Những logo quen thuộc mang nhiều ư nghĩa hơn bạn tưởng.
Các thương hiệu lớn trên thế giới có thể chi hàng đống tiền chỉ để tạo ra một biểu tượng, một logo độc đáo cho riêng ḿnh. Logo không chỉ là một biểu tượng của công ty mà c̣n là những ǵ cô đọng nhất mà khách hàng muốn nhớ tới. Hàng ngày, chúng ta đều bắt gặp những logo này và có những logo đă quá quen thuộc đến mức "nh́n là biết" như: Pepsi, Apple, Coca-cola... Đă có bao giờ bạn tự hỏi, những logo này mang ư nghĩa ǵ chưa? Hăy cùng t́m hiểu ư nghĩa của một số logo thông qua bài viết này nhé.
1. McDonald’s
McDonald’s là một thương hiệu lớn trên thế giới và chắc chắn logo đại diện cho họ phải được xem xét kỹ lưỡng, có thể gây ấn tượng với khách hàng. Hầu hết mọi người sau khi nh́n vào biểu tượng này đều nhận ra rằng đó chính là chữ “M” đại diện cho chữ cái đầu của tên công ty. Nhưng về phía McDonald’s, họ lại muốn mang lại cho khách hàng của ḿnh một thông điệp khác. Trước đó, vào những năm 1960, trong nỗ lực muốn xây dựng lại h́nh ảnh cho ḿnh, công ty đă có đề cập đến việc thay đổi logo mới, đẹp hơn và thu hút hơn. Và họ đă mời Louis Cheskin – một nhà tâm lư học và là một chuyên gia tư vấn thiết kế giúp họ giải quyết vấn đề này. Và gần như ngay lập tức Louis thuyết phục họ hăy giữ lại nguyên bản logo của ḿnh. Bởi theo ông chữ “M” với đường tṛn phía trên giúp cho mọi người liên tưởng đến bộ ngực của người phụ nữ và gây cho họ cảm giác đói. Điều này có vẻ khó tin với nhiều người, nhưng chắc chắn sau khi biết điều này, bạn sẽ nh́n chữ “M” đó theo cách hoàn toàn khác.
2. Adidas
Adidas là một hăng nổi tiếng chuyên sản xuất quần áo thể thao và các phụ kiện, nhưng sản phẩm nổi bật nhất của họ là những đôi giày. Cái tên “Adidas” chính là sự kết hợp giữa chữ cái đầu tiên và chữ cái cuối cùng của người thành lập công ty – Adofl Dassler. Ngay từ những năm tháng đầu tiên của công ty, họ đă rất chú trọng vào vấn đề marketing và biến chữ Adidas cùng 3 đường kẻ sọc đă gần như trở thành biểu tượng đặc trưng của ḿnh. Đến tận ngày nay, mặc dù đă thay đổi logo khá nhiều lần, nhưng mỗi khi khách hàng nh́n thấy 3 đường kẻ sọc, họ đều liên tưởng ngay đến Adidas. Đó quả thực là một thành công lớn với Adidas. Ba đường kẻ sọc nguyên bản của Adidas tạo nên h́nh tam giác trông như một ngọn núi, tượng trưng cho những thách thức và mục tiêu mà tất cả những vận động viên phải đối mặt và vượt qua.
3. Mitsubishi
Tiền thân của công ty Mitsubishi là một công ty chuyên về chuyển hàng được thành lập bởi Yataro Iwasaki vào năm 1870. Tên Mitsubishi có hai phần: ”mitsu” có nghĩa là “ba” và hishi (sau đó trở thành “bishi” ở giữa) có nghĩa là “củ ấu”, một loại củ có h́nh chữ thập, và sau đó trở thành biểu tượng nổi tiếng của Mitsubishi. Nó c̣n được hiểu là ba viên kim cương đính với nhau, biểu hiện độ tin cậy, tính toàn vẹn, sự thành công và màu đỏ - màu của logo biểu thị sự tự tin và thu hút khách hàng hơn.
4. Google
Logo của Google được thiết kế khá đơn giản với những màu sắc riêng biệt, không hề có những biểu tượng hào nhoáng nhưng lại có mối liên hệ sâu sắc với h́nh ảnh của công ty. Trong quá tŕnh tạo ra logo của Google, các nhà thiết kế muốn thể hiện được sự thích thú, sáng tạo mà không bị g̣ bó bởi những biểu tượng quá cồng kềnh, rối rắm. Ban đầu họ chỉ làm lệch đi một số chữ cái nhưng ư tưởng này đă bị hủy bỏ mà thay vào đó họ tập trung vào chính màu sắc của chúng. Logo hiện tại của họ có màu đỏ, xanh lá và xanh nước biển đều thuộc gam màu cơ bản, nhưng chữ “o” lại thuộc màu vàng thứ cấp. Điều này mang một thông điệp rằng: Google không phải là một công ty thích “chơi đúng luật”.
5. Animal Planet
Logo của kênh truyền h́nh nổi tiếng Animal Planet đă từng khá đơn giản: chỉ bao gồm một chú voi và Trái Đất thu nhỏ. Sau khi được phát sóng lại vào năm 2008, các nhà sản xuất đă nghĩ đến việc thay thế biểu tượng chú voi – Trái Đất này, thay vào đó là một logo khác hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người theo dơi hơn. Họ muốn thiết kế một logo phù hợp, thể hiện được sự hoang dă, thiên nhiên mà những chương tŕnh sẽ mang lại cho người xem trong thời gian tới. Và một logo mới của Animal Planet được ra đời. Những chữ cái sắp xếp lộn xộn đại diện cho bản năng, tính hoang dă và màu xanh lá cây mang tới h́nh ảnh một khu rừng nguyên thủy, thể hiện được nét đặc trưng của Animal Planet.
6. Đài phát thanh NBC
Mọi người đều biết rằng logo của NBC tượng trưng cho một con công nhưng bí mật nằm sau đó th́ không phải ai cũng biết. Trong quá tŕnh thiết kế logo, NBC thuộc sở hữu của công ty điện tử Radio Corporation of America (RCA). Lúc đó, TV màu chỉ mới bắt đầu xuất hiện và RCA đang rất muốn quảng bá ḍng sản phẩm mới này đến với công chúng. Và với việc tạo ra một logo màu sắc, nó có thể giúp người xem cảm nhận được sự sống động, một trải nghiệm mới mà TV đen trắng không thể nào đem lại được. V́ vậy, một logo dựa trên màu sắc của con công đă được ra đời, theo đó thể hiện được những màu sắc mới mà những người làm chương tŕnh muốn đem lại. Nhiều người cũng tin rằng, đây là một thủ thuật marketing của RCA khiến nhiều người muốn mua TV màu hơn.
7. Amazon.com
Thoạt nh́n qua, logo của Amazon khá là đơn giản. Nó chỉ bao gồm tên công ty và một mũi tên ở phía bên dưới những chữ cái. Nhưng chính mũi tên đó lại mang nhiều ư nghĩa hơn là một thứ để trang trí. Nó biểu hiện cho những nụ cười của khách hàng sau khi trải nghiệm những điểu thú vị tại Amazon. Bên cạnh đó, mũi tên được bắt đầu từ chữ “a” và kết thúc tại chữ “z”. Điều này thể hiện sự đa dạng trong những sản phẩm từ Amazon. Qua đó, bạn có thể t́m tất cả mọi thứ từ “a” đến “z”, từ những vật dụng nhỏ nhất.
8. Pepsi
Logo của Pepsi chỉ là một ṿng tṛn đơn giản, nửa trên là màu đỏ, nửa dưới là màu xanh và một ḍng màu trắng lượn sóng chạy qua trung tâm. Những màu sắc này đại diện cho lá cờ của nước Mỹ, nhưng ư nghĩa của nó th́ lại hoàn toàn khác. Pepsi đă tiêu tốn khá nhiều tiền để thiết kế mẫu logo hiện tại, tuy rằng khá giống với những mẫu trước đó, nhưng điều chỉnh một chút cũng mang lại khá nhiều ư nghĩa đặc biệt. Khi phải thuyết tŕnh về mẫu logo mới này, nhóm thiết kế đă sử dụng đến 27 trang tài liệu giải thích về ư nghĩa của nó. Theo đó, nó đại diện cho từ trường Trái Đất, phong thủy, thuyết tương đối... và nhiều thứ khác nữa.
9. LG
Hăng điện tử nổi tiếng Hàn Quốc này cũng có một logo độc đáo không hề kém cạnh. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tên thương hiệu LG được lồng ghép cách điệu trong h́nh logo này nhưng một số khác lại phát hiện ra một điều khá thú vị. Khuôn mặt của nhân vật nổi tiếng Pacman ẩn hiện trong đó. Vào thập nhiên 1980, Pacman là một tṛ chơi điện tử khá phổ biến ở Nhật Bản cũng như ở các nước phương Tây. Và có thể nói, sức ảnh hưởng của tṛ chơi điện tử này lớn đến nỗi từng có cả một “văn hóa pacman” thời kỳ đó.
10. Fedex
Logo của Fedex chỉ bao gồm tên công ty đó là chữ “Fed” màu tím đậm và chữ “Ex” màu cam đậm. Nhưng chính biểu tượng đơn giản này lại đạt được hàng tá giải thưởng về cho ḿnh. Hầu hết nhiều người không nhận ra khoảng trống giữa chữ “E” và chữ “X” ngẫu nhiên tạo ra một mũi tên. Mũi tên này giúp công ty biểu thị được tốc độ và độ chuyên nghiệp cao mà họ muốn đưa lại cho khách hàng và đó cũng chính là những ǵ mà các công ty chuyển phát nhanh muốn hướng tới.
Genk