HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn về sự ra đời hệ thống tàu điện ngầm của Paris
Hiếm có thành phố nào trên thế giới mang đậm dấu ấn tàu điện ngầm như Paris với những nhà ga bí mật và thiết kế kiến trúc độc đáo.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Paris (Pháp) là một trong những mạng lưới bận rộn nhất thế giới, mỗi ngày phục vụ hơn 4 triệu lượt khách, kết nối khoảng 16 tuyến cùng hơn 300 nhà ga khắp thành phố.

Với người Paris cũng như du khách, mỗi chuyến tàu không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà c̣n là một hành tŕnh thị giác giàu cảm xúc - nơi lịch sử, nghệ thuật và nhịp sống đô thị ḥa quyện, kể nên câu chuyện t́nh rất riêng về “đường sắt ngầm” của kinh đô ánh sáng.


Tàu điện ngầm tại thủ đô Paris là phương tiện di chuyển chính. (Ảnh: Stephen Alvarez)

Sự ra đời của nhà ga đầu tiên

Câu chuyện bắt đầu từ ga Châtelet, nằm dưới quảng trường St. Opportune - trái tim của Paris. Đây là một trong những nhà ga đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm tại Paris, đưa vào hoạt động từ năm 1900.

Trải qua hơn một thế kỷ, ga Châtelet trở thành nút giao thông ngầm lớn bậc nhất thế giới, nơi hội tụ 5 tuyến metro cùng 3 tuyến tàu ngoại ô. Đáng chú ư, một trong những mái ṿm nguyên bản của nhà ga vẫn được bảo tồn, mang đậm dấu ấn kiến trúc Art Nouveau - phong cách đặc trưng của hệ thống metro Paris thời kỳ đầu.

Theo tác giả Mark Ovenden, nét kiến trúc này là kết tinh từ tài năng của Hector Guimard, khi đó c̣n là một kiến trúc sư trẻ đầy sáng tạo. Ông đưa ra ư tưởng sử dụng sắt rèn chạm khắc tinh xảo, tạo nên những cấu trúc uốn lượn mềm mại, gợi cảm giác như đang “mọc lên” một cách tự nhiên. Các chi tiết ấy gợi liên tưởng đến sự phát triển của cây cối và thực vật, mang vẻ đẹp hữu cơ, đồng thời thể hiện tư duy kiến trúc táo bạo, đi trước thời đại.

Mark Ovenden, đồng tác giả cuốn "Paris Underground: The Maps, Stations and Design of the Metro" (Tàu điện ngầm Paris: Bản đồ, nhà ga và thiết kế của Metro) cho rằng chính sự đối lập giữa những lối vào metro được trang trí cầu kỳ và vẻ trang nghiêm của đại lộ xung quanh tạo nên cho Paris cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Theo ông, yếu tố này góp phần lư giải v́ sao người dân thủ đô nước Pháp nhanh chóng dành t́nh cảm cho hệ thống tàu điện ngầm của ḿnh. “Chúng thực sự độc đáo”, Ovenden nhấn mạnh.

Trở lại cuối thế kỷ XIX, Paris từng bị xem là chậm chân so với London hay New York trong việc phát triển mạng lưới tàu điện ngầm. Tại Triển lăm Thế giới năm 1889, sự kiện đánh dấu sự ra đời của Tháp Eiffel nhưng du khách vẫn phải di chuyển bằng ngựa và xe ngựa, một h́nh ảnh bị xem là kém hiện đại và gây không ít bối rối cho thành phố.

Chính áp lực đó đă thúc đẩy Paris gấp rút hoàn thành Tuyến số 1 để kịp phục vụ Hội chợ Thế giới năm 1900. Chỉ trong ṿng 20 tháng thi công, tuyến metro đầu tiên ra đời, kết nối hầu hết những địa điểm quan trọng và mang tính biểu tượng của thủ đô.

Trạm ma

Điều khơi gợi trí ṭ ṃ lớn nhất đối với những người say mê tàu điện ngầm Paris chính là hệ thống nhà ga bị bỏ hoang nằm sâu dưới ḷng đất. Hàng chục nhà ga trong số này bị đóng cửa từ thời Thế chiến II, khi chúng được trưng dụng làm hầm trú bom. Cho đến nay, các đoàn tàu Metro vẫn lướt qua những không gian trống vắng ấy mà không dừng lại, tạo nên cảm giác huyền bí chẳng khác nào “bóng ma” của một huyền thoại đường sắt dưới ḷng thành phố.

Julian Pepinster, đồng tác giả cuốn "Paris Underground" cùng Ovenden, hiện là người dẫn các tour khám phá hệ thống tàu điện ngầm Paris. Với vai tṛ là thành viên bộ phận an toàn của Công ty Vận tải Công cộng Paris (RATP), ông c̣n giữ ch́a khóa của một trong những “nhà ga ma” nổi tiếng nhất - ga St. Martin, nơi đóng cửa và bị lăng quên suốt hơn 60 năm qua.

Dù bị bỏ hoang nhưng không gian nơi đây vẫn được chiếu sáng đầy đủ, song cảnh một nhà ga tàu điện ngầm rộng lớn hoàn toàn vắng bóng người vẫn tạo cảm giác vừa lạ lẫm vừa ám ảnh. Dù nhiều mảng tường bị vẽ bậy và xuống cấp theo thời gian, nhưng dấu tích của một thời kỳ khác vẫn c̣n hiện diện.

"Điều thực sự kỳ lạ khi đi bộ ở đây là khi bạn nh́n xung quanh, ngoài những h́nh vẽ graffiti, bạn c̣n nhận ra ḿnh đang ở trên sân ga tàu điện ngầm Paris b́nh thường. Ngay phía bên kia bức tường này, được xây dựng sau khi nhà ga đóng cửa là nơi tàu đang chạy. Và nếu bạn nh́n ra ngoài cửa sổ khi đang trên một chuyến tàu đi từ Republique đến Strasbourg-Saint-Denis, bạn có thể thấy ḿnh đang đi qua một nhà ga cũ", Ovenden nói.

Một mối t́nh thời niên thiếu

Thuở nhỏ, Pepinster và Ovenden có lẽ cũng giống như Adrien Venturi - cậu bé 11 tuổi mê tàu điện ngầm từ khi mới lên ba. Adrien có thể kể vanh vách mọi thứ về hệ thống metro Paris, từ lịch sử h́nh thành đến từng nhà ga.

Triển lăm ảnh của nhiếp ảnh gia Reza Deghati tại ga tàu điện ngầm Luxembourg. (Ảnh: Stephen Alvarez)
Triển lăm ảnh của nhiếp ảnh gia Reza Deghati tại ga tàu điện ngầm Luxembourg. (Ảnh: Stephen Alvarez)

Ngồi trong căn hộ của gia đ́nh gần ga La Motte-Piquet, cậu say sưa nói về sức hút đặc biệt của thế giới dưới ḷng đất. Với Adrien, tàu điện ngầm không chỉ là phương tiện di chuyển mà là một không gian đầy mê hoặc.

“Đó là một nơi kỳ diệu. Bạn bước vào bằng một lối cửa, đi ra bằng một lối khác, xuống bằng thang máy rồi lại lên bằng thang cuốn", Adrien cho hay.

Adrien thừa nhận không có nhiều người xung quanh chia sẻ niềm đam mê đặc biệt này. Thế nhưng, tại trường học, sự am hiểu của cậu trở nên quen thuộc với thầy cô. Mỗi khi tổ chức các chuyến đi, họ thường t́m đến Adrien để xin lời khuyên về lộ tŕnh, điểm lên tàu hay nơi chuyển tuyến. “Họ biết tôi là ‘chuyên gia’ về tàu điện ngầm”, Adrien nói và không giấu được niềm tự hào.

Ở tuổi 11, Adrien trông nhỏ bé hơn so với các bạn đồng trang lứa và thoáng nét giống nhân vật Harry Potter. Cặp kính trên gương mặt càng làm nổi bật vẻ ṭ ṃ và lanh lợi của cậu bé. Trước khi khởi hành, Adrien cẩn thận tính toán lộ tŕnh ngay trên tấm lót bàn in bản đồ tàu điện ngầm. Chỉ ít phút sau, cậu tự tin đóng vai người dẫn đường, đưa mọi người đến Tuyến 14 - tuyến metro mà cậu yêu thích nhất.

Tuyến 14 chạy theo trục đông - tây, kết nối nhiều nhà ga đường sắt lớn bậc nhất của Pháp. Theo Adrien, các đoàn tàu ở đây di chuyển nhanh hơn nhờ khoảng cách giữa các ga được thiết kế xa hơn so với nhiều tuyến khác. Nhưng tốc độ không phải là lư do duy nhất khiến cậu say mê tuyến này.

Adrien đặc biệt ấn tượng với sự hiện đại của hệ thống, từ những cánh cửa đôi giúp hành khách lên xuống thuận tiện cho đến không gian nhà ga rộng răi, sáng sủa. “Không phải ga nào cũng sạch sẽ và sáng như thế này”, cậu nhận xét.

Dù vận hành trơn tru, mạng lưới tàu điện ngầm Paris vẫn luôn trong t́nh trạng quá tải, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố. Mỗi ngày, khoảng 600 nhân viên soát vé phối hợp đưa hàng trăm ngh́n lượt hành khách di chuyển qua hơn 300 nhà ga.

Song song với đó, hệ thống hầm ngầm cũng đang được mở rộng ở các khu vực ngoại vi phía bắc và phía nam, kéo dài từ Aubervilliers đến Porte d’Orléans nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 5 Days Ago
Reputation: 227625


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,163
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.png
Views:	0
Size:	726.5 KB
ID:	2602696  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,749 Times in 5,864 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11589 seconds with 15 queries