Theo như tại sân bay khu vực Marana, bang Arizona (Mỹ) có vụ tai nạn xảy ra lúc 8h28 sáng, khi một chiếc Cessna 172S và một chiếc Lancair 360 MK II va chạm trên không ngay gần sân bay giữa hai máy bay cỡ nhỏ xảy ra vào sáng 19/2 (giờ địa phương) đă được xác nhận hai người tử vong. Trên mỗi máy bay đều có hai người, nhưng hiện chưa rơ t́nh trạng của hai người c̣n lại.

Giới chức làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ở sân bay Marana ngày 19/2. Ảnh: KNXV.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), vụ tai nạn xảy ra lúc 8h28 sáng, khi một chiếc Cessna 172S và một chiếc Lancair 360 MK II va chạm trên không ngay gần sân bay, cách thành phố Tucson không xa, CNN cho biết.
Vụ va chạm giữa hai máy bay cỡ nhỏ một động cơ này xảy ra khi chúng đang bay ngược chiều gió gần đường băng số 12, một trong hai đường băng ở sân bay. Chiếc Cessna may mắn hạ cánh an toàn, trong khi chiếc Lancair rơi xuống đất và bốc cháy dữ dội, theo thông tin từ NTSB.
Sở Cảnh sát Marana xác nhận hai người tử vong. Trên mỗi máy bay đều có hai người, nhưng hiện chưa rơ t́nh trạng của hai người c̣n lại.
Ngay sau vụ tai nạn, sân bay khu vực Marana đă bị đóng cửa tạm thời để phục vụ công tác điều tra.
Chia sẻ về vụ việc, ông Galen Beem, Giám đốc sân bay Marana, bày tỏ: "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đ́nh và những người bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Đây là một vụ việc đáng buồn và chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi cũng rất trân trọng sự hỗ trợ nhanh chóng từ Sở Cảnh sát Marana và Đội cứu hỏa Northwest".
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), sân bay Marana là sân bay không kiểm soát, tức không có tháp điều khiển không lưu hoạt động. Các phi công bay trong khu vực sẽ sử dụng một tần số radio chung để tự thông báo vị trí cho nhau. Tuy nhiên, họ vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của ngành hàng không.
NTSB cho biết một điều tra viên sẽ tới hiện trường vào sáng thứ Năm để thu thập thông tin và kiểm tra các mảnh vỡ máy bay. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đang tham gia điều tra.
Vụ tai nạn diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không Mỹ đang đối mặt với hàng loạt sự cố nghiêm trọng gần đây, trong đó đáng chú ư là vụ va chạm ngày 29/1 tại sân bay Ronald Reagan Washington National, khi một máy bay trực thăng quân sự đâm vào một máy bay chở khách của American Airlines, cướp đi sinh mạng của 67 người.
Kể từ đó, nhiều vụ tai nạn hàng không khác tiếp tục làm dấy lên lo ngại về an toàn bay như vụ rơi máy bay cứu thương ở Philadelphia, một máy bay rơi ở Alaska khiến 10 người thiệt mạng, một máy bay tư nhân chạy khỏi đường băng ở Arizona khiến phi công trên máy bay thiệt mạng và gần đây là máy bay phản lực của Delta Air Lines lật trên đường băng.
Mặc dù liên tiếp có các sự cố đáng tiếc, số liệu thống kê sơ bộ của NTSB cho thấy tháng 1 vừa qua là tháng có số vụ tai nạn hàng không thấp kỷ lục trên toàn nước Mỹ, xét trên cả chuyến bay thương mại và tư nhân. Trước vụ va chạm ngày 29/1, tai nạn nghiêm trọng gần nhất liên quan đến một hăng hàng không Mỹ xảy ra vào năm 2009, khi một chuyến bay của Colgan Air gặp nạn.
Theo thống kê, máy bay cỡ nhỏ có nguy cơ gặp sự cố cao hơn so với máy bay thương mại. Lư do là các loại máy bay này không phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt như máy bay chở khách của các hăng hàng không lớn, dù vẫn phải được kiểm tra và bảo tŕ định kỳ.
Bên cạnh đó, số lượng máy bay nhỏ cũng rất lớn. Theo Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Mỹ, trên thế giới hiện có hơn 340.000 máy bay hàng không dân dụng, trong đó 204.000 chiếc do phi công Mỹ điều khiển.