Các giới chức vừa thông báo cho biết, những kẻ lừa đảo đă t́m cách gạt hàng chục ngàn khách hàng của PG&E với số tiền lên đến hàng triệu USD, chỉ trong vài năm qua.
Công ty điện lực cho biết, nếu bạn nhận được email hoặc các cuộc gọi điện thoại từ
Pacific Gas and Electric Company (PG&E), th́
không bắt phone và nhanh chóng xóa số điện thoại đó, v́ rất có thể đây chỉ là tṛ lừa đảo của bọn xấu.
Tại cuộc hội thảo mới đây do
Dịch vụ Truyền thông Sắc tộc (EMS) tổ chức, Fiona Chan, Matt Foley và Stephen Vương của
PG&E đă vạch mặt ra các tṛ lừa đảo mà có nhiều người không nhận thức được mức độ tinh vi đến như thế nào.
Chan nói, bằng các cuộc điện thoại
"dởm" này mà bọn lừa đảo đă lừa gạt hàng chục ngàn khách hàng của PG&E với số tiền lên đến hàng triệu USD, chỉ trong vài năm qua.

(Ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images)
Cách để lừa đảo như sau: Bạn sẽ nhận được cuộc gọi nói chuyện hết sức thân thiện, cho biết sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, bằng cách hướng dẫn bạn đến một cửa hàng tiện lợi gần đó hoặc
"payment kiosk" và chỉ cho bạn từng bước về việc mua thẻ quà tặng và các hệ thống thanh toán khác, co liên quan ít nhiều đến
"tiền ảo" ("crypto currency"). Nếu bạn nhắm mắt răm rắp làm theo, tiền của bạn sẽ bay mất, chỉ trong chốc lát.
Bên cạnh việc nhấn mạnh rằng,
"Công ty PE&G không bao giờ thực hiện các cuộc gọi điện thoại để 'thu tiền hóa đơn' hoặc 'nhận thanh toán bằng bitcoin, thẻ quà tặng hoặc qua Zelle, Venmo hoặc PayPal'", các diễn giả đă mô tả ra một số chiêu tṛ lừa đảo mới nhất mà họ nghe được.
Một là chúng gọi cho một công ty bất động sản về ngôi nhà mà ai đó đang muốn bán, để thông báo rằng, hóa đơn tiền điện đă quá hạn và ngôi nhà sẽ không có điện, nếu không có ai chịu trả tiền điện.
Vấn đề ở đây là khi chủ nhà nhận được cuộc gọi từ nơi môi giới mua bán bất động sản chuyển tiếp, họ sẽ không nghi ngờ ǵ, mà tin rằng nếu không giải quyết th́ làm sao có điện để xài. Vả lại, bên môi giới bất động sản gọi, chứ có phải người xa lạ nào gọi đến đâu!
Foley khẳng định:
"Chúng tôi không bao giờ gọi cho người môi giới mua bán bất động sản. Chúng tôi không có số của họ và cũng chẳng cần t́m ra số điện thoại để yêu cầu làm chuyện như vậy".
Những người bị lừa vội vàng tin rằng, họ cần phải trả tiền điện ngay lập tức, và sau khi cung cấp thông tin của ḿnh, họ sẽ thấy bị mất tiền trong tài khoản của ḿnh, và sẽ không bao giờ lấy lại được, do hành vi trộm cắp này lại liên quan đến việc chuyển nhanh số tiền đó ra ngoại quốc, ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật.
Vương nói có rất ít người lấy lại được tiền. 95% trường hợp ông đă gặp là số tiền lấy cắp đă được chuyển ra ngoại quốc, v́ bọn lừa đảo dùng điện thoại ở ngoài nước Mỹ và hành động quá nhanh lẹ khiên cho nạn nhân không trở tay kịp.
Các chuyên gia cũng nhắc nhở mọi người là đừng nên để bị lừa từ chức năng
"caller ID" hiện ra trong cuộc gọi trên điện thoại. Kẻ lừa đảo đă t́m ra cách thức làm cho nó trông giống như các cuộc gọi của chúng đến từ chính công ty
PG&E. Nhưng sự thật không phải như vậy.
Một cách khác mà nhiều người bị lừa là do các trang web được
"ngụy tạo" ("sponsored") ra trông giống như trang mạng của
PG&E, hiển thị ở ngay đầu các thanh t́m kiếm trên máy tính về thông tin liên lạc dịch vụ khách hàng của công ty, rất có thể đó không phải là của công ty
PG&E.
Cách tốt nhất là khi người lớn tuổi hoặc người không rành về kỹ thuật, đừng nên làm ǵ và đừng bao giờ nghe các cuộc gọi lạ. Foley kể:
"Mẹ tôi năm nay 89 tuổi, bà rất c̣n minh mẫn, nhưng tôi nói bất cứ chuyện ǵ có dính líu đến tiền bạc, phải để cho tôi giải quyết lấy. Các bạn cũng vậy, hăy nhờ những người trẻ trong nhà kiểm tra kỹ v́ họ am hiểu kỹ thuật và không dễ bị qua mặt để lừa đảo được".
Foley nói:
"Không có ǵ gọi là độc đáo trong những chiêu tṛ lừa đảo này, miễn là mọi người nhanh để ư một chút". Rồi anh kể về việc một nhân viên tốt bụng ở cửa hàng tiện lợi, đă cứu một người đang bị lừa khỏi mất 2,000 USD, khi nghe lén khách hàng làm theo hướng dẫn của bọn xấu gạt gẫm mua thẻ quà tặng để gửi đi. Khách hàng ấy quả là may mắn v́ đă không bị lừa.
Nếu thấy có ǵ đáng nghi ngờ, hăy gửi email đến địa chỉ:
scamreporting@pge.co m, nhưng tốt nhất là… đừng nên để bị mắc phải bẫy của bọn lừa đảo.
"Pḥng ngừa là tốt nhất", Vương nói.
Chan cho biết, mọi người có thể lo lắng sẽ bị cắt điện khi chậm đóng tiền điện, nhưng
PG&E sẽ không gọi để nhắc nhở, mà thậm chí c̣n có nhiều cách để giúp đỡ nếu có ai đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn.
"Xin vui ḷng liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi có rất nhiều chương tŕnh hỗ trợ và rất vui được làm việc với bạn", Chan nói.
Số điện thoại chăm sóc khách hàng của công ty điện lực
PG&E là
(800) 743-5000.
(Nguồn: EMS)