Dưới cái nắng hè như thiêu đốt, cô Yuka Akimoto thở hổn hển kéo xe lên dốc trên một con phố Tokyo. Trên xe là hai du khách người Pháp đang ngắm cảnh.
Cô Yuka Akimoto, người lái xe kéo ở Tokyo. Ảnh:
Theo hăng tin Reuters (Anh), khi chuyến tham quan kéo dài 45 phút kết thúc, cô gái 21 tuổi lịch sự cúi xuống chào khách hàng. Cô đưa đôi tay phồng rộp phủ một miếng vải sạch đỡ cặp đôi xuống xe. Mồ hôi đầm đ́a đổ xuống khuôn mặt đỏ bừng của Akimoto.
Akimoto là một trong số ít cô gái chọn nghề lái xe kéo, công việc vốn do nam giới thống trị ở Tokyo. Song h́nh ảnh về công việc đầy tự hào này đă mang lại cho Akimoto và những người phụ nữ làm nghề kéo xe lượng người theo dơi đông đảo trong nước và quốc tế trên mạng xă hội.
“Không thể phủ nhận rằng thời gian đầu công việc này vô cùng khó khăn v́ chiếc xe kéo nặng tới 250 kg. Tôi không phải là vận động viên thể thao và chiếc xe vô cùng nặng nề”, cô Akimoto nói và cho biết cô yêu công việc của ḿnh và muốn làm việc miễn là cô có thể chất tốt.
Những giọt mồ hôi đầm đ́a trên gương mặt đỏ ửng, rơi xuống cổ và xuống tấm thẻ quanh cổ có ḍng chữ: “Tôi không muốn bỏ cuộc”.
Học viên Yumeka Sakurai, 20 tuổi, được đồng nghiệp dạy lái xe kéo ở quận Asakusa, Tokyo. Ảnh: Reuters
Cô Akimoto gia nhập công ty Tokyo Rickshaw hai năm trước, sau khi đại dịch COVID-19 phá hủy kế hoạch bắt đầu công việc tại Tokyo Disneyland của cô. Công ty, chủ yếu hoạt động ở khu du lịch Asakusa, cho biết khoảng 1/3 trong số 90 nhân viên của họ là phụ nữ và họ đang t́m thêm phụ nữ để làm công việc này.
Tuy nhiên, theo công ty Tokyo Rickshaw, không phải ai nộp đơn ứng tuyển cũng được lựa chọn. Thường chỉ có khoảng 10% ứng viên trúng tuyển.
Sakurai, 20 tuổi, lau mồ hôi trong buổi học lái xe kéo cùng đồng nghiệp ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Giám đốc công ty Ryuta Nishio cho biết: “Cô gái đầu tiên tham gia thật ngầu. Kể từ khi chúng tôi đăng video của cô ấy lên mạng xă hội, nhiều cô gái đă nộp đơn ứng tuyển. Trong tương lai, tôi muốn tạo ra một nơi mà phụ nữ cảm thấy thoải mái khi làm việc và đóng vai tṛ tích cực vào nghề này”.
Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, Akimoto và những đồng nghiệp kéo xe thường đi bộ hoặc chạy trung b́nh 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết nắng mưa. Ngoài thể chất khỏe mạnh, người kéo xe cần phải có kiến thức sâu rộng về Tokyo và biết cách thu hút khách du lịch thuê họ đi tham quan.
Người kéo xe kéo Akina Suzuki, 19 tuổi, chụp ảnh cho du khách đến từ Đài Loan trong chuyến tham quan Tokyo. Ảnh: Reuters
Giám đốc Tokyo Rickshaw cho biết những tài xế nổi tiếng nhất thường kiếm được hơn 1 triệu yên mỗi tháng, gấp 3 lần mức lương trung b́nh toàn quốc. Mặc dù cực khổ và nặng nhọc nhưng chính h́nh ảnh các cô gái trẻ kéo xe lại mang đến hiệu ứng tích cực. Và những người kéo xe cũng có được những khách hàng thường xuyên ủng hộ họ.
Chính những bài đăng trên mạng xă hội đó đă thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.
“Tôi đă xem nhiều video quay cảnh phụ nữ chăm chỉ tập luyện và trở thành người lái xe kéo. Họ đă cho tôi niềm tin rằng tôi cũng có thể làm được nếu cố gắng hết ḿnh”, cô gái 20 tuổi nói.
Du khách đến tham quan Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Sau 4 tháng huấn luyện và vượt qua sự phản đối từ bạn bè và gia đ́nh, Sakurai cho biết giờ đây cô rất tự hào khi được chở khách bằng chiếc xe kéo của ḿnh.
Người kéo xe kỳ cựu Shiori Yano, 29 tuổi, có 9 năm kinh nghiệm, đang giải quyết ổn thỏa các yêu cầu của công việc và gia đ́nh. Cựu huấn luyện viên thể h́nh đă nghỉ việc 4 năm sau khi sinh con. Hiện cô làm nghề lái xe kéo 8 tiếng mỗi ngày. Sau khi hết giờ làm việc, cô vội vă đón con gái từ nhà trẻ trước khi về nhà nấu bữa tối và làm các công việc nhà khác.
“Công việc này nh́n bề ngoài có vẻ hào nhoáng, nhưng tôi đă có một số thời gian khó khăn, kể cả khi tôi bị từ chối v́ một tài xế nam”, cô Yano nói. Tuy nhiên, người phụ nữ này nói rằng cô sẽ tiếp tục làm việc v́ cô thích công việc này.
Ông Nishio cho biết đôi khi ông nhận được lời phàn nàn rằng phụ nữ không nên làm những công việc đ̣i hỏi thể chất này. Tuy nhiên, ông nói rằng những người kéo xe nữ đôi khi cũng phải đối mặt với hành vi quấy rối hoặc bị khách hàng nam thách thức kiến thức.
“Chúng tôi đối xử hoàn toàn b́nh đẳng với cả người kéo nam và nữ. Phụ nữ nói rằng họ muốn được đối xử giống như nam giới và trên thực tế, nhiều người trong số họ c̣n cứng rắn hơn nhiều”, ông Nishio chia sẻ.