Nhân dịp nữ nghệ sĩ Việt Hương đă dành cho một cuộc tṛ chuyện nhiều thú vị khi Việt Hương nói rằng, do ngâm nước lâu, da thịt không tổn thương nhưng lại ngấm nước, lạnh vào xương của ḿnh trong sự nghiệp diễn xuất mấy chục năm của ḿnh, đây là vai diễn làm khó, làm khổ Việt Hương nhất.
Bộ phim điện ảnh "Ma da" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như: Việt Hương, Trung Dân, Diệu Đức, Thành Lộc, Cẩm Ly, Minh Khang, Dạ Chúc… sẽ chính thức ra rạp vào ngày 16/8 tới.
Trong phim, Việt Hương vào vai một người phụ nữ làm nghề vớt xác trên sông. Có thể nói, trong sự nghiệp diễn xuất mấy chục năm của ḿnh, đây là vai diễn làm khó, làm khổ Việt Hương nhất. Nhân dịp này, nghệ sĩ Việt Hương đă dành cho chúng tôi một cuộc tṛ chuyện nhiều thú vị.
Nghệ sĩ Việt Hương và nghệ sĩ Trung Dân trong phim "Ma da".
"Tôi t́m 2 sư phụ làm nghề vớt xác để học"
- Vào vai một người phụ nữ vớt xác trên sông có làm khó chị không?
Vai này là vai diễn hay nhất và cũng khó nhất với tôi, đ̣i hỏi rất nhiều kỹ năng sống c̣n. Khó th́ không khó mà quá cực. Không chỉ cực khổ mà tôi c̣n không có một chút chất liệu hay kinh nghiệm nào về sông nước, thói quen lẫn nếp sống của người Cà Mau.
Tôi đi nhuộm da cho nâu, rám nắng, tập từ dáng đi, cách ăn mặc đến để tóc tai. Rồi kiếm thầy giỏi chỉ ḿnh cách lặn ở sông nước. Đoàn phim t́m thầy cho tôi, tôi cũng t́m 2 sư phụ làm nghề vớt xác để học.
Một người là vớt xác hiện đại, họ sử dụng ca nô, thợ lặn, dây, đầy đủ. Một người là vớt xác theo kiểu tâm linh, phải cúng kiến trước khi thực hiện, đi sông, cảm nhận con nước, xác đứng, xác nằm ra sao… Tất cả phải học mất một thời gian dài chứ không phải một sớm một chiều.
Tập là một chuyện nhưng đến khi quay th́ nỗi sợ vẫn c̣n, vẫn bất an, lo lắng. Ngoài sông lớn nước rất mạnh và không hề an toàn. Người ta nói "nhất thủy nh́ hỏa", nước đă trôi th́ trôi đi luôn.
Ḿnh phải an toàn trước rồi mới đến nhảy xuống cứu người, vớt người làm sao, cắt lưới để kéo người lên, rồi đến xử lư thế nào khi vỏ lăi bị lật. Hồi đầu học, tôi lặn được 17-18 giây, cuối phim th́ lặn được tới 50 mấy giây.
- Nguy hiểm, cực khổ như vậy, có bao giờ chị muốn bỏ vai?
Tôi có 2 điều. Nếu mà khó quá một là ḿnh rút lui, hai là ḿnh tới luôn. Tôi luôn chọn vế sau.
Vai diễn cực khổ nhất trong sự nghiệp của nữ nghệ sĩ.
- Chị có tin những điều tâm linh của nghề vớt xác trên sông?
Tôi tin vào tâm linh nhưng tôi không sợ ma. Ḿnh cứ nghĩ là ḿnh làm tốt, ḿnh cúng kiếng đàng hoàng, xin phép đi làm. Nếu mà có ma thật th́ người ta cũng tội nghiệp, cũng giúp ḿnh chứ không hù dọa ḿnh.
Những nghi thức cúng kiến ở trong phim trước khi lặn xuống nước không phải làm giả đâu mà là tôi làm thật. Cúng bái đàng hoàng, cầu xin thật hết.
Ḿnh đi làm mà. Ḿnh đàng hoàng không có ǵ phải sợ. Ông bà ḿnh có câu, có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Ḿnh cứ hết ḷng th́ sẽ được hỗ trợ giúp đỡ.
Mặt biến dạng v́ quay phim
- Trong quá tŕnh quay phim, chị có gặp điều ǵ đặc biệt liên quan tới tâm linh?
Đêm quay cảnh tôi chụp xác dưới nước, tôi cứ chụp trật hoài. Mọi người mới nói: Chắc không được, thôi chị Hương đi lên đi, chỗ này không ổn đâu. Qua ngày sau đoàn phim kiếm ḍng nước khác để làm th́ được. Mọi người nghĩ theo hướng tâm linh c̣n tôi nghĩ nước mạnh quá nên ḿnh chụp bị hụt.
- Có điều ǵ khiến chị bị ám ảnh không?
Tôi nghĩ là cái xác giả. Dĩ nhiên là ḿnh sử dụng ma-nơ-canh nhưng để tạo hiệu ứng cũng như sự chân thật nhất khi quay cận th́ ḿnh phải lựa chọn những chất liệu để giống da, thịt của một người chết đuối.
Người chết đuối quá lâu th́ da thịt sẽ phân hủy, ră ra nên khi ḿnh xuống dưới nước, nhịp đầu tiên ḿnh chạm vào th́ nó rất nhớt. Vừa chạm vào là ḿnh giật ḿnh liền mà đâu phải quay 1-2 cảnh rồi nghỉ mà quay rất nhiều lần.
Nước ban đêm rất lạnh mà nước chảy mạnh là thịt của ma-nơ-canh ră ra. Rồi cái xác th́ mắt phải vẽ nên cứ nh́n là bị giật ḿnh.
Rồi tôi bị ám ảnh bởi nhân vật. Một người phụ nữ đơn thân nuôi con gái nhỏ, nghèo, vất vả và làm nghề vớt xác người trên sông giúp cho người ta.
Ở lâu dần, đôi lúc tôi rơi vào t́nh trạng căng thẳng v́ tôi cứ nghĩ ḿnh là bà Lệ. Ṿng lặp cuộc sống hàng ngày cứ y chang nhau. Ngày nào cũng khóc, kiếm con, cơng con, chơi với con, ăn cơm, ra vô trong căn nhà cḥi đó. Cái nhà dựng đó như trở thành nhà của tôi nên ḿnh không thoát vai ra được.
Đến nỗi, sau khi quay xong, mọi người kêu: "Ḿnh đốt căn nhà đó nha" để tôi quên bối cảnh, hoặc mấy cái ǵ đó không hay th́ bỏ lại hết. Cái nhà đó là đoàn phim mướn rồi dựng lên bằng mây tre lá.
Việt Hương bị ảnh hưởng nhiều về sức khỏe sau vai diễn.
- Chị từng chia sẻ, v́ ngâm ḿnh dưới nước quá nhiều nên ảnh hưởng cơ mặt. Vậy hiện tại, sức khỏe của chị thế nào?
Ngâm nước lâu, da thịt không tổn thương nhưng lại ngấm nước, lạnh vào xương của ḿnh. Khí lạnh nhập vô người ḿnh nên ảnh hưởng đến các cơ.
Da bị ghẻ ngứa hay bị côn trùng cắn th́ ḿnh xức thuốc c̣n ngâm nước lạnh th́ bị hạ thân nhiệt, ảnh hưởng rất nhiều thứ khác.
Dân chuyên nghiệp người ta ngâm từ 6- 8 tiếng, tôi ngâm nước có ngày lên đến 12-13 tiếng đồng hồ. Dây thần kinh số 7 không bị đứt mà nó bị co rút khiến mặt biến dạng.
Chưa kể ḿnh c̣n bị tâm lư không muốn bản thân làm tŕ trệ tiến độ công việc v́ phụ nữ sẽ đến thời kỳ kinh nguyệt. Khi ḿnh đến ngày đèn đỏ th́ đoàn phim phải nghỉ ít nhất 3 ngày. Mà đoàn gần cả trăm người nên là tôi cứ cứ lo lắng cầu nguyện "đừng có bị, đừng có bị"… và không bị thật.
Nhưng sau khi đoàn phim quay xong, đến 3 tháng sau tôi vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại và phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ (cười). Hiện tại th́ tôi hồi phục rồi.
- Cảm ơn chị đă chia sẻ!