
Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng đoàn lănh đạo các cấp của Việt Nam đă đi trải nghiệm tuyến metro số 1 tại TP Hồ Chí Minh sáng 22/2.
Tuyến metro số 1 vẫn đón khách b́nh thường trong thời gian đón tiếp ông Tô Lâm.
Tại ga Bến Thành, ông Tô Lâm “đă trực tiếp thăm hỏi, tṛ chuyện ân cần với nhiều người dân đi tàu,” theo tường thuật của báo Tuổi Trẻ.
Trước đó sáng cùng ngày, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1 - đơn vị vận hành) cũng đă tiếp đón đoàn lănh đạo cấp cao của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đến trải nghiệm tuyến metro số 1.
Sau hai tháng vận hành chính thức từ ngày 22/12/2024, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt trung b́nh 73.000 lượt khách/ngày, theo ông Lê Minh Triết, giám đốc HURC 1.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM do Nhật Bản tài trợ (JICA), có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga, 17 đoàn tàu, mỗi đoàn chở tối đa 930 người, tốc độ nhanh nhất khoảng 110km/h (trên cao) và 80km/h (dưới hầm).
Trong thời gian hoạt động vừa qua, tuyến đường sắt mất gần 17 năm xây dựng, tổng vốn 43.700 tỷ đồng này đă có một vài sự cố nhỏ, trong đó có việc tàu dừng hoạt động khi trời mưa.
Nguyên nhân sau đó được lư giải là do tiêu chuẩn thiết kế tàu metro của Nhật không tính đến cường độ sét cao như ở Việt Nam nên hệ thống bảo vệ tàu sẽ tự động ngắt điện khi có sét đánh.
Thời điểm ông Tô Lâm đi metro số 1 sáng 22/2, trời Sài G̣n tạnh ráo, không mưa.
VietBF@sưu tập