Cổ ngữ có câu: “Thấy người khác được th́ giống như ḿnh được, thấy người khác mất th́ giống như bản thân ḿnh mất, người mà trong tâm có ư niệm này th́ Trời tất sẽ bảo hộ”. Trong cuộc sống, chúng ta
thường gặp những người có tâm ghen ghét đố kỵ rất lớn. Những người này khi thấy người khác được ǵ th́ buồn rầu, phiền năo giống như bản thân mất đi thứ ǵ, c̣n khi thấy người khác mất mát th́ lại vui mừng như chính bản thân ḿnh được vậy. Kỳ thực, cách suy nghĩ này là một trong những ác tâm xấu nhất, cần phải buông bỏ, v́ hậu quả mà nó đem lại rất có thể chính là “hại người hại ḿnh”.Tâm đố kỵ ghen ghét thực sự là hại người hại ḿnh. Người có tâm này khi sống cùng người khác mà thấy người khác hơn ḿnh th́ canh cánh trong tâm, tâm lư mất đi sự cân bằng. Một số người đố kỵ đến mức luôn t́m cách để gây trở ngại, làm tổn hại cho người khác. Thậm chí, có người bởi v́ thế mà sinh ra ác niệm, ác sự, mưu hại người khác. Khi tật đố không chịu được th́ người đó sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, hại người, đồng thời định sẵn kết cục thảm hại cho bản thân ḿnh.
Một người chỉ biết ghen ghét đố kỵ với thành công của người khác, khi người khác gặp họa th́ mừng thầm trong ḷng, vậy làm sao có thể sống ḥa thuận cùng người khác, huống chi đến hợp tác, cộng sự đây?
Trong cuốn “Đ́nh huấn cách ngôn”, Hoàng đế Khang Hy triều nhà Thanh viết: “Trong đối nhân xử thế, người ta cần phải thấy người khác đắc được ǵ th́ nên sinh tâm vui mừng, khi thấy người khác bị mất mát ǵ th́ nên sinh tâm thương cảm. Đây đều là điều tốt nên làm. Ghen ghét đố kỵ trước những thứ người khác đạt được, vui mừng trước thất bại của người khác, đều là những tâm xấu, tâm ác.”
Cổ nhân thường nói: “Mệnh lư hữu th́ chung tu hữu, mệnh lí vô th́ mạc cường cầu”, tức là trong mệnh có th́ cuối cùng sẽ có, trong mệnh không có th́ chớ cưỡng cầu. Khi thấy người khác được một điều ǵ đó mà bản thân không có, đừng bởi vậy mà bất b́nh tức giận. Một người cần cố gắng tu dưỡng tâm tính, hành thiện tích đức tất sẽ có thiện báo. V́ được mất của bản thân mà sinh tâm bất b́nh, làm việc ác, như vậy có đáng không?
Cổ nhân thường khuyên bảo con người khi đối nhân xử thế phải có tấm ḷng khoan dung. “Vui với niềm vui của người khác, buồn với nỗi buồn của người khác”, xem được mất của người như được mất của ḿnh, đó mới là điều mà cổ nhân khuyên nên làm. Tinh lực của con người là có giới hạn, thay v́ ghen tị với người khác, hăy dùng chút tinh lực hữu hạn của ḿnh tập trung làm những điều bản thân mong muốn. Như vậy vừa mở ra một bầu trời mới cho bản thân, vừa sống được thản đăng, tự tại.
Trong lịch sử nước ta cũng có rất nhiều bài học về tâm đố kỵ, ví như câu chuyện Kiều Công Tiễn ghen tức với Ngô Quyền.
Bạch Đằng
(Tranh dân gian: Chiến thắng sông Bạch Đằng lần thứ nhất)
Năm 923, Dương Đ́nh Nghệ được nhà Nam Hán cho giữ chức Thứ sử Giao Châu, nhưng ông vẫn muốn khởi nghĩa nhằm giữ quyền tự chủ cho dân tộc ḿnh. Ông chọn t́m được 3.000 hào trưởng cũng như các bậc tuấn kiệt đứng dưới cờ nghĩa của ḿnh và gọi họ là giả tử, tức con nuôi.
Trong những người dưới trướng Dương Đ́nh Nghệ th́ nổi bật nhất là Kiều Công Tiễn và Ngô Quyền. Kiều Công Tiễn là hào trưởng đất Phong Châu, tức Phú Thọ ngày nay. C̣n Ngô Quyền th́ là con của ông Ngô Mân – Hào Trưởng đất Đường Lâm, tức Ba V́ ngày nay.
Dù cả Kiều Công Tiễn và Ngô Quyền đều là nhân tài, nhưng tính cách của họ lại rất trái ngược nhau. Trong khi Ngô Quyền là người hiền, th́ Kiều Công Tiễn lại thiếu ḷng nhân, cũng có tâm đố kỵ ghen ghét mạnh mẽ.
Ngô Quyền được coi là người Dương Đ́nh Nghệ tin yêu nhất. Nên dù biết Ngô Quyền đă có vợ, Dương Đ́nh Nghệ vẫn gả con gái yêu là Dương Như Ngọc cho Ngô Quyền.
Năm 931, Dương Đ́nh Nghệ kéo quân tiến đánh thành Đại La, quân Nam Hán thua to phải chạy về nước. Dương Đ́nh Nghệ xưng là Tiết độ sứ, giao cho các tướng lĩnh trấn giữ cai quản các nơi. Ngô Quyền được giao cai quản Ái Châu, c̣n Kiều Công Tiễn ở lại bên Dương Đ́nh Nghệ.
Kiều Công Tiễn cảm thấy ḿnh không được tin dùng bằng Ngô Quyền, tâm đố kỵ và ghen ghét nổi lên. Vào tháng 3/937, Kiều Công Tiễn đă ra tay sát hại bố nuôi Dương Đ́nh Nghệ nhằm cướp đoạt quyền lực. Kiều Công Tiễn chiếm thành Đại La, nhiều công thần phản đối liền bị Công Tiễn giết hại.
Từ Ái Châu, Ngô Quyền cùng vợ để tang cha, rồi cùng em vợ là Dương Tam Kha tiến quân đến Đại La hỏi tội nghịch tặc Công Tiễn. Quân đi đến đâu hào trưởng ở các nơi đều ủng hộ đến đó, khiến quân của Ngô Quyền ngày càng đông và mạnh hơn.
Kiều Công Tiễn ở Đại La nghe tin th́ vô cùng hoảng sợ, biết ḿnh không thể chống được Ngô Quyền, bèn sai người mang vàng bạc, châu báu sang nhờ quân Nam Hán cứu viện.
Tháng 11 năm 938, Ngô Quyền tập hợp quân các nơi được 5 vạn binh, thần tốc tiến đến bao vây thành Đại La, cho người kêu gọi Kiều Công Tiễn đầu hàng. Nhận được tin tức tiếp ứng, nhiều vơ quan và binh sĩ nổi loạn, Ngô Quyền đột phá cổng thành, bắt Kiều Công Tiễn. Quân Nam Hán chưa kịp tới th́ Công Tiễn đă bị xử tử, kết thúc số phận của kẻ luôn ganh tỵ với người khác, dùng thủ đoạn để chiếm đoạt quyền lực.
Dẹp xong phản loạn, Ngô Quyền lănh đạo ba quân đón đánh quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Ngô Quyền cho quân tiếp chiến với quân Nam Hán rồi giả thua rút chạy. Quân Nam Hán thừa thắng đuổi theo rồi rơi vào băi cọc nhọn cắm sẵn trên sông, các thuyền lớn bị đâm vào cọc nhọn đều tan vỡ. Lúc này phục binh của quân Việt cũng tiến đánh khiến quân Nam Hán thiệt hại vô số, hoàng tử Hoằng Thao cũng bị chết trong trận này. (Xem bài: Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán, củng cố nền độc lập)
Từ câu chuyện của Kiều Công Tiễn, có thể thấy được sự đáng sợ của tâm ghen ghét đố kỵ. Kiều Công Tiễn v́ tật đố mà giết Dương Đ́nh Nghệ, rồi lại “rước giặc vào nhà”, khiến đất nước đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phương Bắc xâm chiếm. Đây chính là “hại người hại ḿnh”, lại suưt chút nữa th́ hại cả Giang Sơn vậy.