Lực lượng IS đă tự nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga chở 224 người không c̣n ai sống sót sau khi rơi ở bán đảo*Sinai,*Ai Cập…
Tuyên bố từ nhóm khủng bố IS cho biết chúng đă bắn hạ chiếc máy bay khiến không ít người hoang mang lo sợ.…
Nhưng sự thật có phải là như vậy???
Thủ tướng Ai Cập nói lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân chính và bác bỏ tuyên bố của dân quân Nhà nước Hồi giáo (IS) rằng họ đứng đằng sau vụ này.
Vụ rớt máy bay ở Ai Cập là tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga
Tuy nhiên, ba hăng hàng không Emirates, Air France và Lufthansa đă quyết định dừng bay qua bán đảo Sinai cho tới khi có thêm thông tin.
Giới chức cho hay đă t́m thấy hộp đen của máy bay và gửi đi phân tích.
Chiếc Airbus A-321 của hăng Kogalymavia rơi hôm thứ Bảy 31/10 vài chục phút sau khi cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh tới thành phố St Petersburg của Nga.
Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal nói không thấy có dấu hiệu sự cố ǵ trên máy bay, khác với thông tin lúc trước là phi công xin hạ cánh khẩn cấp.
Một quan chức Ai Cập trước đó cho hay trước khi máy bay mất liên lạc với không lưu, phi công nói máy bay gặp sự cố kỹ thuật và xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất.
Tại Nga, vợ của lái phụ chiếc máy bay nói chồng bà từng than phiền về t́nh trạng của chiếc máy bay.
Natalya Trukhacheva nói trên kênh truyền h́nh nhà nước NTV rằng con gái ông bà đă gọi điện cho ông Sergei Trukachev trước khi máy bay rời Sharm el-Sheikh.
"Ông ấy nói trước chuyến bay là điều kiện kỹ thuật của máy bay khá tệ."
Các điều tra viên của Nga và Pháp đă tham gia cuộc điều tra do Ai Cập chủ tŕ, cùng các kỹ sư của Airbus từ Pháp.
Nga đă mở điều tra h́nh sự đối với hăng hàng không Kogalymavia v́ "vi phạm quy định bay và việc chuẩn bị bay", theo hăng thông tấn Ria.
Cảnh sát đă khám xét văn pḥng công ty này.
Phát ngôn viên của Kogalymavia Oksana Golovin khẳng định chiếc máy bay 18 tuổi hoàn toàn đủ điều kiện bay, và viên phi công chính có kinh nghiệm 12.000 giờ bay.
Bác bỏ tuyên bố của IS
Tại Sinai, nơi các nhóm dân quân Hồi giáo hoạt động mạnh, có nhóm liên quan IS đă nhận trên mạng xă hội rằng họ bắn rơi chiếc máy bay.
Tuy nhiên Thủ tướng Sharif Ismail đă bác bỏ điều này, nói rằng các chuyên gia xác nhận không thể bắn rơi máy bay ở độ cao của chiếc Airbus 321.
Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cũng nói với hăng thông tấn Interfax rằng "không thể tin các thông tin đó" và cho hay chưa có bằng chứng rằng máy bay của Nga bị nhắm bắn.
Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập nói máy bay biến mất khi đang ở độ cao 9.450m (31.000ft).
Các chuyên gia an ninh nói độ cao đó nằm ngoài tầm với của hoả tiễn Manpad mà dân quân trên bán đảo Sinai có trong tay.
Tuy nhiên hăng hàng không Đức Lufthansa tuyên bố sẽ tránh bay qua bán đảo Sinai "cho tới khi biết rơ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ngày hôm nay".
Tối 31/10, hai hăng Air France-KLM và Emirates nói cũng làm tương tự.
Các hăng British Airways và easyJet cho hay thường xuyên xem xét các đường bay nhưng chưa có kế hoạch thay đổi hành tŕnh tới Sharm el-Sheikh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Chủ nhật 1/11 là ngày quốc tang. Vụ hôm 31/10 là tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga.
Máy bay khi gặp nạn chở 217 hành khách, trong có 25 trẻ em, theo giới chức Nga. Phi hành đoàn có bảy người.
Quan chức Ai Cập nói 213 hành khách là người Nga, bốn người Ukraine, nhưng quan chức Nga nói có ít nhất một người Belarus.
Văn pḥng thủ tướng Ai Cập nói 129 thi thể đă được t́m thấy và mang về Cairo.
Một quan chức giấu tên mô tả cảnh tượng đau ḷng khi xác các nạn nhân được t́m thấy vẫn c̣n đeo dây bảo hiểm gắn chặt vào ghế ngồi.
Ông này nói với hăng Reuters rằng chiếc máy bay bị gẫy làm đôi, một nửa bị cháy c̣n nửa kia đâm vào núi đá.