Vài tuần vừa qua, trên mạng xă hội không c̣n nghe thấy tên tuổi của "tứ trụ" cũng như các khuôn mặt vừa "bị cưa ghế", thay vào đó là những clip về thầy Thích Minh Tuệ và Thích Chân Quang. Hai h́nh ảnh này tuy có trái ngược nhau nhưng có hàng vạn người theo dơi và b́nh luận.
Dĩ nhiên nhà sư Thích Minh Tuệ là người gây ra xôn xao nhiều nhất khi một ḿnh ôm b́nh bát làm bằng cái nồi cơm điện, đi chân không, tối ngủ tại những nghĩa trang hay đồng ruộng thầy ngang qua, không nhận tiền hay tài vật chỉ khất thực một bữa ăn trong ngày, mặc cà sa chắp vá đi bộ xuyên cả Việt Nam không những một lần mà đến bốn lần.
Thầy Minh Tuệ bắt đầu tu theo cách tu "hạnh đầu đà" kể từ năm 2018 nhưng có ít người biết đến, đột nhiên mạng xă hội sôi sùng sục sau khi thông tin của ông được tung lên mạng. Là một người làm trong ngành địa chính, sư thầy Minh Tuệ buông bỏ rồi đi tu, ra đi trong cuộc khổ hạnh với tâm niệm giác ngộ bằng đội chân trần (H́nh: Facebook)
Cái clip thứ hai xuất hiện vài tuần sau khi thầy Thích Minh Tuệ bỗng dưng được "nổi tiếng". Ông Thích Chân Quang cũng mang họ Thích của Thích Ca nhưng cái "thích" của ông sư này rất khác biệt với hàng vạn sư thầy mang họ Thích khác.
Ông Chân Quang thích tiền, thích hướng dẫn Phật tử theo cách hiểu, cách hành đạo của ḿnh theo những định nghĩa khác với giáo lư Phật Giáo về "nghiệp báo".
Khi biết thầy Thích Minh Tuệ đang được một số đông Phật tử theo chân khắp nơi, Chân Quang tung ra một cái clip bôi bẩn h́nh ảnh của thầy Minh Tuệ với những ngôn từ của quỷ dữ, khi ông ta nói rằng, "Ngưỡng mộ một thằng ba trợn cũng là 'tà tư duy'. Thí dụ khi thấy một tay ôm bát đi lang thang th́ 'Ô đây nè, thánh nhân cuộc đời của tui, đây là bậc thánh hiền!' Rất tào lao, ba trợn mà có biết tay đó nó thiệt hay không, nó tu cái ǵ, nó nói cái ǵ, nó học bao nhiêu kinh điển, nhiếp tâm được chưa, biết giới luật là ǵ không, lời Phật dạy y học bao nhiêu cái, sửa được cái ǵ rồi? Thấy y mặc áo rách, ôm cái nồi cơm đi cái là 'Ồ đây là bậc thánh cuộc đời của tui, đó là ba trợn, là tà tư duy'. Những cái suy luận bậy, sai cũng là 'tà tư duy' mà 'tà tư duy' rồi th́ nó đánh vào phước của ta liền, đánh vỡ tâm hồn ta làm cho ta mất phước".
Trong khi đó, ngược lại thầy Minh Tuệ chỉ cười, nụ cười hiền lành đậm chất nông dân. Nụ cười mà ai thấy ra cũng ngạc nhiên v́ nó xuất phát ra từ một "hạnh đầu đà" khô đét, trống không từ tâm đến xác. Thích Minh Tuệ theo chân của Ca Diếp, một vị hành giả đầu tiên theo chân Phật cách đây 2,500 năm.
"Hạnh đầu đà" là phép tu khổ hạnh bắt cơ thể phải chịu đói khát đau đớn và tuyệt đối không được thụ hưởng bất cứ thứ ǵ là nguồn gốc đau khổ của chúng sinh. Thái Tử Tất Đạt Đa trên con đường sáng lập đạo Phật đă từng tu khổ hạnh trong những năm đầu, sau khi Phật Giáo h́nh thành tăng đoàn th́ Đầu Đà Ca Diếp là người đứng đầu tăng đoàn đă tu theo phép tu khổ hạnh của Phật.
Do cách hiểu này, trên trang của thông tin Phật Giáo có bài viết tố cáo thầy Thích Minh Tuệ là gian dối v́ ông này không có tên trong tăng đoàn mà dám lừa gạt chúng sinh theo thầy tu tập. Giống như Thích Chân Quang tố cáo thầy là không biết giới luật, không học kinh điển, không theo lời Phật dạy.
Mạng xă hội cười khẩy trước những cách xuyên tạc thô thiển và đầy ác ư này, họ tiếp tục tung những clip theo dơi bước chân của thầy trên con đường thầy đang đi. Cái clip mới nhất của Thành Phúc TV có 500,000 người theo dơi cho thấy tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, khi thầy đi ngang với hàng chục ngàn người bao vây, theo sau một cách bộc phát. Đám đông trở thành mối lo toan cho sự an toàn của thầy. Đám đông quần chúng ấy không thể bảo vệ được một nhân cách yếu ớt như thầy, vừa minh chứng sự bầy đàn, vừa báo trước một kết quả tồi tệ phía trước khi ḍng người ngày càng đông hơn, khó kiểm soát hơn và nhất là hỗn tạp hơn.
Trong đám đông ấy không xuất hiện những khuôn mặt Phật tử giàu có với quần áo tư trang, mà là những nông dân tay lấm chân bùn, những bà hàng rong bỏ gánh chạy theo, những chú xe ôm tay dắt chiếc xe cà tàng của ḿnh mắt chăm chăm nh́n thầy đang trên đường thiên lư. Bên cạnh đó là những chiếc nón cối, những ngôn ngữ gây gổ, những tiếng cười, tiếng quát tháo thậm chí chửi thề cùng hàng trăm chiếc điện thoại vây chung quanh thầy làm thành một quang cảnh hỗn loạn hơn là một đám rước của một tăng nhân nổi tiếng.
Trên con đường chính của thành phố chỉ thấy đám đông hỗn tạp và cuộc tuần hành gây mất trật tự như thế không thể chấp nhận bởi bất cứ một chính phủ nào huống chi là Cộng Sản, một chính thể luôn dị ứng với đám đông mà nhất là đám đông ấy h́nh thành từ tôn giáo. Hai yếu tố tử huyệt của Cộng Sản đang cùng lúc xuất hiện sau lưng thầy Minh Tuệ.
Diễn tiến này cho thấy nhiều mặt của một vấn đề mà mặt thứ nhất khi đám đông phản ứng một cách phức tạp như vậy cho thấy ḷng tin vào Phật pháp của họ nhiều năm bị bóp méo bởi những khuôn mặt tu hành giả dối từ Thích Trúc Thái Minh đến Thích Nhật Từ, Thích Thanh Cường tới Thích Chân Quang… tất cả đều là "giả tu", tu v́ tiền cúng dường v́ cái ngă vị lợi mà phản chiếu rơ nhất là những bài thuyết giảng của những ông này hoàn toàn trái lại với tự nhiên, nói chi đến giáo lư Phật dạy.
Từ mất niềm tin dẫn tới sự tôn sùng vượt khuôn phép là điều hiển nhiên v́ trong cái đám đông ấy không mấy ai hiểu rơ "hạnh đầu đà" là ǵ và từ đó h́nh ảnh b́nh thường của một người tu theo khuynh hướng này trở thành đóa sen trong đám bùn của nhóm tu sĩ "giả hiệu" kia.
Mặt thứ hai là đám đông ô họp trong đó có rất nhiều người ṭ ṃ muốn t́m hiểu xem, thầy Minh Tuệ là ai hơn là theo chân thầy như một cách tu tập. Những câu hỏi như: "Thầy nghĩ sao khi giáo lư Phật dạy không cho phép sát sinh vậy th́ giết sán lăi trong bụng ta có sát sinh hay không?" Dĩ nhiên cách trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này dành riêng cho việc chứng "ngộ" hơn là chứng minh "thực chứng".
Trong cái đám đông ấy với hàng trăm máy chụp ảnh, quay phim chung quanh một người không có tài diễn thuyết th́ h́nh ảnh của thầy Minh Tuệ khó mà thuyết phục được một số lớn đệ tử chỉ thích nghe lời mê hoặc ngọt ngào hơn là h́nh ảnh một ông sư trẻ teo quắt lại v́ sương gió tha nhân.
Mặt thứ ba là thuyết âm mưu. Phải chăng h́nh ảnh thầy Minh Tuệ được AK 47 tung lên mạng nhằm lái chiếc xe dư luận ra khỏi vũng lầy của trận chiến quyền lực đang diễn ra ngày một nguy hiểm hơn cho bộ máy nhà nước đang có nguy cơ đi đến chổ khủng hoảng trầm trọng?
Thật vậy, sau khi h́nh ảnh thầy Minh Tuệ tung lên người ta thấy hầu như các tin về "tứ trụ" không c̣n hiện lên bất cứ trang cá nhân nào nữa. Tất cả đă bị vùi lấp, không c̣n một câu chữ nào nhắc đến, thay vào đó là các ḍng status bàn luận hay chia sẻ về cuộc hành tŕnh không điểm dừng của thầy Minh Tuệ.
Từ các KOLs (người có sức gây ảnh hưởng) quan trọng đến những trang Facebook có lượng tương tác lớn đều bàn bạc về nhà sư này. Các diễn đàn, nhà văn, nhà báo, YouTuber, TikToker đều tập trung vào keyword "minhtue". Bên cạnh lời khen là hàng chục bài viết khích tướng, đả phá, bôi bẩn ông này tạo nên một trận chiến hỗn mang và đầy nguy hiểm.
Nguy hiểm trước nhất đến với thầy Minh Tuệ v́ ông này vốn không có nhà cửa, tài sản hay di vật nào giá trị ông có thể bị cô lập, bị bắt v́ tập trung đám đông bất hợp pháp, hay nặng hơn có thể bị thủ tiêu vào một đêm nào đó hay tệ hơn một thứ thuốc độc được bỏ vào thức ăn của ông sẽ dập tắt sự sùng bái mà ông không thể được hưởng trong bối cảnh hiện nay.
Những vấn đề thiết yếu và đầy nguy hiểm như vừa nói phải chăng là kết quả phải có của một bậc chân tu nhưng hoàn cảnh và vị thế xuất hiện khó tránh khỏi một biện pháp thanh trừng nhằm giữ vững chế độ cùng những bao che của nó đối với "tăng đoàn quốc doanh" hiện nay?
Tôi đă không muốn nói về tôn giáo, nhưng thằng "sư hổ mang" này tôi phải lên tiếng. Cách đây vài hôm tôi vô t́nh có xem 1 video clip mà thằng chó chết "Chân Quang" này có đề cập tới về vấn đề cúng vái ở hải ngoại với cúng vái trong nước. Thằng lưu manh này nói cúng ở hải ngoại các vong hồn đói, không được no nê như cúng ở trong nước. Nhưng qua 1 video clip khác của thầy Thích Pháp Hoa bên Canada (người mà tôi thành tâm kính phục) th́ thầy đả phá lại tất cả những ǵ thằng chó chết "Thích Hũ mắm" ư quên "Thích Chân Quang" đă banh cái mồm thối của nó mà khạc ra những ư tưởng khốn nạn, ăn nói thật hạ cấp (tôi đang chủ trương "lấy độc để trị độc" để nói về thằng khôn nạn này đấy.). Những ai ở ViệtNam nên xem cái clip của thầy Thích Pháp Hoa giảng về cúng giỗ để xem ai nói chính xác hơn ai. Cầu mong thằng chó chết Thích Chân Quang mau chết cho dân VN nhiều mê tín dị đoan này được nhờ. Chính quyền VN đâu? sao không bắt, bỏ tù thằng chó này đi? nó đang làm bẩn cả 1 đạo giáo. Tu ǵ thằng chó đẻ này.
The Following 2 Users Say Thank You to ngoclan2435 For This Useful Post:
Tôi đă không muốn nói về tôn giáo, nhưng thằng "sư hổ mang" này tôi phải lên tiếng. Cách đây vài hôm tôi vô t́nh có xem 1 video clip mà thằng chó chết "Chân Quang" này có đề cập tới về vấn đề cúng vái ở hải ngoại với cúng vái trong nước. Thằng lưu manh này nói cúng ở hải ngoại các vong hồn đói, không được no nê như cúng ở trong nước. Nhưng qua 1 video clip khác của thầy Thích Pháp Hoa bên Canada (người mà tôi thành tâm kính phục) th́ thầy đả phá lại tất cả những ǵ thằng chó chết "Thích Hũ mắm" ư quên "Thích Chân Quang" đă banh cái mồm thối của nó mà khạc ra những ư tưởng khốn nạn, ăn nói thật hạ cấp (tôi đang chủ trương "lấy độc để trị độc" để nói về thằng khôn nạn này đấy.). Những ai ở ViệtNam nên xem cái clip của thầy Thích Pháp Hoa giảng về cúng giỗ để xem ai nói chính xác hơn ai. Cầu mong thằng chó chết Thích Chân Quang mau chết cho dân VN nhiều mê tín dị đoan này được nhờ. Chính quyền VN đâu? sao không bắt, bỏ tù thằng chó này đi? nó đang làm bẩn cả 1 đạo giáo. Tu ǵ thằng chó đẻ này.
Xin cám ơn bạn đă góp ư thêm với những lời phân tích rất sắc bén và bổ ích về bài post này, dù rằng chủ đề về tôn giáo này khá nhạy cảm nên cá nhân tôi ít dám đề cập đến nhiều v́ dễ gây ra đụng chạm, ngộ nhận ngoài ư muốn.
Cuộc sống này vốn là vô thường, nhưng chúng ta không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước bọn ác, kẻ xấu cứ măi lộng hành mà không bị vạch mặt ra chân tướng và sự thật. Chính v́ vậy mà tôi dám lên tiếng ở đây để ca ngợi người tốt việc tốt và cũng không ngần ngại vạch mặt bọn ác, kẻ xấu luôn t́m cách khuấy rối đời sống an b́nh của nhân loại cũng như tung ra những luận điệu tuyên truyền láo khoét, lấp liếm bóp méo sự thật của bọn giang hồ núp danh trong sân chơi này.
Biết đâu chừng, nay mai bài post này sẽ được quăng vào mục linh tinh vớ vẩn nào đó như những bài post trước đây của tôi!! Đau thật!
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Thằng "xàm tăng quốc doanh" Quang th́ khỏi cần bàn với cái tào lao của nó rồi; dù cả Minh Tuệ cũng không là.... "chân tu" theo ư nghĩa của Phật giáo (vốn không phải là tôn giáo).... MT chỉ là"khất cái", chứ không là "khất thực" và biết luồn lách qua kẽ hở của Phật giáo để khỏi bị nhà nước làm phiền.... Nhưng phải công nhận "sự cố MT" này làm các YouTubers, TikTokers kiếm cũng kha khá, nhậu nhẹt lai rai được chứ không đến nỗi... húp cháo.... (lần này không ..."chửi thề" à nghen.... hehehe)
Thằng Cối hỏi thằng Chầy:
- Đến đâu cũng thấy mọi người nói chuyện về sư Minh Tuệ, người ta bảo đấy là một “hiện tượng” …. lư giải hiện tượng ấy như thế nào? Em thấy suy diễn kinh quá, cứ đà này thần tượng lâu nay được tôn thờ có khi cũng sụp đổ dưới bàn chân của Minh Tuệ.
Thằng Chầy xua tay, nói:
- Đấy là biểu hiện của đại loạn, muốn phán xét việc này phải có sự hiểu biết thông thái, nói ba lăng nhăng là vạ cho chính bản thân ḿnh.
Mọi chiến tranh, xung đột trên thế giới đều xuất phát từ nguyên nhân: Chủ quyền lănh thổ, tôn giáo và sắc tộc.
Trong khi các cuộc chiến chủ quyền về lănh thổ, kinh tế có thể kết thúc, thù có thể thành bạn.
Nhưng xung đột tôn giáo sắc tộc, chà đạp lên tín ngưỡng của nhau có thể tồn tại hận thù hàng ngh́n năm và không bao giờ chấm dứt.
Động chạm đến đức tin và niềm tin tôn giáo cho nó sướng cái mồm là rước họa vào thân.
Ở Mỹ và phương Tây những chủ đề về tôn giáo bị cấm, hoặc được khuyến cáo không nên thể hiện tại công sở, trường học, nơi công cộng… học sinh có thể bị đuổi học, giáo viên có thể bị chặt đầu, những người viết bài, các tờ báo sẽ bị tấn công… những sự việc như thế có thể t́m ra rất nhiều trên truyền thông.
Cho nên tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo của người khác không những là nguyên tắc ứng xử mà chính là bảo vệ cho tính mạng của ḿnh.
Ngược lại, đức tin của ḿnh với tín ngưỡng hay tôn giáo mà ḿnh theo đuổi cũng được người khác, chính quyền tôn trọng và bảo vệ đấy chính là tự do tôn giáo, và tín ngưỡng.
Những việc làm và hành vi của Minh Tuệ thực sự không có ǵ là hiện tượng, nó hết sức b́nh thường trong một xă hội con người có quyền tự do hoạt động theo tín ngưỡng tôn giáo của ḿnh.
Sở dĩ nó bị đẩy lên thành hiện tượng v́ xă hội của ta thực sự các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo chưa đạt đến mức tự do, v́ nó không được bảo vệ cho nên bất cứ ai cũng có thể đả phá, tôn sùng, hay b́nh luận bừa băi một cách vô thức.
Nói đến tự do tôn giáo và tín ngưỡng là nói đến các quyền không bị quấy rầy, b́nh đằng giữa các tín ngưỡng và tôn giáo khác nhau, nghiêm trị các hành vi lợi dụng, dung túng tôn giáo giáo tín ngượng để tha hoá, biến chất cho các mục đích chính trị, kinh tế…
Một phần nữa rất nhiều kẻ ngộ nhận ḿnh có tín ngưỡng, có tôn giáo dù chính thức, hay không chính thức, cũng chẳng biết, chẳng t́m hiểu cái đức tin mà ḿnh đặt vào nó trên những ǵ trị tư tưởng và tinh thần nào, chỉ đơn thuần bị các vị chư tăng nhồi nhét, và thông qua cúng dường vật chất để đổi lấy những giá vật chất, và tâm linh rất mù mờ… chính những kẻ này v́ không biết tôn trọng, và cũng chẳng thực sự có đức tin vào tôn giáo của ḿnh nên thường rất hay đả phá, nói năng linh tinh về tôn giáo…
Một xă hội bị khủng hoảng ḷng tin, và đức tin chỉ như một thứ trang sức chứng minh là kẻ có đạo đức, th́ Minh Tuệ trở thành một hiện tượng xă hội có giá trị của nó, đó là giá trị “TƯƠNG PHẢN”.
Một sự tương phản hết sức trọng lượng.
Một tương phản giữa một cá nhân với cả một giáo hội Phật giáo đang tha hoá, biến chất.
Một tương phản của một con người rất b́nh thường trở thành một hiện tượng, chứng minh một con người tự do, làm những việc theo ư thức của riêng ḿnh cũng rất hiếm và rất lạ trong xă hội bây giờ.
Một sự tương phản về khủng hoảng đức tin, khi một người với đôi chân trần trên những nẻo đường vô định rất có thể đă thức tỉnh hàng triệu người bị mê muội trong niềm tin bị dắt mũi vào thứ tôn giáo quyền tiền.
Người cha kể về thời thơ ấu của Sư Minh Tuệ
Ngày 17-5, ông Lê Xuân (84 tuổi, trú xă Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đă có những chia sẻ về thời thơ ấu và quá tŕnh đi tu của con trai là ông Lê Anh Tú - 43 tuổi, người được gọi là "sư Thích Minh Tuệ".
Theo ông Xuân, từ năm 1994, gia đ́nh ông từ quê ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào nơi ở hiện tại để lập nghiệp. Hiện gia đ́nh đang ở trong ngôi nhà hai tầng khang trang.
Gia đ́nh ông Xuân có 4 người con, ông Tú là con thứ 2 trong gia đ́nh.
Trong nhà, ông Tú là người con ngoan, học thuộc dạng khá. Học xong phổ thông, ông Tú đi bộ đội. Sau đó, ông Tú theo học Trường Trung cấp lâm nghiệp Tây Nguyên (tại tỉnh Gia Lai).
Ra trường, ông Tú làm đo đạc cho một công ty tư nhân. Từ trước tới giờ, gia đ́nh không thấy ông Tú có bạn gái, tư tưởng không muốn lấy vợ.
Đến năm 2015, ông Tú bất ngờ xin gia đ́nh đi tu. "Con xin th́ tôi cũng nói đi tu là một việc rất là khó khăn. Đă quyết tâm đi tu th́ tu cho đạt. Tu không đạt mà phá giới, bỏ về là không được" – ông Xuân kể lại.
Sau một đêm suy nghĩ, sáng hôm sau, ông Xuân hỏi lại th́ thấy con trai vẫn quyết tâm xuất gia nên vợ chồng ông Xuân đồng ư cho con đi tu. Trước khi đi tu, ông Tú đă tặng cho người cha 1 chiếc đồng hồ, một điện thoại, một tủ lạnh và tặng thêm cho cha mẹ mỗi người 8 m vải vàng. Từ khi đi tu, ông Tú không liên lạc ǵ với gia đ́nh.
"Vợ chồng tôi mong con đi tu th́ mong cho con chân cứng đá mềm, tu luyện thành đạt, đừng tham sân si ǵ hết. Đến chết cũng đừng lấy đồng nào của ai" – ông Xuân gửi gắm.
Theo ông Xuân, mấy hôm trước hai vợ chồng khi xem được video về con ḿnh trên mạng xă hội, thấy con gầy, đen hai vợ chồng rất thương. Thậm chí, thấy con ngày chỉ một bữa ăn chay, vợ ông Xuân thấy điều này là rất khổ. Tuy nhiên, ông Xuân th́ thấy đó là rèn luyện b́nh thường.
Thiền sư Minh Tuệ, tên thật Lê Anh Tú sinh năm 1981 .Trước đây đi bộ đội. Ra quân th́ đi “tu hạnh đầu đà”, khổ hạnh liên tục đă 6 năm.
Đă từng âm thầm đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại 4 lần .
1) Tên thầy " Minh Tuệ " t́m kiếm trên goodge trong 0,5 s , là 90 triệu lượt t́m kiếm .
2) Chỉ chưa đầy 1 tuần lễ, là người nổi tiếng nhất trên tất cả các trang TikTok, Youtube, Facebook, ViBer , Instagram…
3) Là người được chú ư nhất Việt Nam hiện giờ , hơn cả những người nổi tiếng nhất đă lâu năm .
4) Chưa đầy 1 tháng, mà đă là nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ vẽ Tranh, Ảnh, Phim, Bài Hát, Quần Áo, May Mặc và Thơ Ca, đắp Tượng...
5) Có 1 lơi Nồi Cơm Điện mà hàng triệu người phải nhắc đến, rất nhiều kẻ phải run sợ mất miếng ăn .
6) Là người đi bộ khắp đất nước đứng đầu Việt Nam .
7) Là người ngủ ngoài trời, Nghĩa Địa, Nhà Hoang, hang đá và bị muỗi cắn nhiều nhất Việt Nam .
8. Là người Ăn Xin theo Phật Thích Ca Mâu Ni duy nhất ở Việt Nam suốt 6 năm liên tục, chỉ xin ăn 1 bữa cơm chay buổi sớm, không nhận tiền tài, suốt 6 năm chỉ ngủ ngồi không nằm. Suốt 6 năm cả Tết không về nhà.
9) Là người bị khen chê, ca ngợi, thần tượng, đảnh lễ nhiều nhất Việt Nam hiện thời, gây băo mạng xă hội không ngừng nghỉ.
10) Là người không Sân Si với đời, mà đời tự sân si, Ma Tăng tự hiện h́nh tự vả vào mặt ḿnh .
11) Là người không có trong GHPGVN mà bị Giáo Hội lên tiếng đè ép .
12 ) Là người không muốn nổi tiếng - mà lại nổi tiếng không tưởng .
13) Là người đàn ông duy nhất Việt Nam không lấy vợ, bỏ nhà đi ăn xin, mà rất nhiều người đàn ông khác có vợ, muốn đi theo trải nghiệm hiện thời .
Những Kỉ Lục này thật phi thường - không phải người b́nh thường nào - không chỉ ở Việt Nam - có thể làm được.
Hôm qua, một người bạn chở tôi lang thang trên thành Huế. Khắp nơi rợp cờ ngũ sắc (cờ Phật giáo). Tôi chợt nhớ nay là đầu tháng tư, sắp lễ Phật đản. Người bạn hỏi tôi: "Ông thấy cờ Phật giáo cắm khắp phố kia, nói nên điều ǵ không?"
Tôi trả lời không biết!
"Đó là biểu hiện của việc người ta đă quốc doanh hóa xong Phật giáo!"
Phật giáo quốc doanh có những đặc điểm ǵ?
- Khẩu hiệu "đạo pháp và Chủ nghĩa xă hội"
- Rất chăm chỉ khuyến khích người dân cúng dường, hiến sản cho chùa.
- Sáng tạo ra các "pháp" mới, để làm tiền nặn bóp nhân dân: trục vong, oan gia trái chủ, cúng lễ, dâng sao, giải hạn...
- Các sư đa số béo tốt, phương phi. Ở nhà to, đi xe đẹp, xài đồ đắt tiền.
Phật giáo quốc doanh đă xa rời hoàn toàn giáo lư nhà Phật nguyên thủy!
Các sư tiêu biểu cho ḍng này như: Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang, Thích Thanh Cường...
Nhưng sự ǵ trên đời cũng tuân theo quy luật "Thái quá bất cập"! Phật giáo quốc doanh ô trọc quá, khiến cho nhiều người quay lại t́m hiểu Phật giáo nguyên thủy và làm theo. Họ tu tập theo các "hạnh đầu đà". Sư Thích Minh Tuệ là trường hợp tiêu biểu...
Có lẽ cách đây trên dưới 700 năm, Trúc Lâm Đại Đầu Đà Trần Nhân Tông trên đường hoằng dương Phật pháp, từ tổ đ́nh Vĩnh Nghiêm tự về núi Yên Tử, rồi hóa phật hoàng, cũng đă tu theo các hạnh này...
Ngày nay, thật khó có ai hóa phật cho được nữa. Nhưng cách tu tập của sư Thích Minh Tuệ, mỗi bước chân trần trên đường thiên lư của ông như những nhát búa tạ, giáng thẳng vào cái thành tŕ ô trọc của Phật giáo Quốc doanh.
Hy vọng, nó sẽ sụp đổ. Để từ đó một bộ phận dân Việt sẽ được tỉnh thức !
Đây là ngôi chùa mà trước kia sư Minh Tuệ đă tu trong hai năm.
Ngôi chùa này thuộc hang ổ của GHPGVN, nh́n lên bàn thờ ta thấy Phật và Quỷ ngồi cùng hàng với nhau, sau khi tu một thời gian thấy không phù hợp nên sư Minh Tuệ đă bỏ chùa lên núi tu và thực hiện 13 Hạnh Đầu Đà trong nhiều năm sau đó.
Tu là sửa chữa bản thân, tu sửa (thân, tâm) từ hành vi, ư nghĩ, lời nói, thực hành theo Phật chứ không theo định hướng của một tổ chức độc quyền nào cả. Ở sư Minh Tuệ ta thấy ông giữ giới rất tốt, điều mà cả GHPGVN chỉ riêng hai chữ Tham (tiền tài, vật chất) và Sân (ghanh ghét, đố kỵ) thôi đă không ai có thể bỏ được.
Trong thời gian trước khi nhập diệt, Đức Phật dạy các Tỳ kheo: "Sau khi ta nhập diệt, hăy tự ḿnh làm ngọn đèn cho chính ḿnh, hăy lấy giới làm thầy, chánh pháp làm ngọn đèn, tự ḿnh nương tựa chính ḿnh, chớ nương tựa một ǵ khác".
Một số người có cái nh́n hạn hẹp th́ thắc mắc cứ ôm bát đi khất thực th́ ai trồng lúa gạo cho mà ăn, ai dệt vải cho mà mặc.
Nhưng lạ thay họ lại không hỏi :
- Hỏi Gs Ngô Bảo Châu rằng tất cả đi làm toán và ai cũng học theo gs để học toán th́ ai trồng lúa cho mà ăn ? Chắc chắn làm toán th́ ko ra hột gạo rồi.
- Hỏi nhạc sĩ Đặng Thái Sơn rằng ai cũng chơi đàn suốt ngày th́ ai sẽ dệt vải cho mà mặc? Chắc chắn chơi đàn tuyệt luân cũng không ra cọng vải nào đâu.
- Hỏi cầu thủ Quang Hải rằng cứ hàng ngày nhông nhông với trái bóng th́ ai sẽ giữ ǵn biển đảo? Ai sẽ giữ b́nh yên trên đường?
Họ không hiểu rằng phân công xă hội tự nhiên th́ ai có việc đó rồi. Thầy Thích Minh Tuệ cũng có sứ mệnh của ông ấy. Ai sinh ra trên đời đều có sứ mệnh của ḿnh.
Cre: Đặng Tuấn Trung
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.