Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, để có được câu trả lời cho vấn đề của ḿnh.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Stephanie Otway cho biết công ty không nghĩ rằng có bất cứ vấn đề ǵ khi đề xuất những bài đăng, quảng cáo như vậy bên dưới các bức ảnh của con anh.
"Các bậc cha mẹ sử dụng Instagram để nhận lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm và t́m kiếm sự hỗ trợ từ các phụ huynh khác, kể cả khi con họ có nhu cầu đặc biệt hay không".
Không có được lời giải thích thỏa đáng từ Meta, Fowler đă t́m đến Frances Haugen, người từng đứng ra tố cáo Facebook.Haugen giải thích rằng hoạt động kinh doanh của Facebook và Instagram phụ thuộc vào việc hiển thị quảng cáo cho người dùng. Các thuật toán của nền tảng được tạo ra để bắt mọi "tín hiệu" cho thấy người dùng đang quan tâm đến điều ǵ.
"Tín hiệu đó có thể là việc bạn thích một bài đăng, theo dơi một tài khoản nào đó, thời gian dừng lại trước một h́nh ảnh. Ứng dụng theo dơi mọi hành vi sử dụng mạng xă hội của bạn. Tôi chắc chắn rằng khi bắt gặp một trong những bức ảnh gây sốc, bạn (Fowler) không có ư định dành thời gian cho bức ảnh đó, nhưng bạn đă dừng lại. Và thuật toán sẽ lưu ư về khoảng thời gian dài hơn đó".
Một báo cáo của Trường Kinh tế London (LSE) cho thấy 3/4 phụ huynh sử dụng Internet ít nhất hàng tháng để chia sẻ ảnh hoặc video của con cái họ lên mạng. Phụ huynh có nhiều khả năng làm điều này với trẻ nhỏ hơn.
Ở Anh, trung b́nh mỗi bậc cha mẹ sẽ đăng lên mạng 1.500 bức ảnh của con họ trước 5 tuổi.
Nhiều người cảm thấy áp lực trước văn hóa #mom, #dad, #sharent (kết hợp giữa "share" và "parent"), nơi mọi người công khai h́nh ảnh, kinh nghiệm mang thai, sinh đẻ, nuôi con lên mạng xă hội.
Thảo thuận không đăng ảnh con lên mạng
Khi Sara Gaynes Levy, nhà văn kiêm blogger, mang thai, chồng cô đă đưa ra thỏa thuận không chia sẻ h́nh ảnh hay bất kỳ điều ǵ về con lên mạng xă hội.
Là một người kiếm tiền bằng cách chia sẻ cuộc sống cá nhân, Levy đă rất sốc khi nghe đề xuất này. Trước đó, cô thường xuyên sử dụng mạng xă hội để xem bạn bè chia sẻ về gia đ́nh, con cái. Sau khi kết hôn, cô hy vọng ḿnh cũng trở thành một trong số đó.
Nhưng ngược lại, chồng của Levy rất ít khi sử dụng Facebook và c̣n không có tài khoản Instagram. Anh lập luận rằng con gái họ cũng cần có quyền riêng tư trên mạng xă hội và bố mẹ không nên tạo digital footprint (dấu chân kỹ thuật số) trước khi con cái đồng ư việc được quay phim, chụp ảnh.
Lư lẽ này đă thuyết phục được Levy. "Con bé có lẽ sẽ nổi giận v́ chúng tôi đă cho hàng chục người lạ xem một bức ảnh con trần truồng trong bồn tắm. Chúng tôi quyết định chỉ gửi h́nh ảnh con cho những người thật sự thân thuộc và quan tâm".Sonia Livingstone, giáo sư tâm lư học xă hội tại khoa truyền thông của LSE, cho rằng điều quan trọng là cha mẹ phải thảo luận về những ưu và khuyết điểm của việc chia sẻ h́nh ảnh ngay khi con c̣n nhỏ.
"Chúng tôi đă phỏng vấn một số gia đ́nh và thấy rằng nhiều trẻ em mong muốn cha mẹ chia sẻ ít ảnh hơn và hỏi ư kiến của ḿnh nhiều hơn. Một số thậm chí chỉ muốn cha mẹ dừng việc đăng ảnh".
C̣n Genevieve von Lob, nhà tâm lư học lâm sàng và là tác giả của Five Deep Breaths: The Power of Mindful Parenting, cho biết: "Ngày càng có nhiều bậc phụ huynh đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc đăng tải quá nhiều thông tin về con ḿnh trên mạng. Những h́nh ảnh được tải lên có thể tạo thành dấu chân kỹ thuật số vĩnh viễn. Mọi người bắt đầu nghĩ đến việc hỏi ư kiến trẻ trước khi đăng tải h́nh ảnh".
Bà Lob nói thêm trẻ em sẽ học các hành vi trực tuyến từ cha mẹ. Nếu phụ huynh đăng ảnh chỉ v́ mong muốn lượt thích và thỏa măn bản thân, những đứa trẻ có thể lớn lên với nỗi ám ảnh tương tự trong tương lai.
|