Một cô gái Việt trẻ phải trải qua sự kiểm tra gắt gao hơn mọi hành khách tại sân bay ở Mexico v́ người gốc Á, sau khi cố gái Việt chọn chuyến bay sáng sớm với Volaris hy vọng kịp trở về làm việc khi kết thúc chuyến công tác ở Guadalajara và bay về San Jose. Dù đă trả lời "không" với câu hỏi "Đă tới Trung Quốc trong 30 ngày qua chưa?", Trang vẫn phải chịu một chuyến đi bị phân biệt đối xử.
Tori Vo bật khóc v́ cảm thấy bị ghẻ lạnh trên chuyến bay của hăng hàng không Mexico. Ảnh: FBNV.
Với Trang, tên thường gọi là Tori Vo (cựu học sinh trường Thực nghiệm Sư phạm, TP.HCM, hiện sống ở Mỹ), chuyến bay từ Guadalajara (Mexico) tới San Jose (Mỹ) vào ngày Valentine là trải nghiệm “thật sự đau ḷng”.
Theo đó, vào đúng ngày Valentine, Tori Vo kết thúc chuyến công tác ở Guadalajara và bay về San Jose. Thay v́ bay cùng hăng hàng không quen thuộc Alaska Airline, cô chọn chuyến bay sáng sớm với Volaris với hy vọng kịp trở về làm việc.
Là người gốc Á, Tori Vo trải qua sự kiểm tra gắt gao hơn mọi hành khách tại sân bay ở Mexico, theo World of Buzz.
“Tôi phải check-in tại quầy, và đúng như dự đoán, một nhân viên của Volaris đă hỏi tôi có đến Trung Quốc trong 30 ngày qua hay không và tôi trả lời: 'Không, tôi chưa bao giờ đến Trung Quốc'. Tôi không đánh giá cao cách cô ấy quay sang đồng nghiệp, th́ thầm và cười khúc khích. Nhưng không sao, v́ một số người có thể thấy tôi trông buồn cười”, cô kể lại.
Ngoài những tiếng cười khúc khích không nên có, Tori Vo cũng mất khá nhiều thời gian để nhân viên hăng bay kiểm tra hộ chiếu của ḿnh.
“Sau đó, cô nhân viên kia tiếp tục xem rất kỹ hộ chiếu của tôi. Dù việc này khá tốn thời gian, tôi không bận tâm v́ mọi người nên hết sức thận trọng trong thời điểm dịch virus corona bùng phát. Ngoài một chút tổn thương, tất cả đều tốt: chỗ ngồi của tôi được xác nhận, tôi qua cửa an ninh mà không gặp trở ngại ǵ cũng không có thêm câu hỏi nào”, Tori Vo nhớ lại.
Tuy nhiên, ngay cả khi đă qua cửa an ninh, Vo vẫn bị giữ bởi một nhân viên kiên quyết muốn kiểm tra thêm trường hợp của cô.
“Tôi đă đợi đến lượt ḿnh, giống như mọi người khác, nhưng người điều hành (tôi không chắc anh ta là nhân viên của Volaris hay nhân sự của sân bay GDL) mời tôi ngồi xuống bàn, thông báo tôi cần kiểm tra thêm. Tôi nghĩ đó không phải vấn đề lớn v́ hầu như tôi luôn cần xác nhận hộ chiếu của ḿnh ở cổng. Nhưng ngay cả sau khi người phụ nữ nói tôi không có vấn đề ǵ, người đàn ông đă từ chối cho tôi lên máy bay”, Vo nói.
"Khi tôi hỏi tại sao lại như vậy, anh ta cộc lốc nói: 'Không, không, đến đó bạn cần được kiểm tra'. Họ kiểm tra cơ thể tôi, mọi ngăn trong ba lô và hành lư xách tay của tôi. Xong xuôi, người đàn ông nhận vé từ tay tôi và tôi là một trong những người cuối cùng lên máy bay”, cô cho biết thêm.
Tiếp viên trên máy bay để chai nước vào ghế bên cạnh Tori Vo rồi lạnh lùng rời đi mà không nói với cô một lời. Ảnh: FBNV.
Khi lên máy bay, trải nghiệm của Tori Vo c̣n trở nên tồi tệ hơn. Cô bước qua cánh cửa với một sự tiếp đón lạnh lùng và im lặng từ một tiếp viên hàng không. Thấy ghế của ḿnh bị một hành khách khác ngồi vào, Vo hỏi tiếp viên nếu xảy ra nhầm lẫn và nhận được câu trả lời: "Cô có thể ngồi ghế 12A không? Vẫn là ghế ưu tiên".
Tori Vo định hỏi người đàn ông có muốn ngồi cạnh gia đ́nh anh ta không để nhường ghế, tiếp viên kia vội vă cắt ngang: "Cô không thể ngồi ở ghế 12 sao? Tôi không có nơi nào khác để sắp xếp cho hành khách này, nhưng được rồi nếu cô muốn ngồi ở ghế 1A, tôi có thể hỏi anh ấy".
Lúc này, Tori Vo nhận thấy đó không phải lời giải thích thỏa đáng v́ cô thấy có ít nhất 4 hàng ghế trống trên máy bay.
"Cô ấy bắt đầu nói với hành khách bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng nh́n thấy vẻ bối rối trên khuôn mặt của anh ta, tôi nhanh chóng nhận ra ḿnh là người nước ngoài duy nhất trên máy bay và hầu hết không ai biết chuyện ǵ đang xảy ra”, cô nói.
Khi Tori Vo đi đến chỗ ngồi của ḿnh và vật lộn để đặt hành lư vào ngăn để đồ ở trên cao, không một tiếp viên nào giúp đỡ cô.
“Các tiếp viên chỉ nh́n chằm chằm vào tôi. Một người lướt qua tôi, nhưng không ai giúp đỡ. Tôi tự làm mọi thứ. Tôi cảm thấy cô lập, bị phân biệt đối xử và đang rơi nước mắt”, Vo nhớ lại.
Vo nói rằng cô phải chịu đựng chuyến bay kéo dài 4 tiếng trong t́nh trạng bị phớt lờ và bị đối xử như thể cô đang mang mầm bệnh.
“Tôi như người vô h́nh v́ họ bỏ qua hàng của tôi khi đẩy xe chở đồ ăn, uống mời hành khách. Khi tôi yêu cầu một ly nước, người phục vụ lấy ra một cái chai và thả xuống ghế bên cạnh tôi mà không nói lấy một lời hay ngoái đầu lại", Vo nói.
Dân mạng bức xúc trước cách hành xử của tiếp viên hăng bay Mexico với Teri Vo. Ảnh chụp màn h́nh.
Thậm chí, khi tiếp viên phát tờ khai nhập cảnh cho hành khách, Tori Vo phải chủ động hỏi xin và được cho biết hăng không có tờ đơn nào bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, khi đang điền đơn, Vo nhận thấy tiếp viên đưa cho hàng khách ngồi trên cô 2 hàng bản khai nhập cảnh bằng tiếng Anh.
“Tôi có khác nào một ổ bệnh dịch bệnh không? Những người này sao có thể đại diện cho một hăng hàng không? Những hành vi này sao có thể chấp nhận được?”, Vo viết và cho biết thêm cô chưa bao giờ cảm thấy bị ngược đăi như vậy trong 14 năm sống ở Mỹ.
Vo nói rằng thay v́ cư xử thiếu tôn trọng và phân biệt đối xử với người châu Á, mọi người nên tập trung vào việc thực hiện các biện pháp pḥng chống virus corona mới.
“Bản chất của con người là sợ những điều chưa biết, nhưng phân biệt đối xử với người châu Á không có nghĩa là bạn sẽ tránh được virus. Sự phân biệt đối xử không phải là một trong những biện pháp chống lại virus corona. Nó chỉ thúc đẩy dịch bệnh lớn nhất trong tất cả: Phân biệt chủng tộc”, cô khẳng định.
Tại sân bay San Jose, nhân viên nhập cảnh đă động viên khi Vo đến. “Anh ấy nhận thấy khuôn mặt tôi sưng phồng lên, hỏi tôi có ổn không và an ủi tôi: ‘Điều đáng mừng là giờ cô đă an toàn. Chào mừng về nhà!’. Nếu không nhờ anh ấy, tôi thật sự gục ngă”.
Cuối cùng, Vo khuyên những người châu Á tạm thời hạn chế di chuyển để tránh những t́nh huống khó chịu như ḿnh gặp phải.
Tori Vo nhận được phản hồi từ đại diện Volaris Airlines rằng hăng sẽ làm việc nội bộ về hành vi sai trái của nhân viên. Ảnh: FBNV.
Bài đăng của Tori Vo thu hút hàng ngh́n phản ứng và chia sẻ từ cộng đồng mạng. Trong số đó, nhiều b́nh luận bày tỏ sự cảm thông với Vo v́ họ cũng phải nếm trải sự việc đáng buồn tương tự.
Ngày 19/2, Tori Vo cho hay một đại diện của Volaris gọi điện vào chiều cùng ngày để hỏi han t́nh h́nh và yêu cầu kể lại câu chuyện. Người này cho hay Volaris sẽ làm việc nội bộ về hành vi sai trái của nhân viên với Vo.
"Họ cung cấp cho tôi ưu đăi 50 USD cho chuyến bay tiếp theo, nhưng tôi từ chối v́ không cảm thấy thoải mái khi bay cùng họ hoặc chấp nhận khoản bồi thường này cho đến khi tôi biết chính xác Volaris sẽ làm ǵ để ngăn chặn điều này từ xảy ra với hành khách. Tôi đă liên hệ với sân bay GDL về nhân viên điều hành và đang chờ hồi âm từ họ", cô cho hay.
PV đă liên hệ với Volaris Airlines qua email và đang chờ câu trả lời.
Người gốc Á trên khắp thế giới chia sẻ câu chuyện bị kỳ thị, phân biệt đối xử giữa dịch corona. Ảnh: SCMP.
Từ khi dịch virus corona mới bùng phát, rất nhiều câu chuyện được người Trung Quốc ở châu Á và người châu Á trên khắp thế giới chia sẻ. Tất cả đều có điểm chung là họ bị xúc phạm, phân biệt đối xử xuất phát từ mối lo ngại không có cơ sở rằng người gốc Á liên quan đến dịch Covid-19.
Từ châu Á tới châu Âu, châu Mỹ, các chính trị gia, chuyên gia đều nhận định tâm lư kỳ thị hay chia sẻ thông tin giả làm trầm trọng hơn t́nh h́nh dịch bệnh.
Michael Ryan - giám đốc điều hành Chương tŕnh Khẩn cấp về Sức khỏe thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - nhấn mạnh không nên có sự kỳ thị nào liên quan đến dịch virus corona chủng mới.
“Trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo không có sự kỳ thị nào liên quan đến căn bệnh này. Điều đó không cần thiết và không mang lại ích lợi ǵ”, ông Ryan nói trong một cuộc họp về dịch bệnh tại trụ sở WHO.