Shell thông báo đóng cửa vĩnh viễn tất cả trạm tiếp nhiên liệu hydro dành cho ô tô hoạt động trong bang California, Mỹ.
Động thái mới của Shell sẽ khiến chủ xe Toyota Mirai, Hyundai Nexo và Honda CR-V FCEV chạy bằng nhiên liệu hydro sắp tung ra thị trường rơi vào t́nh trạng khó khăn, khi công ty dầu mỏ này vận hành 7 trong số 55 trạm hydro trong bang California, Mỹ. Nói cách khác, khoảng 12% số trạm tiếp nhiên liệu sẽ biến mất.Shell gặp vấn đề phức tạp về nguồn cung và "các yếu tố thị trường bên ngoài" cho quyết định của ḿnh, theo báo cáo của Hydrogen Insight. Quyết định này được đưa ra sau động thái trước đó của Shell khi "tạm thời" đóng cửa 5 trạm tiếp nhiên liệu của hăng vào năm 2023, hiện tại các trạm này sẽ đóng cửa vĩnh viễn.Việc đóng cửa cũng chịu ảnh hưởng từ quyết định hồi tháng 9 của Shell về việc hủy bỏ kế hoạch mở thêm trạm tiếp nhiên liệu hydro ở bang California. "Gă khổng lồ" dầu mỏ từng cho biết, họ sẽ xây dựng 48 trạm mới trên toàn tiểu bang, nhưng điều đó đă không xảy ra. Trong khi đó, hăng này cũng có kế hoạch đầu tư vào công nghệ trạm sạc cho xe ô tô điện.
Điều đó phản ánh khó khăn của các ḍng xe sử dụng nhiên liệu hydro lớn hơn rất nhiều so với xe ô tô thuần điện. Chỉ có 3.143 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được đăng kư ở bang California vào năm 2023, chiếm khoảng 1% tổng số xe điện mới được đăng kư trong cùng thời kỳ.Dù đằng sau quyết định này là ǵ th́ điều đó có nghĩa là có ít lựa chọn hơn cho chủ xe chạy bằng hydro. Trong một tuyên bố với Carscoops, Toyota khuyến nghị chủ xe Mirai sử dụng các công cụ như trang website đối tác pin nhiên liệu hydro để t́m các trạm sạc có sẵn.
Toyota cho biết: "Toyota nhận ra rằng một số người dùng xe Mirai ở bang California có thể gặp khó khăn trong việc tiếp nhiên liệu do việc đóng cửa các trạm hydro thời gian gần đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với khách hàng Mirai bị ảnh hưởng để giúp xác định cách giải quyết mối quan ngại của họ trong từng trường hợp cụ thể. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với các bên liên quan để hỗ trợ cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro của California hiện tại và trong tương lai".
Dù không đề cập thẳng vấn đề nhưng có thể thấy với những động thái mạnh tay gần đây của chính phủ Mỹ trong việc phát triển trạm sạc xe điện đă cho thấy những thách thức không nhỏ trong khả năng vươn lên của những ḍng xe sử dụng nhiên liệu hydro. Nhiều khả năng Shell đă nh́n thấy các khó khăn trước mắt và đang dần rút lui khỏi thị trường này.
|