HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Honda - Nissan đàm phán sáp nhập: Bước ngoặt hay cú liều của ngành ô tô Nhật Bản?
Vụ sáp nhập tiềm năng giữa Honda và Nissan đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như BYD (Trung Quốc), Tesla (Mỹ).


Các công ty ô tô Nhật Bản "tập hợp lực lượng" nhằm đối phó với những thách thức mới. Ảnh: Getty Images

Trong một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, hai “người khổng lồ” Honda và Nissan dự kiến ​​sẽ bắt đầu đàm phán sáp nhập vào tuần tới. Cả hai công ty Nhật đều đã bị BYD (công ty xe điện Trung Quốc) vượt qua, và nếu cộng lại, doanh số bán xe của họ chưa bằng 3/4 của Toyota. Họ hy vọng sẽ phục hồi bằng cách kết hợp các công nghệ và đạt được quy mô kinh tế lớn hơn.

Nhưng theo tờ Asia Times, kế hoạch này có vẻ giống như sự trở lại với việc thu hẹp quy mô các ngành “công nghiệp hoàng hôn” của Nhật Bản từ nhiều thập kỷ trước, và là phản ứng theo bản năng chủ nghĩa dân tộc trước việc Foxconn quan tâm đến việc mua lại cổ phần hoặc thậm chí là tiếp quản Nissan. Foxconn là thương hiệu quốc tế của tập đoàn công nghiệp chính xác Hon Hai Precision Industry tại Đài Loan.

Thực trạng "bi đát" của Nissan và Honda

“Phán quyết” của thị trường chứng khoán đã rất nhanh chóng và rõ ràng. Vụ sáp nhập công bố rộng rãi vào sáng 18/12, thì khi thị trường đóng cửa, giá cổ phiếu của Honda đã giảm 3%, trong khi giá cổ phiếu của Nissan tăng 24%. Nói một cách dễ hiểu, đây là một vụ cứu trợ: một khoản lợi nhuận bất ngờ cho Nissan, nhưng là tin xấu cho các cổ đông của Honda. Giá cổ phiếu của Renault, công ty sở hữu trực tiếp 17,0% Nissan và 18,7% thông qua một quỹ tín thác, đã tăng 5%. Giá cổ phiếu của Hon Hai giảm 1%.

Honda và Nissan, cả hai đều là những công ty từng dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô trong quá khứ, nay đã tụt hậu rất xa so với Toyota, Tesla và BYD trên thị trường xe điện và xe hybrid (xe lai điện). Dữ liệu trong ba tháng tính đến tháng 9 cho thấy BYD đã vượt qua Honda và Ford để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới về số lượng xe bán ra. Có lẽ còn tệ hơn nữa, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely (sở hữu Volvo) đã vượt qua Nissan để xếp thứ chín.

Tất nhiên, vụ sáp nhập được đưa ra là nhằm hướng đến tương lai. Trang NikkeiAsia đưa tin rằng hai công ty sẽ đàm phán sáp nhập "để cạnh tranh tốt hơn với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng". Tờ Financial Times, thuộc sở hữu của Nikkei, đưa tin rằng hai công ty "đang trong các cuộc đàm phán thăm dò về việc sáp nhập để tạo ra một công ty khổng lồ trị giá 52 tỷ USD của Nhật Bản".

Nhưng trang nhất của tờ Nikkei tiếng Nhật vào sáng 19/12 đã chạy dòng tít: "Thương vụ mua lại của Hon Hai, cảm giác khủng hoảng". Honda, công ty đã bắt đầu thảo luận về "quan hệ đối tác chiến lược" với Nissan hồi tháng 3 năm ngoái, cho biết họ sẽ hủy kế hoạch nếu Nissan hợp tác với Hon Hai.

Áp lực từ đối thủ và xu hướng thị trường

Hon Hai (Foxconn) cũng đang xây dựng doanh nghiệp ô tô điện của riêng họ, tạo thêm áp lực cho Honda và Nissan. Vào năm 2020, công ty đã thành lập liên minh toàn cầu MIH (Mobility in Harmony) với hy vọng trở thành "nền tảng Android của ngành công nghiệp xe điện" và "tạo ra một hệ sinh thái mở 'được định nghĩa bằng phần mềm' cho ngành sản xuất xe điện". Hon Hai cũng có một liên doanh với nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon, nơi sản xuất ô tô điện do họ thiết kế.

Tổng giám đốc điều hành của liên minh MIH là CEO người Nhật Jun Seki, người trước đây từng giữ chức chủ tịch của Dongfeng Nissan (liên doanh của Nissan với Dongfeng Motor tại Trung Quốc), giám đốc điều hành Nissan, giám đốc điều hành của nhà sản xuất động cơ Nhật Bản Nidec và gần đây nhất là giám đốc chiến lược cho mảng ô tô điện của Hon Hai.

Seki đã nhìn thấy tiềm năng hợp tác với Nissan, hãng từng ra mắt mẫu xe điện tiên phong Nissan LEAF vào năm 2010, và ông được cho là quan tâm đến việc mua lại cổ phần của Renault tại Nissan.

Renault đã rút khỏi liên minh với Nissan và Mitsubishi Motors, trong khi Honda và Nissan đang cân nhắc đưa Mitsubishi Motors vào một liên minh ba bên hoàn toàn của Nhật Bản. Một liên minh như vậy sẽ có quy mô bằng khoảng 80% Toyota hiện nay, và có lẽ không quá 70% sau khi cắt giảm sản lượng ô tô chạy xăng. Liên minh này có lẽ cũng sẽ có quy mô tương đương với Hyundai Motor Group - hiện đang xếp thứ ba sau Toyota và Volkswagen.

Điều đáng lưu ý là chỉ có 3 trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới báo cáo doanh số bán hàng theo năm tăng trong ba tháng tính đến tháng 9/2024, gồm: BYD (+38%), Geely (+20%) và Ford (+1%). Những hãng khác báo cáo mức giảm một chữ số, ngoại trừ GM (-13%) và Honda (-12%). Theo xu hướng hiện tại, BYD có thể sớm vượt qua GM và Stellantis, trong khi Geely bắt kịp Honda.

Tổng doanh số bán xe Nissan chỉ giảm 3% trong quý trước, nhưng cả lượng xe giao và giá xe đều giảm mạnh tại Trung Quốc. Do đó, lợi nhuận ròng của công ty đã giảm hơn 90% trong nửa đầu năm tài chính này, kết thúc vào tháng 3 năm 2025. Lợi nhuận ròng của Honda đã giảm 20% trong cùng kỳ, vì lý do tương tự.

Giải pháp và triển vọng

Honda cũng cần một giải pháp thay thế cho quan hệ đối tác xe tự lái với GM - "đại gia" Mỹ đã từ bỏ dự án taxi tự hành Cruise vào tuần trước, khiến Honda rơi vào cảnh khốn đốn. Trước đây, Honda và GM đã có kế hoạch đưa Cruise đến Tokyo vào năm 2026.

Giải pháp thay thế có thể đã được triển khai. Hồi đầu tháng 8, Honda và Nissan đã công bố kế hoạch tiến hành nghiên cứu chung về các loại xe được điều hành bằng phần mềm thế hệ tiếp theo, xe tự lái và AI, cũng như pin, sạc pin, hệ thống động cơ và truyền động xe điện (e-axle). Dần dần, dự án này có thể dẫn đến taxi tự lái.

Honda cũng có kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán xe hybrid, theo chân Toyota và BYD để trở thành phân khúc mạnh nhất của thị trường xe du lịch.

Thật dễ để hoài nghi về những diễn biến này, nhưng chúng ta cần nhớ rằng cam kết của Toyota đối với xe hybrid đã bị chế giễu trong nhiều năm bởi những người nghĩ rằng xe chạy bằng pin điện là làn sóng của tương lai. Họ đã sai, và những người hoài nghi về sự hợp nhất của Honda-Nissan cũng có thể nhầm lẫn. Tất nhiên, việc chống trả lại Toyota, Hyundai, BYD, Geely và các đối thủ cạnh tranh mạnh khác cũng sẽ không dễ dàng.

Vụ sáp nhập này không chỉ là một nỗ lực "cứu trợ" cho Nissan mà còn là cơ hội cuối cùng để cả hai công ty lấy lại vị thế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Dù có những nghi ngờ và rủi ro, việc hợp nhất có thể mang lại những đột phá mới nếu họ biết tận dụng tài sản công nghệ và nguồn lực chung. Tuy nhiên, để vượt qua các đối thủ mạnh như Toyota, BYD, và Tesla, họ cần một chiến lược dài hạn rõ ràng và mạnh mẽ.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-21-2024
Reputation: 207967


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,373
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	43.png
Views:	0
Size:	389.4 KB
ID:	2468335  
goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,495 Times in 3,026 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12116 seconds with 13 queries