Một vụ lừa đảo tinh vi qua điện thoại đă nhắm vào người cao tuổi tại Yasothon, khiến một phụ nữ 68 tuổi và một người đàn ông 75 tuổi mất tổng cộng 2,4 triệu baht. Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo, những kẻ gian c̣n trơ trẽn chế giễu con trai của nạn nhân, tuyên bố rằng mẹ anh đă bị lừa đến mức sốc.
Vào cuối tháng 1, bà Nanta, một cư dân 68 tuổi tại Yasothon, nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia, người gọi tự nhận là đại diện của Ngân hàng Krungthai.
Kẻ lừa đảo cáo buộc rằng danh tính của bà Nanta đă bị sử dụng để mở một tài khoản ngân hàng có liên quan đến hoạt động phi pháp. Chúng khuyên bà nên tŕnh báo ngay với cảnh sát tại Đồn cảnh sát Mueang Ubon Ratchathani. Tuy nhiên, do trở ngại về giao thông, bà không thể đến trực tiếp để giải quyết sự việc.
Kẻ giả danh đă cung cấp một số điện thoại khác, nói rằng đó là đường dây nóng của cảnh sát, giúp bà kết nối với cơ quan chức năng một cách nhanh chóng. Tin vào lời hướng dẫn, bà Nanta lập tức gọi vào số điện thoại được cung cấp.
Sau khi bắt máy, một người đàn ông tự nhận là cảnh sát tiếp nhận vụ việc của bà. Hắn c̣n chuyển cuộc gọi đến một kẻ khác, giả dạng cảnh sát trưởng. Kẻ này thậm chí c̣n thực hiện cuộc gọi video trong bộ đồng phục cảnh sát, nhằm tăng độ tin cậy.
Trong cuộc tṛ chuyện, tên giả mạo thông báo rằng tài khoản ngân hàng của bà Nanta có dính líu đến một đường dây rửa tiền trị giá 14 triệu baht và đă bị bán cho một tổ chức lừa đảo với giá 50.000 baht. Trong cơn hoảng loạn, bà được yêu cầu giao nộp toàn bộ tài sản để phục vụ điều tra, nếu không, tài sản có thể bị tịch thu. Hơn nữa, hai người con làm việc trong chính phủ của bà cũng có thể gặp rắc rối nếu bà không hợp tác.
Do hoang mang, bà Nanta đă làm theo hướng dẫn. Trước tiên, bà cho kẻ lừa đảo xem khoản tiết kiệm 90.000 baht cùng số vàng nặng 9 baht của ḿnh qua video. Sau đó, chúng yêu cầu bà bán hoặc cầm cố số vàng, rồi chuyển toàn bộ số tiền vào một tài khoản ngân hàng theo chỉ dẫn.
Bà Nanta thực hiện nhiều giao dịch, mỗi lần hơn 400.000 baht, dưới sự giám sát chặt chẽ qua video của kẻ lừa đảo. Họ liên tục cảnh báo bà không được kể chuyện này với ai, kể cả con cái, và yêu cầu bà phải ở trong nhà.
Đến ngày 21 tháng 2, sau khi đă cạn kiệt tiền, bà buộc phải vay 100.000 baht từ hàng xóm để thực hiện một lần chuyển khoản cuối cùng. Lúc này, kẻ lừa đảo c̣n yêu cầu bà cung cấp số điện thoại của con trai ḿnh.
Chiều hôm đó, con trai bà Nanta trở về nhà trong tâm trạng bàng hoàng. Anh kể rằng đă nhận được cuộc gọi từ nhóm lừa đảo, trong đó họ chế nhạo anh: "Kiểm tra mẹ của cậu đi, bà ấy sắp sốc sau khi bị lừa sạch tiền rồi đấy". Chúng thậm chí c̣n xúc phạm anh v́ đă không chăm sóc cha mẹ chu đáo, đồng thời gửi h́nh ảnh về số tiền mặt và vàng mà chúng đă chiếm đoạt được.
Chỉ đến lúc này, bà Nanta và người bạn đồng hành của ḿnh, ông Sanchai, 75 tuổi, mới nhận ra họ đă trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo trắng trợn. Tổng số tiền bị mất lên đến 2,4 triệu baht, với nhiều giao dịch chuyển tiền vào những tài khoản thay đổi liên tục.
Bà Nanta và ông Sanchai sau đó đă t́m đến truyền thông, kêu gọi sự vào cuộc nhanh chóng của cảnh sát để truy t́m những kẻ lừa đảo và lấy lại số tiền đă mất. Theo nguồn tin từ KhaoSod, họ mong muốn các cơ quan chức năng đẩy mạnh điều tra, ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.
VietBF@ Sưu tập