Theo Box Office Việt Nam, 4 phim kinh dị ra mắt trong năm 2024 đều có thành tích khả quan, thu về hơn 450 tỷ đồng. Các tác phẩm này dù có doanh thu vượt bậc, tuy nhiên chất lượng lại không đảm bảo. Nhà phê b́nh điện ảnh Nguyễn Phong Việt ví những tác phẩm kinh dị ra mắt trong năm 2024 như một bàn tiệc không trọn vẹn.
Phim kinh dị hồi sinh
Những năm gần đây, hàng loạt tác phẩm kinh dị được công chiếu nhưng hiếm tác phẩm nào được khán giả đón nhận một cách mạnh mẽ. Các tác phẩm không chỉ yếu về mặt nội dung mà h́nh ảnh, kỹ xảo, đồ họa... cũng qua loa, xuề x̣a. Điều này từng khiến không ít khán giả quay lưng với phim kinh dị nội địa.
Minh chứng rơ ràng là phim Cù lao xác sống, Bến phà xác sống, Kẻ đào mộ, Virus cuồng loạn... đă phải rời rạp với doanh thu khá khiêm tốn, thậm chí có phim chỉ đạt doanh thu hơn 150 triệu đồng.
Phim kinh dị có sự khởi sắc với hai tác phẩm Kẻ ăn hồn (hơn 60 tỷ đồng) và Quỷ cẩu (hơn 100 tỷ đồng). Với sự khởi sắc này, nhà sản xuất mạnh tay đầu tư sản xuất phim kinh dị hơn hẳn. Theo đó, bốn phim kinh dị ra mắt trong năm 2024 đều có thành tích khả quan, thu về hơn 450 tỷ đồng (số liệu từ hệ thống Box Office Việt Nam).
Cụ thể, Làm giàu với ma thu về 128 tỷ đồng, Ma da có doanh thu gần 127,2 tỷ đồng, Quỷ cẩu đạt doanh thu 108,4 tỷ đồng (Quỷ cẩu khởi chiếu vào cuối năm 2023 nhưng doanh thu tăng cao vào đầu năm 2024) và doanh thu của Cám là 96,3 tỷ đồng.
Nhà phê b́nh điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhận định sự hồi sinh của phim kinh dị là tín hiệu vui của điện ảnh Việt. Vị chuyên gia này cho rằng những tác phẩm này góp phần xây dựng thương hiệu phim "thuần Việt".
"Những câu chuyện được kể thông qua các tác phẩm này mang đậm bản sắc Việt. Các nhà làm phim đang rất tự tin trong việc tạo ra bản sắc của riêng ḿnh. Năm nay sẽ là bản lề cho những năm tiếp theo, đồng thời cho các nhà sản xuất thấy được hiện thực - không đầu tư, không thể mong chờ doanh thu cao. Sự đầu tư này cần được thực hiện ở mọi khía cạnh từ nội dung cho đến bối cảnh , kỹ xảo, trang phục... bởi khán giả ngày càng khó tính hơn", chuyên gia Nguyễn Phong Việt nêu.
Thực tế, phim kinh dị không chỉ nở rộ tại Việt Nam. Sản xuất phim kinh dị, đặc biệt là phim linh dị (kinh dị mang yếu tố tâm linh, dân gian) cũng là xu hướng của nhiều nước châu Á.
Thành công nhờ quảng bá?
Phim kinh dị được quan tâm trở lại, nhiều tác phẩm có doanh thu vượt bậc, tuy nhiên, phần đông khán giả chưa thỏa măn với chất lượng. Nhà phê b́nh Nguyễn Phong Việt ví những tác phẩm kinh dị ra mắt trong năm như một bàn tiệc không trọn vẹn.
Mỗi phân đoạn trong phim được ví như một món ăn trên bàn tiệc và bàn tiệc đó chỉ có 3-4 món ngon. Điều này ngầm khẳng định chất lượng của các bộ phim này c̣n khiêm tốn.
"Kịch bản của các bộ phim đều gặp vấn đề rất lớn. Những tác phẩm này không duy tŕ được sức hút xuyên suốt, từ đầu tới cuối. Phim nào cũng chỉ hay ở một vài đoạn, điều này khiến khán giả mất hứng thú với tác phẩm", chuyên gia Nguyễn Phong Việt nhận định.
Lư giải nguyên nhân một số phim có chất lượng khiêm tốn nhưng lại thắng lớn về doanh thu, nhiều chuyên gia khẳng định đây là kết quả của hiệu ứng truyền thông.
Đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải khẳng định ở pḥng vé Việt, doanh thu không hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của bộ phim. Nhiều năm trở lại đây, có thể thấy rơ điều đó, bởi một trong những yếu tố có thể tạo ra doanh thu lớn là nhờ kế hoạch truyền thông, quảng bá tác phẩm thông qua qua báo chí, mạng xă hội.
"Tuy nhiên sự đầu tư quá mạnh cho quảng bá cũng có thể tạo ra một số vấn đề tiêu cực. Nếu quảng bá đi quá xa so với giá trị thực của bộ phim, nó sẽ làm khán giả mất ḷng tin vào những bộ phim Việt ra mắt trong tương lai", đạo diễn Bùi Trung Hải nêu.
Ngoài ra, một số bộ phim có chất lượng chưa cao nhưng vẫn tạo doanh thu tốt là câu chuyện phim gần gũi, thể loại phim hợp với thị hiếu, hoặc dàn diễn viên được khán giả yêu thích…
Năm 2025, các chuyên gia khẳng định phim kinh dị tiếp tục là ḍng phim được các nhà sản xuất, nhà làm phim ưa thích. Mới đây, nhiều nhà làm phim thành công năm 2024 cũng công bố dự án phim mới như phần mở rộng hoặc ngoại truyện của phần cũ.
Đặc biệt, "vũ trụ điện ảnh", khai thác các truyền thuyết dân gian của bộ đôi nhà sản xuất Vơ Thanh Ḥa và đạo diễn Lưu Thành Luân cũng thu hút sự chú ư của khán giả. Phần tiếp theo của "vụ trụ điện ảnh" này liên quan đến heo năm móng. Những h́nh ảnh về phim này cũng được hé lộ ở phần cuối phim Linh miêu: Quỷ nhập tràng.
|
|