Sửa đổi của Daihatsu trong quá tŕnh thử nghiệm làm sai lệch kết quả chứng nhận xe là điều khó chấp nhận với Toyota, nhưng may mắn là chúng không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn an toàn của xe bán ra thị trường.
Hôm 22/12, Indonesia cho phép Toyota, Daihatsu và các đại lư phân phối trong nước bán xe trở lại. Động thái của chính quyền quốc gia vạn đảo đến chỉ hai ngày sau khi Toyota thông báo ngừng vận chuyển tất cả các mẫu xe trong diện bị ảnh hưởng đến đại lư trên phạm vi toàn cầu, theo Japan Times.
Indonesia là quốc gia đầu tiên nối lại hoạt động bán hàng với hai thương hiệu Nhật. Chính quyền nước này cho biết, những xe Daihatsu và xe Toyota dùng nền tảng DNGA (do Daihatsu phát triển) vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trước khi bán ra thị trường. Daihatsu nói đang trao đổi với các nhà lập pháp ở các nước châu Á khác với mục tiêu mở lại hoạt động kinh doanh tương tự như tại Indonesia.
Tại Việt Nam, Toyota Avanza Premio MT là mẫu xe duy nhất trong diện ảnh hưởng từ bê bối gian lận chứng nhận xe của Daihatsu. Toyota Việt Nam (TMV), trong thông báo vào chiều 21/12, cũng cho biết ngưng vận chuyển xe Avanza Premio MT đến đại lư để cập nhật thêm thông tin từ cơ quan điều tra độc lập nước ngoài.
TMV nói rằng, quyết định ngừng giao Avanza Premio MT bởi có một sửa đổi không phù hợp trong quá tŕnh thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài của xe. Điều này không liên quan đến vi phạm, bất thường trong hoạt động chứng nhận xe tại nước ngoài của Daihatsu được chính hăng này phát hiện và thông báo hồi tháng 4/2023.
TMV cũng cho biết thêm, các mẫu xe Avanza đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi bán ra thị trường.
Hơn nữa, sau khi các bất thường được chỉ ra, một Ủy ban điều tra độc lập thuộc bên thứ ba được Toyota thành lập để t́m hiểu kỹ hơn sự việc. Daihatsu, dưới sự giám sát của cơ quan này, đă tiến hành kiểm tra và thử nghiệm lại từng mẫu xe trong diện bị ảnh hưởng. Kết quả cho thấy các xe này đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường theo luật định. Việc ngưng sử dụng xe là không cần thiết, các chủ sở hữu xe Avanza tại Việt Nam có thể yên tâm sử dụng b́nh thường.
Dù các tiêu chuẩn an toàn không bị ảnh hưởng nhưng việc can thiệp, sửa đổi dẫn đến sai lệch kết quả chứng nhận xe là hành vi không thể chấp nhận với Daihatsu. Những cái cúi đầu xin lỗi của lănh đạo hăng này là h́nh ảnh khắc họa cho sai lầm của họ.
Khi những bê bối của Daihatsu được phát hiện, Toyota ngay lập tức ngừng vận chuyển xe đến đại lư, hoạt động sản xuất của Daihatsu cũng tạm ngưng. Đây là động thái cho thấy sự cẩn trọng của Toyota trước sự việc có thể gây tổn hại đến h́nh ảnh của công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh của họ. Nhưng với Toyota, ḷng tin và sự an tâm của khách hàng lớn hơn bất kỳ khoản lợi nhuận nào.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới chứng kiến không ít những vụ bê bối lớn như Volkswagen với gian lận thử nghiệm khí thải với xe diesel, Ford với lỗi hộp số tự động… Nhưng tinh thần vươn lên, dám thay đổi và chinh phục khách hàng lần nữa giúp những công ty này tiếp tục lớn mạnh. Với Toyota, bằng sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm của người Nhật, bê bối lần này ở khía cạnh tích cực, cũng có thể xem là cơ hội để hăng cải tổ và hồi sinh Daihatsu lần nữa.
“Chúng tôi tin rằng để ngăn chặn sự việc đáng tiếc này tái diễn, ngoài việc xem xét lại quy tŕnh chứng nhận xe, cần phải có một cuộc cải cách toàn diện để hồi sinh Daihatsu”, đại diện Tập đoàn Toyota cho biết. “Toyota sẽ hỗ trợ hết ḿnh cho quá tŕnh hồi sinh này, đưa Daihatsu sớm trở lại h́nh ảnh một “công ty di động nhỏ gọn” như cách chúng tôi luôn hướng tới, cũng như lấy lại niềm tin của khách hàng và các bên liên quan”.
|