Báo chí nhà nước đưa tin, công an TP HCM cho biết lực lượng chức năng trên địa bàn đă xử phạt khoảng 80 tỷ đồng sau 2 tuần Nghị định 168 có hiệu lực.
Như vậy tính ra mỗi ngày TP HCM thu gần 7 tỷ đồng tiền vi phạm, và đây mới chỉ là con số của một thành phố mà thôi. Nếu tính nhanh với 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, th́ cũng có thể sơ bộ được số tiền khổng lồ có thể lên tới hàng trăm tỷ mà công an thu được từ người dân mỗi ngày. Thật quá sức tưởng tượng.
Chẳng trách kể từ khi nghị định này ra đời, các chốt chặn trên đường xuất hiện dày đặc hơn, đèn báo giao thông cũng bị lỗi nhiều hơn, và lực lượng CSGT cũng cần phải tăng cường nhiều hơn nhân sự để xử phạt thay v́ điều tiết giao thông. Quả nhiên tiền trong dân vẫn c̣n nhiều, mỗi ngày cúng cho đám côn đồ đội mác lực lượng công vụ tới hàng trăm tỷ đồng. Đói nghèo, dịch bệnh, thất nghiệp mấy năm qua vẫn chưa thấm vào đâu so với 2 tuần tận thu kinh khủng của chính quyền. Thế mới thấy làm người Việt Nam sống dưới thiên đường XHCN khốn khổ tới mức nào.
Linh Linh
Ai nghĩ rằng đi đúng luật sẽ không bị phạt là không hiểu CS rồi. Nên về VN ở lại để biết. Toàn luật rừng, đường xá bảng hiệu hỗn loạn, vô lư. Đi kiểu ǵ cũng bị phạt. Ở VN, chế độ độc tài toàn trị, đảng cs quyết định và quốc hội theo đó mà thông qua, công an thi hành, dân đen không có quyền ư kiến phản đối. Sống trong “chuồng” nên phải chịu thôi.
Vi phạm giao thông không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người dân, nhà nước phải chịu một phần trách nhiệm về mặt giáo dục luật an toàn giao thông, đứng đầu là ngành tuyên giáo. Phạt nặng không phải yếu tố quyết định việc chấp hành giao thông tốt hơn v́ hầu hết đường phố VN chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày mỗi tăng cao.
Phạt nặng, bị người dân phản đối là đúng. Bởi họ hiểu nguồn thu tiền phạt cũng là cách làm kinh tế của công an được pháp luật bảo hộ theo như báo trong nước đưa tin: Bộ Công an được hưởng 85% số thu phạt vi phạm giao thông. Nhiều người nói họ không ủng hộ nghị định v́ xem nó như là động thái tận thu, bóc lột bằng mọi giá, không nhân văn, gây bất măn mà không bảo đảm sẽ giảm vi phạm hoặc tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, người dân cũng nêu vấn đề là hạ tầng cơ sở, hệ thống đèn hiệu, biển báo… nhiều nơi c̣n bất cập, không đạt chuẩn… hoặc được sắp xếp như những cái bẫy đối với người đi đường, sẽ bất công nếu không khắc phục những việc đó trong khi chỉ nhắm vào phạt người dân.
Những điều trên cho thấy nguồn thu tiền phạt quan trọng hơn an toàn giao thông mà người dân đáng được hưởng từ tiền thuế của họ. Từ lâu đă có câu hỏi : V́ sao tham nhũng của ngành Công an luôn đứng đầu? Câu hỏi này nên hỏi Tô Lâm, người hiểu rơ bản chất ngành công an nhất sau nhiều năm làm bộ trưởng.
Lăo Thất
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Năm 2023 khi Tô Lâm c̣n làm Bộ trưởng bộ Công an đă thực hiện chuyên án đánh các Trung tâm đăng kiểm xe. Hàng loạt cán bộ, đăng kiểm viên cả nước bị bắt đi tù, người dân và tài xế th́ phải xếp hàng cả ngày chỉ để chờ được đăng kiểm xe, gây bức xúc trong dân.
Tại thời điểm đó, đă có nhiều ư kiến cho rằng Bộ Công an làm điều này thực chất là đ̣n muốn thu hồi và quản lư các trung tâm đăng kiểm, miếng mồi béo bở mà Bộ GTVT đang quản lư.
Bây giờ Tô Lâm lên làm TBT, có thực quyền nhất trong “tứ trụ”, ngay lập tức hô hào tinh gọn bộ máy, nhưng thực chất đằng sau cho bàn tay lông lá của Bộ Công an thâu tóm, hớp các miếng mồi ngon của các bộ khác. Trong đó chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hiện do Bộ GTVT quản lư về tay Bộ Công an.
Nếu thực hiện th́ từ nay Bộ Công an sẽ kiểm soát hoàn toàn từ việc sát hạch, cấp phép bằng lái, bắt lỗi vi phạm, phạt tiền, bấm bằng, tước giấy phép lái xe… Cứ đà này th́ việc kiểm soát cả những trung tâm đăng kiểm của Bộ GTVT đang nắm giữ cũng không sớm th́ muộn.
Nói chung là, bộ nào quản lư th́ nhân dân cũng bị chúng làm thịt mà thôi, quan trọng là giờ chuyển từ thằng khốn nạn này sang cho thằng khốn nạn hơn quản lư.
Chẳng lẽ, Bộ GTVT ngồi im để phe Tô Lâm, Lương Tam Quang và Bộ Công an thâu tóm, đớp miếng mồi béo bở này hay sao? Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ít nhất cũng mang hàm trung tướng, từ bên phe quân đội điều sang, chịu ch.ết nh́n phe Tô Lâm nẫng tay trên như thế hả?
Ngoài ra, đợt này phe Tô Lâm và Bộ Công an c̣n đớp tiếp mảng quản lư c.ai ngh.iện do Bộ LĐ&TBXH quản lư, đớp luôn cả mảng quản lư lư lịch tư pháp do Bộ Tư pháp đang quản lư, thâu tóm cả nhà mạng Mobifone. Bộ Công an ngày càng ph́nh to, ngày càng thâu tóm hết mọi lĩnh vực, không biết rồi tương lai đất nước sẽ đi về đâu?
Một đất nước ngày càng “công an trị” th́ ngày tàn của chế độ đó càng đến gần.
Vơ Tuấn
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Nghị định 168: kẹt xe tác động đến nền kinh tế thế nào?
Nghị định 168 được chính phủ Việt Nam đưa ra với các mục đích công khai là chấn chỉnh t́nh trạng giao thông của quốc gia. Nhưng trái ngược với mục tiêu ban đầu, ít nhất là trên giấy tờ, là giúp cho giao thông được thông suốt hơn, nó lại tạo ra sự tắc nghẽn giao thông kinh hoàng ở những thành phố lớn.
Những thành phố như Hồ Chí Minh hay Hà Nội từ chỗ là những địa phương có kẹt xe cục bộ, tuỳ địa điểm, và thường diễn ra trong giờ cao điểm, giờ đây cả thành phố gần như phải chịu kẹt xe, sự kẹt xe kéo dài lâu hơn và diễn ra cả những giờ thường không phải là cao điểm trong ngày.
Những mức phạt quá cao của Nghị định 168 đă buộc người dân phải chấp hành một cách nghiêm túc đến độ cực đoan luật giao thông. Tuy vậy, việc gia tăng kẹt xe khi người dân nghiêm túc chấp hành luật giao thông nó chỉ nói lên một điều rằng hệ thống giao thông không đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Lúc này, trong ngắn hạn, chính quyền có lẽ chỉ c̣n hai chọn lựa. Hoặc là tiếp tục Nghị định 168 và chứng kiến sự kẹt xe kinh hoàng làm ảnh hưởng đến nền kinh tế; hoặc là băi bỏ Nghị định 168 và chấp nhận nới lỏng các quy định về giao thông để người dân tự giải quyết lấy bài toán di chuyển của ḿnh.
Về lâu dài, chính quyền buộc phải phát triển hệ thống đường sá ở các thành phố lớn để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.
Có hai câu hỏi mà giới làm chính sách kinh tế quan tâm đó là: (1) đâu là những ảnh hưởng của tắc nghẽn giao thông đến nền kinh tế, và (2) chi phí của tắc nghẽn giao thông đến nền kinh tế sẽ là bao nhiêu.
Những quan sát kinh tế cho thấy việc tắc nghẽn giao thông tạo ra những ảnh hưởng sau. Thứ nhất là tăng chi phí vận chuyển và hậu cần. Việc tăng thời gian di chuyển buộc các công ty vận tải phải chi trả thêm cho nhiên liệu, bảo tŕ xe cộ, và chi phí lao động. Điều này nó không chỉ tăng chi phí cho doanh nghiệp và khách hàng, mà nó c̣n làm giảm hiệu quả của chuỗi cung ứng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong một nền kinh tế, khi mà các doanh nghiệp vận tải giảm khả năng cạnh tranh, điều này đến lượt nó sẽ làm giảm sức hút đối với các nhà đầu tư.
Thứ hai là giảm năng suất lao động. Khi người lao động bị mắc kẹt trong giao thông, họ sẽ mất thời gian quư báu và không thể sử dụng thời gian này để làm việc. Điều này dẫn đến sự giảm sút năng suất lao động, một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thứ ba là giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Kẹt xe kéo dài có thể dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, căng thẳng tâm lư do phải chịu đựng áp lực giao thông. Sức khỏe của người lao động bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến việc tăng tỷ lệ nghỉ bệnh và giảm hiệu quả làm việc. Hơn nữa, ô nhiễm không khí từ xe cộ trong kẹt xe cũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, làm gia tăng chi phí y tế.
Ngoài ra, việc tắc nghẽn giao thông c̣n có thể có những tác động tiêu cực đến các lĩnh vực khác như du lịch và thương mại. Khách du lịch chắc chắn không muốn trải nghiệm ở một thành phố để phải chịu đựng trong làn khói bụi của kẹt xe, và các doanh nhân chắc chắn sẽ dè chừng việc đầu tư ở một thành phố mà sự đúng giờ luôn là một thách thức khi đối mặt với t́nh trạng tắc nghẽn giao thông liên tục.
Cho đến nay chưa có một nghiên cứu đánh giá định lượng nào về ảnh hưởng của tắc nghẽn giao thông đối với kinh tế trong trường hợp của Việt Nam. Tuy vậy, để ước định những tác động này, chúng ta có thể tham khảo những đánh giá đối với thành phố Bangkok của Thái Lan, một thành phố được xem là có mức độ tắc nghẽn giao thông hàng đầu thế giới.
Ở Bangkok, trung b́nh mỗi người dân mất đi tám ngày mỗi năm v́ t́nh trạng kẹt xe. Tám ngày mỗi năm tương đương với hơn nửa tiếng cho mỗi ngày.
Việc tắc nghẽn giao thông đến lượt nó cũng làm mất đi của Bangkok 15,4 tỉ đô la mỗi năm. Với mức GDP của Thái Lan xấp xỉ 515 tỉ đô la Mỹ, sự thất thoát 15,4 tỉ đô la v́ tắc nghẽn giao thông mỗi năm tương đương với việc mất đi gần 3% GDP.
Một nghiên cứu khác về tắc nghẽn giao thông ở Bangkok chỉ ra rằng những chi phí xă hội gây ra bởi tắc nghẽn giao thông chiếm khoảng 15 đến 22,9 tỉ đô la Mỹ hàng năm, tức khoảng 3% cho đến 4,5% GDP mỗi năm. Những chi phí xă hội này bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tai nạn giao thông, và biến đổi khí hậu.
Trở lại với trường hợp Việt Nam, trừ khi chính phủ nới lỏng Nghị định 168 để giải toả t́nh trạng kẹt xe hiện nay, chuyện khủng hoảng tắc nghẽn giao thông, tương tự như Bangkok, có thể khiến Việt Nam mất đi khoảng 3% GDP mỗi năm. Với GDP của Việt Nam năm 2024 là 476 tỉ đô la Mỹ, th́ điều này tương đương với 14 tỉ đô la Mỹ. Và cũng như Thái Lan, Việt Nam cũng sẽ mất một khoản tương tự cho các chi phí xă hội.
Tác động của Nghị định 168 v́ vậy là rất lớn đối với kinh tế Việt Nam.
Bài viết thể hiện quan điểm của Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Mới năm 2024, chủ đề thưởng Tết thường được người làm công đem ra thảo luận, xem ai được thưởng bao nhiêu, rồi th́ chỗ nào thưởng cao, chỗ nào thưởng thấp, thưởng tiền mặt mặt hay hiện vật, lănh tiền xong sẽ làm ǵ.
Ấy thế mà chỉ sau ba ngày ra Nghị định 168, th́ chủ đề thưởng Tết bỗng im bặt, không khí công sở bỗng nhiên nặng nề hẳn ra, mọi người không c̣n hào hứng vui vẻ với Tết nữa.
Mà giờ chủ đề được thảo luận đầu tiên là chỗ nào tắc đường, chỗ nào đèn hư, chỗ nào có máy quay để c̣n né, không ai muốn kiếm thêm tiền nữa, chỉ mong trên đường về nhà không rớt “bánh ḿ”, không gặp “chim lợn” với “tiếp thị sữa”.
Những bà vợ ở nhà từ ngày Nghị định ban hành, đă thôi hỏi chồng năm nay được thưởng Tết bao nhiêu, mà chỉ mong chồng về nhà với cái ví c̣n nguyên không rớt đồng nào, đó là vui lắm rồi! Dân t́nh lúc này khi nào cũng nơm nớp, cứ sợ rằng ky cóp, chắt bóp cả năm cũng không đủ cho “vàng”. Vàng không phải là nhẫn vàng, chỉ vàng,… mà là những kẻ mặc áo vàng luôn ŕnh rập cả ngày lẫn đêm mà cứ ai hở ra là cướp!
Dân Việt Nam vốn có truyền thống du kích, nay lại được phát huy cao độ, kẻ đi đường th́ nh́n khắp nơi có “núp lùm” không để đi, kẻ kiếm tiền th́ t́m chỗ ngụy trang kín đáo để kiếm cơm. Quả thật tài t́nh!
Văn Ba
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.