BẮC KINH - Ðường tàu cao tốc nối liền Bắc Kinh với Thượng Hải bị rối loạn vì đột biến điện trong hai tuần lễ, kể từ ngày khánh thành cho kịp lễ kỷ niệm mừng 90 năm ngày thành lập đảng Cộng Sản Trung Quốc, theo tin báo LA Times.
Một tàu cao tốc đang rời Bắc Kinh đi Thượng Hải trong lần chạy thử hôm 27 tháng 6, một dự án bị nhiều chỉ trích vì quá tốn kém. (Hình: AP/Alexander F. Yuan)
Trong lần trục trặc đầu tiên hồi Chủ Nhật trước, dây điện chạm gây trở ngại cho hoạt động của 19 chuyến tàu ở tỉnh Sơn Ðông, hành khách toa hạng sang ngồi đổ mồ hôi suốt nhiều giờ liền vì máy lạnh không chạy được.
Một vụ mất điện khác xảy ra hôm Thứ Ba khiến 30 đoàn tàu phải tạm ngừng lại. Sang ngày sau, một máy biến thế bị hỏng làm tàu bị chậm lại còn nửa tốc độ tối đa, khiến hành khách phải dời qua một chiếc khác.
Mặc dù các giới chức đổ thừa cho giông và gió, sự trì trệ của các chuyến tàu khiến người ta càng nghi ngờ thêm, rằng các dự án bị hối thúc phải hoàn thành sớm cho kịp ngày kỷ niệm của đảng, tức 1 tháng 7.
Các dự án gồm cây cầu dài nhất thế giới bắc qua vịnh biển, khánh thành hôm 30 tháng 6 ở thành phố Thanh Ðảo ở phía Ðông Bắc, mà một số đoạn không có đèn và lan can. Một phóng viên đài truyền hình trung ương, trong khi khảo sát cây cầu Jiaozhou Bay Bridge dài 26 dặm, khám phá thấy các bù loong gắn lan can cầu vẫn còn vặn lỏng. Ðược hỏi, các công nhân xây dựng cho biết cầu này thêm hai tháng nữa mới hoàn tất.
Một vụ gây tranh luận sôi nổi khác, công nhân gấp rút ráp tạm nền đá granite ở trạm hỏa xa Nam Kinh mới xây cho kịp ngày lễ. Mười ngày sau, người ta thấy gạch hoa bung lên tứ tung trong nhà ga được cho là lớn nhất thế giới, rộng đến 5 triệu sq ft.
Việc làm lại sẽ tốn phí khoảng $1.5 triệu, tuy nhiên còn nhỏ so với tổng số $1 tỉ kinh phí cho siêu cấu trúc này.
Các thành phố và các bộ ở Trung Quốc thường biếu xén quà cáp vào các ngày lễ lớn, để tỏ lòng tôn kính các lãnh tụ. Truyền thống này có từ thời phong kiến nhưng vẫn còn duy trì dưới chế độ cộng sản. Bởi thế không lạ gì người Trung Quốc muốn phô trương các vũ khí mới vào dịp lễ Quốc Khánh 1 tháng 10 của họ.
Ngày kỷ niệm 90 năm thành lập đảng là biến cố có tầm quan trọng đặc biệt đánh dấu bằng các lễ hội trọng thể, người ta đổ xô đi thăm các chiến trường xưa của người CS và làm sống lại những bài ca cách mạng, thường gọi là nhạc đỏ. Ngày đó tạo nên một áp lực đè lên vai người công nhân phải gấp rút hoàn tất một công trình cho kịp trước thời hạn.
Fan Jisheng viết trên trang blog rất phổ biến của Trung Quốc, Sina Weibo: “Cầu Jiaozhou được cho lưu thông mặc dù chưa làm xong; Nhà ga Nam Kinh vẫn tiếp tục xây dựng dù rằng đã được khánh thành; Vì sao chúng ta cần phải gấp như thế?”
Ðoạn video một hành khách quay người nữ tiếp viên phục vụ chiếc tàu cao tốc bị nằm đường, đang khóc tức tưởi. Người nhân viên hỏa xa này đang bị đám hành khách giận dữ đứng vây quanh, một người mắng mỏ việc cô khóc lóc: “Nước mắt của cô có giải quyết được vấn đề tàu bị nằm đường đâu.”
Sự bất hạnh của hệ thống đường sắt cao tốc là điều đặc biệt làm điên đầu vì kế hoạch $32.5 tỉ này được xem là bảo ngọc của tham vọng hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc. Bộ Hỏa Xa đang bị dư luận búa rìu dữ dội, sau những vụ tai tiếng tham nhũng với qui mô lớn trong năm nay liên quan đến những sai sót về an toàn và về việc giá vé tàu quá cao.
Một phát ngôn viên bộ này hồi tuần rồi huênh hoang, tàu cao tốc mới của Trung Quốc qua mặt cả Nhật Bản. Lời bình phẩm này đáp lại sự đe dọa kiện tụng của các công ty Nhật nếu thật sự bằng sáng chế về kỹ thuật làm hệ thống tàu cao tốc mà họ tin là xuất xứ từ Nhật.
(T.P/nguoi-viet)