Muôn vàn cách giúp cú đêm ngủ sớm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 149
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Muôn vàn cách giúp cú đêm ngủ sớm
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	61.3 KB
ID:	1832823  
Rất nhiều cách có thể khiến bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng. Cách ngủ sớm cho người quen thức khuya: Hạ thấp nhiệt độ pḥng ngủ, sử dụng phương pháp thở 478, đi ngủ đúng giờ, điều chỉnh ánh sáng pḥng ngủ, không ngủ ngày...


Ngủ sớm và ngủ đủ giấc mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: giúp cơ thể phục hồi năng lượng, giúp năo bộ hoạt động tốt hơn, giúp trái tim bạn khỏe mạnh hơn, giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu, thậm chí ngủ sớm c̣n có thể giúp bạn giảm cân…Tuy nhiên, nếu bạn là một cú đêm chính hiệu th́ việc đi ngủ sớm quả thực là một thử thách vô cùng khó khăn. Vậy làm thế nào để khắc phục t́nh trạng nảy? Mời bạn tham khảo 9 cách ngủ sớm cho người quen thức khuya qua bài viết dưới đây.

9 cách ngủ sớm cho người quen thức khuya - thực hiện dễ như ăn kẹo
1. Hạ thấp nhiệt độ pḥng ngủ
Có thể bạn chưa biết, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi khi bạn đi vào giấc ngủ. Cơ thể sẽ hạ nhiệt độ khi bạn đi ngủ và tăng dần nhiệt độ khi bạn thức dậy.


Hạ thấp nhiệt độ pḥng giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ hơn.
Nếu pḥng bạn có nhiệt độ quá ấm th́ bạn khó có thể đi vào giấc ngủ. Để khắc phục t́nh trạng này, hăy để nhiệt độ pḥng ngủ trong khoảng mát mẻ (15,6 độ - 19,4 độ C). Lưu ư: Mỗi người có một mức nhiệt độ thích hợp để dễ ngủ sâu, do đó hăy t́m một mức nhiệt độ phù hợp nhất đối với cơ thể bạn.

Việc tắm nước ấm trước khi đi ngủ cũng đẩy nhanh sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể. Sau khi tắm nước ấm xong, cơ thể bạn sẽ hạ nhiệt độ dần dần. Điều này gửi tín hiệu đến năo bộ giúp bạn có thể ngủ dễ dàng hơn.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: những người tắm nước nóng từ 1 -> 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhiệt độ nước tắm từ 40 -> 42,5 độ C, thời gian tắm kéo dài ít nhất 10 phút có hiệu quả và chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với người b́nh thường. (1)

2. Sử dụng phương pháp thở 478
Đây là phương pháp thở được tiến sĩ Andrew Weil phát triển dựa trên kỹ thuật thở trong Yoga. Sử dụng phương pháp 478 giúp cơ thể bạn đi vào trạng thái b́nh tĩnh và thư giăn hơn. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật thở này để giúp bạn thư giăn trước khi đi ngủ hoặc sử dụng khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng. (1) (2)

Cụ thể phương pháp này gồm 5 bước sau:

B1: Đặt đầu lưỡi sau răng hàm trên. Thở hoặc thổi hơi ra hoàn toàn bằng miệng. Khi thở ra phải tạo ra âm thanh "vù vù"

B2: Ngậm miệng lại, hít vào bằng mũi và nhẩm đếm trong đầu đến 4.

B3: Nín thở, đếm đến 7.

B4: Há miệng và thở ra hoàn toàn, tạo thành âm thanh "vù vù" và đếm nhẩm đến 8.

B5: Lặp lại toàn bộ quá tŕnh thêm 3 lần nữa.

3. Đi ngủ đúng giờ
Thiết lập thói quen đi ngủ vào một khung giờ nhất định sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Mỗi người đều có một đồng hồ sinh học riêng. Chiếc đồng hồ sinh học này giúp bạn cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày nhưng lại khiến bạn buồn ngủ vào ban đêm. Việc thức dậy và đi ngủ vào một khung giờ nhất định giúp đồng hồ sinh học của bạn giữ một lịch tŕnh đều đặn.

Khi cơ thể bạn thích nghi với lịch tŕnh này, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và thức dậy dễ dàng vào một khung giờ nhất định trong ngày.

Thời lượng ngủ tối ưu: 7 - 9 tiếng/ đêm.

Bên cạnh đó, hăy dành 30 -> 45 phút thư giăn trước khi đi ngủ. Điều này cho phép cơ thể và tâm trí của bạn được thư giăn, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

4. Điều chỉnh ánh sáng pḥng ngủ
Ánh sáng đóng vai tṛ quan trọng đối với đồng hồ sinh học của bạn. Việc tiếp xúc với ánh sáng (cả tự nhiên và nhân tạo) giúp cơ thể bạn tỉnh táo hơn.

Vào ban đêm, bóng tối thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy bóng tối thức đẩy cơ thể sản xuất melatonin, đây là một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ. Trên thực tế, cơ thể tiết ra rất ít melatonin vào ban ngày.

Do vậy, trước khi đi ngủ, hăy tắt hết các thiết bị chiếu sáng, kéo rèm che cửa sổ để pḥng của bạn trở nên tối hơn. Điều này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Không ngủ ngày hoặc ngủ trưa quá 30 phút
Do ngủ không ngon vào ban đêm nên nhiều người có xu hướng ngủ bù vào ban ngày, dẫn đến t́nh trạng ngủ trưa và ngủ ngày.

Mặc dù những giấc ngủ nap ngắn được chứng minh là có hiệu quả tốt cho năo bộ và sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng những giấc ngủ nap, coi ngủ nap là h́nh thức ngủ bù cho giấc ngủ ban đêm th́ điều này càng khiến vấn đề rối loạn giấc ngủ về đêm của bạn trở nên trầm trọng hơn.

V́ vậy, nếu bạn cần ngủ nap để tính táo, hăy ngủ trong khoảng thời gian từ 15 - 30 phút. Không nên ngủ nhiều hơn 30 phút để tránh làm gián đoạn giấc ngủ về đêm.

6. Tránh nh́n đồng hồ vào ban đêm
Việc thức dậy giữa đêm là điều hoàn toàn b́nh thường. Tuy nhiên, việc thức dậy sau đó không thể ngủ lại được sẽ phá hỏng giấc ngủ đêm của bạn.

Những người thức dậy giữa đêm thường có xu hướng xem đồng hồ và lo lắng về việc họ không thể ngủ lại được.

Những người mắc chứng mất ngủ lại càng hay xem đồng hồ về ban đêm, điều này khiến t́nh trạng lo lắng v́ không ngủ được của họ trở nên trầm trọng hơn.

Tệ hơn nữa, việc thường xuyên thức dậy mà không buồn ngủ trở lại khiến cơ thể bạn h́nh thành thói quen. Kết quả là bạn thường xuyên tỉnh giấc vào giữa đêm.

Để khắc phục t́nh trạng này, hăy tháo đồng hồ ra khỏi tay, bỏ cách thiết bị điện tử có thể xem được giờ như điện thoại, ipad,... càng xa chỗ ngủ của bạn càng tốt. Nếu bạn cần báo thức, hăy vặn đồng hồ và tránh xem giờ khi bạn thức giấc giữa đêm.

7. Không nên ăn trước khi đi ngủ
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn quá gần giờ ngủ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ đêm của bạn.

Do đó, bạn nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 4 tiếng. Điều này giúp cơ thể bạn có thời gian tiêu hóa thức ăn và không làm ảnh hướng tới giấc ngủ đêm của bạn. (1) (3)

8. Nghe nhạc thư giăn trước khi đi ngủ
Nghe nhạc nhẹ được coi là một liều thuốc an thần giúp bạn ngủ tốt hơn. Bên cạnh đó, âm nhạc c̣n được sử dụng trong điều trị chứng rối loạn giấc ngủ măn tính, ví dụ như chứng mất ngủ.

Nhiều nghiên cứu cũng cho kết quả, những người nghe nhạc nhẹ 45 phút trước khi đi ngủ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn những người không nghe nhạc.

9. Những cách giúp bạn ngủ sớm khác
Một số cách khác giúp bạn ngủ sớm hơn gồm: sử dụng liệu pháp hương thơm; tập viết trước khi đi ngủ; hạn chế uống cà phê và đồ uống có cồn; điều chỉnh tư thế ngủ; nghĩ về những điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ; sử dụng các thực phẩm giúp bạn cải thiện giấc ngủ; tập thể dục hàng ngày; mặc đồ rộng thoải mái trước khi đi ngủ; hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử;....

Bài cùng thể loại :



  • sunshine1104
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 1 Week Ago
    Reputation: 22764


    Profile:
    Join Date: Feb 2015
    Posts: 45,430
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	61.3 KB
ID:	1832823  
    sunshine1104_is_offline
    Thanks: 4
    Thanked 3,183 Times in 2,768 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 16 Post(s)
    Rep Power: 53 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
    sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 01:31.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.06411 seconds with 13 queries