HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hormuz - “Van áp lực” khi nồi hơi Trung Đông sục sôi?
Nằm giữa Oman và Iran, Eo biển Hormuz kết nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và Biển Arab. Với độ sâu và chiều rộng đủ lớn để tiếp nhận các tàu chở dầu thô siêu trọng, nơi đây trở thành một trong những điểm nghẽn dầu mỏ quan trọng nhất toàn cầu.Theo các nghiên cứu địa chất, gần một nửa trữ lượng dầu khí của thế giới nằm dưới lòng đất hoặc quanh vùng biển Vịnh Arab. Chính đặc điểm phân bố tài nguyên này đã khiến eo biển Hormuz trở thành tuyến vận chuyển gần như bắt buộc - một "nút thắt cổ chai" mà phần lớn sản lượng dầu và khí phải đi qua để ra thế giới. Trong khi đó, các tuyến đường thay thế nếu eo biển này bị phong tỏa lại ít ỏi và hạn chế.

Điểm nghẽn năng lượng

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nhận định eo biển Hormuz là “điểm nút vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất thế giới” với khoảng 1/5 lượng tiêu thụ toàn cầu được trung chuyển qua đây.
Năm 2024, khối lượng dầu mỏ trung chuyển qua eo biển Hormuz đạt trung bình 20 triệu thùng/ngày - tương đương 20% tổng lượng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu. Trong quý I/2025, lưu lượng này không biến động nhiều so với năm trước.

Không dừng lại ở đó, khoảng 20% giao dịch khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu - chủ yếu từ Qatar - cũng đi qua tuyến này. Dữ liệu theo dõi tàu từ Vortexa cho thấy Saudi Arabia là nước vận chuyển dầu thô và dầu nhẹ nhiều nhất qua eo biển Hormuz - chiếm 38% tổng lưu lượng (tương đương 5,5 triệu thùng/ngày). Saudi Aramco vận hành hệ thống đường ống Đông - Tây công suất 5 triệu thùng/ngày từ Abqaiq (Vịnh Ba Tư) tới Yanbu (Biển Đỏ), từng được tạm thời nâng lên 7 triệu thùng/ngày vào năm 2019 khi chuyển đổi một số tuyến khí lỏng sang vận chuyển dầu.

Những thông tin về căng thẳng leo thang tại Vùng Vịnh trung tuần tháng 6 đã khiến giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng từ 69 USD/thùng ngày 12/6 lên 74 USD/thùng ngày 13/6. Biến động này khiến eo biển Hormuz cho thấy nơi đây không chỉ là tuyến vận tải, mà còn là “van áp lực” tâm lý của thị trường năng lượng toàn cầu.Trên thế giới, có nhiều nơi được ví von như điểm nghẽn năng lượng - những tuyến đường hẹp nằm trên các khu vực hàng hải quốc tế trọng yếu - giữ vai trò sống còn với chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu. Khác với nhiều điểm nghẽn về cơ bản có thể tìm được tuyến đường thay thế dễ dàng, phần lớn lưu lượng dầu mỏ trung chuyển qua Hormuz không có lựa chọn thực tế nào ngoài việc đi qua chính eo biển này, trừ một số đường ống hạn chế. Điều này lý giải vì sao mỗi lần Tehran nhắc đến khả năng “đóng cửa Hormuz”, thị trường toàn cầu lập tức phản ứng như thể ngón tay đã chạm vào cò súng.

Trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, lượng dầu thô và dầu nhẹ (condensate) trung chuyển qua eo biển Hormuz giảm khoảng 1,6 triệu thùng/ngày - phần lớn do quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ mở rộng (OPEC+) từ tháng 11/2022, kéo theo lượng xuất khẩu từ Saudi Arabia, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) giảm mạnh.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Saudi Aramco vận hành một hệ thống đường ống dẫn dầu và khí lỏng với công suất lên đến 7 triệu thùng/ngày, nối từ khu vực Abqaiq ở Vùng Vịnh đến cảng Yanbu bên bờ Biển Đỏ. Hệ thống này đã chứng minh khả năng phục hồi và duy trì hoạt động ổn định, ngay cả sau vụ tấn công nghiêm trọng vào cơ sở hạ tầng của Aramco năm 2019. Năm 2024, khi xảy ra gián đoạn tại eo Bab al-Mandeb - tuyến hàng hải quan trọng nối Biển Arab với Biển Đỏ - Saudi Aramco đã điều chỉnh chiến lược xuất khẩu của mình. Công ty chuyển một phần dầu thô từ tuyến qua eo biển Hormuz sang hệ thống đường ống Đông-Tây, đưa dầu ra cảng Yanbu bên Biển Đỏ, nhằm giảm phụ thuộc vào tuyến đường biển bị gián đoạn.

Nhiều quốc gia Vùng Vịnh cũng đã tăng cường công suất lọc dầu nội địa, chuyển một phần nguồn cung dầu sang tiêu thụ trong khu vực để giảm áp lực xuất khẩu qua các tuyến đường biển nhạy cảm.

Tại UAE, các mỏ dầu trên đất liền được kết nối với cảng Fujairah, nằm ngoài eo biển Hormuz ở Vịnh Oman, qua một đường ống có công suất khoảng 1,5 triệu thùng/ngày. Năm 2019, khu vực ngoài khơi Fujairah chứng kiến các vụ tấn công vào 4 tàu chở dầu, trong đó có 2 tàu của Saudi Arabia và 2 tàu của UAE, làm nổi bật rủi ro an ninh trong khu vực. UAE hiện khai thác một đường ống với công suất khoảng 1,8 triệu thùng/ngày từ các mỏ dầu trên đất liền tới cảng Fujairah. Các nhà máy lọc dầu tại đây đã được nâng cấp để xử lý nhiều dầu nặng hơn, đồng thời tăng xuất khẩu dầu nhẹ và sử dụng nhiều hơn tuyến Fujairah. Tuy nhiên, do đường ống này được vận hành thường xuyên trong hoạt động hằng ngày, nên khả năng dự phòng để ứng phó các tình huống khẩn cấp hiện khá hạn chế.

Trong khi đó, Iran đã đưa vào vận hành tuyến đường ống Goreh-Jask cùng cảng Jask trên Vịnh Oman từ tháng 7/2021 nhằm tránh tuyến qua eo biển Hormuz. Tuy nhiên, đến tháng 9/2024, hoạt động tại đây gần như đã dừng hoàn toàn, cho thấy những khó khăn trong việc duy trì và phát triển các tuyến vận chuyển dầu thay thế.

Khi “nồi hơi” Trung Đông sục sôi

Sau những diễn biến trung tuần tháng 6/2025, người ta đang bắt đầu dấy lại những đồn đoán về khả năng Iran đóng cửa eo biển Hormuz.

Từ đòn không kích phủ đầu của Israel ngày 13/6, hành động mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố là tự vệ, với mục tiêu phá vỡ chương trình hạt nhân của Tehran, xung đột Israel - Iran đã leo thang nhanh chóng, kéo theo hàng loạt vụ tấn công qua lại nhằm vào cơ sở hạt nhân, căn cứ quân sự và khu dân cư ở cả hai nước. Chỉ 1 ngày sau các cuộc tấn công quy mô chưa từng có tiền lệ, Israel đã mở rộng danh sách mục tiêu, từ cơ sở hạt nhân, nhà máy tên lửa đạn đạo và các chỉ huy quân sự, sang cả các cơ sở dầu khí - như một sự đáp trả rõ ràng trước loạt tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) trút xuống các khu dân cư của nước này. Israel đã đẩy xung đột lên một cấp độ mới và cuộc khủng hoảng này hoàn toàn có thể tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng, tức thì đối với các quốc gia sản xuất dầu khí tại Vùng Vịnh, về lâu dài là cả nền kinh tế khu vực và toàn thế giới.

Tehran thường vận dụng “quyền năng đặc biệt” tại eo biển Hormuz như một công cụ mặc cả chiến lược, đặc biệt trong các giai đoạn xung đột gay gắt, dù họ chưa từng hiện thực hóa nó. Năm 2012, Iran cũng từng dọa chặn eo biển Hormuz để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Đã có nhiều cảnh báo và nhận định về khả năng Iran sẽ lựa chọn nếu họ thực sự muốn đóng cửa eo biển Hormuz chẳng hạn như dùng UAV, có thể là mẫu Shahed, để nhằm vào các tuyến vận tải thương mại đi qua eo biển, hoặc dùng tàu chiến để chặn đứng những hoạt động thương mại qua khu vực. Dù sao đi nữa, điều người ta có thể chắc chắn ở thời điểm này là mọi gián đoạn về nguồn cung dầu sẽ kéo theo giá năng lượng và các chi phí liên quan như bảo hiểm, vận chuyển tăng vọt, tiếp theo đó là những ảnh hưởng gián tiếp đến lạm phát và giá cả toàn cầu.

Nếu đe dọa của Iran là thật, ai sẽ là nạn nhân chịu ảnh hưởng lớn nhất? Ước tính của EIA cho thấy 84% lượng dầu thô và dầu nhẹ, cùng 83% lượng LNG đi qua Hormuz trong năm 2024 là để phục vụ các thị trường châu Á. 4 quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm tới 69% tổng lượng dầu đi qua eo biển này. Ngược lại, Mỹ - nhờ sản lượng nội địa tăng mạnh và nhập khẩu từ Canada - chỉ còn phụ thuộc khoảng 0,5 triệu thùng/ngày dầu từ khu vực Vùng Vịnh qua Hormuz (7% tổng nhập khẩu và 2% tiêu thụ dầu của Mỹ) - mức thấp nhất trong gần 40 năm. Nhiều người đã đặt dấu hỏi rằng nếu Hormuz bị phong tỏa, châu Á phải chăng sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất?

Điều trớ trêu là quốc gia duy nhất trong khu vực không chịu hậu quả trực tiếp nếu eo biển Hormuz bị phong tỏa lại chính là Israel. Toàn bộ lượng dầu thô tiêu thụ khoảng 220.000 thùng/ngày của nước này lại được nhập qua Địa Trung Hải từ Azerbaijan (thông qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan qua Thổ Nhĩ Kỳ), Mỹ, Brazil, Gabon và Nigeria.

Nếu Hormuz bị chặn, gián đoạn giao thông vận tải, thương mại là một chuyện, việc đóng cửa hoàn toàn “nút cổ chai” này lại là câu chuyện khác, mà trong đó nạn nhân chính yếu, không ai khác là Iran bởi họ lệ thuộc vào eo biểu này để xuất khẩu dầu mỏ - nói cách khác, đóng cửa Hormuz là cách Iran tự bắn vào nền kinh tế của chính mình.

Hãy nhìn vào thực tế

Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường chở dầu qua eo biển Hormuz không bao giờ bị gián đoạn nghiêm trọng và Iran khó có thể đóng hoàn toàn eo biểu này do sự hiện diện của Mỹ, với Hạm đội 5 đóng tại Bahrain, cũng như khả năng rà phá thủy lôi và can thiệp quân sự nhanh chóng của các đồng minh phương Tây. Thêm vào đó là những nguy cơ trực diện mà Iran sẽ phải đối mặt khi lựa chọn nước cờ hiểm này. Nếu thực sự muốn leo thang căng thẳng tại eo biển Hormuz, Iran sẽ cần phải tính toán thận trọng, làm đến mức nào đó đủ để lôi kéo Nga và Trung Quốc vào cuộc nhằm hạ nhiệt, song vẫn không vượt quá các lằn ranh để Mỹ và phương Tây kiềm chế can thiệp theo hướng ủng hộ Israel.

Nhìn vào những gì diễn ra trong cuộc chiến tàu chở dầu những năm 1980, Iran không đủ khả năng ngăn chặn hoặc làm giảm dòng trung chuyển dầu mỏ qua eo biển Hormuz trong thời gian dài. Phân tích của Trung tâm Strauss về an ninh và luật quốc tế ước tính một chiến dịch quy mô lớn của Iran chỉ có “5% xác suất ngăn chặn được mỗi tàu bằng cách tấn công cảm tử bằng xuồng nhỏ và khoảng 12% nếu dùng loạt tên lửa hành trình chống hạm... Cốt lõi là nếu có gián đoạn, thị trường dầu mỏ thế giới đã có cơ chế điều tiết sẵn có. Và, vì khả năng gián đoạn kéo dài là rất thấp, do đó tất cả chỉ cần vượt qua cú sốc ban đầu là đủ”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-25-2025
Reputation: 344547


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,394
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10229 seconds with 13 queries