''Sau 1 tháng thực hiện nghị định 168, TP.HCM đạt kết quả tích cực". Thông tin do thượng tá Lê Văn Hải, phó Phòng cảnh sát giao thông PC08 Công an TP.HCM, nêu tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội.
Thực ra không cần những thông tin này thì ai cũng biết nghị định 168 đạt kết quả tích cực cỡ nào, nhưng đó là đối với lực lượng CSGT và bộ công an, còn với người dân thì hoàn toàn ngược lại.
Kể từ khi nghị định 168 được áp dụng, toàn bộ người dân đều điêu đứng bởi tình trạng kẹt xe kéo dài mỗi ngày, công việc cũng vì thế mà ảnh hưởng, thu nhập giảm sút, kinh tế - đời sống trì trệ trông thấy.
Trong khi đó, chỉ mới 1 tháng trời, bộ công an thu về trên 917,289 tỷ đồng tiền phạt, nhưng đó chỉ là khoản đã nộp vào ngân sách nhà nước, còn khoản "thoả thuận" riêng từng trường hợp thì chưa biết. Vậy chẳng phải đây là kết quả tích cực tuyệt đối cho bộ công an hay sao?
Một nghị định mang tính chất kiếm tiền thấy rõ, bỏ qua hết mọi vấn đề về cơ sở hạ tầng, tình trạng giao thông hiện hữu và ảnh hưởng tiêu cực tới người dân, vậy mà lên báo chí cũng trơ mặt tự hào được?