HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hormuz - “Van áp lực” khi nồi hơi Trung Đông sục sôi?
Nằm giữa Oman và Iran, Eo biển Hormuz kết nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và Biển Arab. Với độ sâu và chiều rộng đủ lớn để tiếp nhận các tàu chở dầu thô siêu trọng, nơi đây trở thành một trong những điểm nghẽn dầu mỏ quan trọng nhất toàn cầu.Theo các nghiên cứu địa chất, gần một nửa trữ lượng dầu khí của thế giới nằm dưới lòng đất hoặc quanh vùng biển Vịnh Arab. Chính đặc điểm phân bố tài nguyên này đã khiến eo biển Hormuz trở thành tuyến vận chuyển gần như bắt buộc - một "nút thắt cổ chai" mà phần lớn sản lượng dầu và khí phải đi qua để ra thế giới. Trong khi đó, các tuyến đường thay thế nếu eo biển này bị phong tỏa lại ít ỏi và hạn chế.

Điểm nghẽn năng lượng

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nhận định eo biển Hormuz là “điểm nút vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất thế giới” với khoảng 1/5 lượng tiêu thụ toàn cầu được trung chuyển qua đây.
Năm 2024, khối lượng dầu mỏ trung chuyển qua eo biển Hormuz đạt trung bình 20 triệu thùng/ngày - tương đương 20% tổng lượng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu. Trong quý I/2025, lưu lượng này không biến động nhiều so với năm trước.

Không dừng lại ở đó, khoảng 20% giao dịch khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu - chủ yếu từ Qatar - cũng đi qua tuyến này. Dữ liệu theo dõi tàu từ Vortexa cho thấy Saudi Arabia là nước vận chuyển dầu thô và dầu nhẹ nhiều nhất qua eo biển Hormuz - chiếm 38% tổng lưu lượng (tương đương 5,5 triệu thùng/ngày). Saudi Aramco vận hành hệ thống đường ống Đông - Tây công suất 5 triệu thùng/ngày từ Abqaiq (Vịnh Ba Tư) tới Yanbu (Biển Đỏ), từng được tạm thời nâng lên 7 triệu thùng/ngày vào năm 2019 khi chuyển đổi một số tuyến khí lỏng sang vận chuyển dầu.

Những thông tin về căng thẳng leo thang tại Vùng Vịnh trung tuần tháng 6 đã khiến giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng từ 69 USD/thùng ngày 12/6 lên 74 USD/thùng ngày 13/6. Biến động này khiến eo biển Hormuz cho thấy nơi đây không chỉ là tuyến vận tải, mà còn là “van áp lực” tâm lý của thị trường năng lượng toàn cầu.Trên thế giới, có nhiều nơi được ví von như điểm nghẽn năng lượng - những tuyến đường hẹp nằm trên các khu vực hàng hải quốc tế trọng yếu - giữ vai trò sống còn với chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu. Khác với nhiều điểm nghẽn về cơ bản có thể tìm được tuyến đường thay thế dễ dàng, phần lớn lưu lượng dầu mỏ trung chuyển qua Hormuz không có lựa chọn thực tế nào ngoài việc đi qua chính eo biển này, trừ một số đường ống hạn chế. Điều này lý giải vì sao mỗi lần Tehran nhắc đến khả năng “đóng cửa Hormuz”, thị trường toàn cầu lập tức phản ứng như thể ngón tay đã chạm vào cò súng.

Trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, lượng dầu thô và dầu nhẹ (condensate) trung chuyển qua eo biển Hormuz giảm khoảng 1,6 triệu thùng/ngày - phần lớn do quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ mở rộng (OPEC+) từ tháng 11/2022, kéo theo lượng xuất khẩu từ Saudi Arabia, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) giảm mạnh.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Saudi Aramco vận hành một hệ thống đường ống dẫn dầu và khí lỏng với công suất lên đến 7 triệu thùng/ngày, nối từ khu vực Abqaiq ở Vùng Vịnh đến cảng Yanbu bên bờ Biển Đỏ. Hệ thống này đã chứng minh khả năng phục hồi và duy trì hoạt động ổn định, ngay cả sau vụ tấn công nghiêm trọng vào cơ sở hạ tầng của Aramco năm 2019. Năm 2024, khi xảy ra gián đoạn tại eo Bab al-Mandeb - tuyến hàng hải quan trọng nối Biển Arab với Biển Đỏ - Saudi Aramco đã điều chỉnh chiến lược xuất khẩu của mình. Công ty chuyển một phần dầu thô từ tuyến qua eo biển Hormuz sang hệ thống đường ống Đông-Tây, đưa dầu ra cảng Yanbu bên Biển Đỏ, nhằm giảm phụ thuộc vào tuyến đường biển bị gián đoạn.

Nhiều quốc gia Vùng Vịnh cũng đã tăng cường công suất lọc dầu nội địa, chuyển một phần nguồn cung dầu sang tiêu thụ trong khu vực để giảm áp lực xuất khẩu qua các tuyến đường biển nhạy cảm.

Tại UAE, các mỏ dầu trên đất liền được kết nối với cảng Fujairah, nằm ngoài eo biển Hormuz ở Vịnh Oman, qua một đường ống có công suất khoảng 1,5 triệu thùng/ngày. Năm 2019, khu vực ngoài khơi Fujairah chứng kiến các vụ tấn công vào 4 tàu chở dầu, trong đó có 2 tàu của Saudi Arabia và 2 tàu của UAE, làm nổi bật rủi ro an ninh trong khu vực. UAE hiện khai thác một đường ống với công suất khoảng 1,8 triệu thùng/ngày từ các mỏ dầu trên đất liền tới cảng Fujairah. Các nhà máy lọc dầu tại đây đã được nâng cấp để xử lý nhiều dầu nặng hơn, đồng thời tăng xuất khẩu dầu nhẹ và sử dụng nhiều hơn tuyến Fujairah. Tuy nhiên, do đường ống này được vận hành thường xuyên trong hoạt động hằng ngày, nên khả năng dự phòng để ứng phó các tình huống khẩn cấp hiện khá hạn chế.

Trong khi đó, Iran đã đưa vào vận hành tuyến đường ống Goreh-Jask cùng cảng Jask trên Vịnh Oman từ tháng 7/2021 nhằm tránh tuyến qua eo biển Hormuz. Tuy nhiên, đến tháng 9/2024, hoạt động tại đây gần như đã dừng hoàn toàn, cho thấy những khó khăn trong việc duy trì và phát triển các tuyến vận chuyển dầu thay thế.

Khi “nồi hơi” Trung Đông sục sôi

Sau những diễn biến trung tuần tháng 6/2025, người ta đang bắt đầu dấy lại những đồn đoán về khả năng Iran đóng cửa eo biển Hormuz.

Từ đòn không kích phủ đầu của Israel ngày 13/6, hành động mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố là tự vệ, với mục tiêu phá vỡ chương trình hạt nhân của Tehran, xung đột Israel - Iran đã leo thang nhanh chóng, kéo theo hàng loạt vụ tấn công qua lại nhằm vào cơ sở hạt nhân, căn cứ quân sự và khu dân cư ở cả hai nước. Chỉ 1 ngày sau các cuộc tấn công quy mô chưa từng có tiền lệ, Israel đã mở rộng danh sách mục tiêu, từ cơ sở hạt nhân, nhà máy tên lửa đạn đạo và các chỉ huy quân sự, sang cả các cơ sở dầu khí - như một sự đáp trả rõ ràng trước loạt tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) trút xuống các khu dân cư của nước này. Israel đã đẩy xung đột lên một cấp độ mới và cuộc khủng hoảng này hoàn toàn có thể tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng, tức thì đối với các quốc gia sản xuất dầu khí tại Vùng Vịnh, về lâu dài là cả nền kinh tế khu vực và toàn thế giới.

Tehran thường vận dụng “quyền năng đặc biệt” tại eo biển Hormuz như một công cụ mặc cả chiến lược, đặc biệt trong các giai đoạn xung đột gay gắt, dù họ chưa từng hiện thực hóa nó. Năm 2012, Iran cũng từng dọa chặn eo biển Hormuz để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Đã có nhiều cảnh báo và nhận định về khả năng Iran sẽ lựa chọn nếu họ thực sự muốn đóng cửa eo biển Hormuz chẳng hạn như dùng UAV, có thể là mẫu Shahed, để nhằm vào các tuyến vận tải thương mại đi qua eo biển, hoặc dùng tàu chiến để chặn đứng những hoạt động thương mại qua khu vực. Dù sao đi nữa, điều người ta có thể chắc chắn ở thời điểm này là mọi gián đoạn về nguồn cung dầu sẽ kéo theo giá năng lượng và các chi phí liên quan như bảo hiểm, vận chuyển tăng vọt, tiếp theo đó là những ảnh hưởng gián tiếp đến lạm phát và giá cả toàn cầu.

Nếu đe dọa của Iran là thật, ai sẽ là nạn nhân chịu ảnh hưởng lớn nhất? Ước tính của EIA cho thấy 84% lượng dầu thô và dầu nhẹ, cùng 83% lượng LNG đi qua Hormuz trong năm 2024 là để phục vụ các thị trường châu Á. 4 quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm tới 69% tổng lượng dầu đi qua eo biển này. Ngược lại, Mỹ - nhờ sản lượng nội địa tăng mạnh và nhập khẩu từ Canada - chỉ còn phụ thuộc khoảng 0,5 triệu thùng/ngày dầu từ khu vực Vùng Vịnh qua Hormuz (7% tổng nhập khẩu và 2% tiêu thụ dầu của Mỹ) - mức thấp nhất trong gần 40 năm. Nhiều người đã đặt dấu hỏi rằng nếu Hormuz bị phong tỏa, châu Á phải chăng sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất?

Điều trớ trêu là quốc gia duy nhất trong khu vực không chịu hậu quả trực tiếp nếu eo biển Hormuz bị phong tỏa lại chính là Israel. Toàn bộ lượng dầu thô tiêu thụ khoảng 220.000 thùng/ngày của nước này lại được nhập qua Địa Trung Hải từ Azerbaijan (thông qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan qua Thổ Nhĩ Kỳ), Mỹ, Brazil, Gabon và Nigeria.

Nếu Hormuz bị chặn, gián đoạn giao thông vận tải, thương mại là một chuyện, việc đóng cửa hoàn toàn “nút cổ chai” này lại là câu chuyện khác, mà trong đó nạn nhân chính yếu, không ai khác là Iran bởi họ lệ thuộc vào eo biểu này để xuất khẩu dầu mỏ - nói cách khác, đóng cửa Hormuz là cách Iran tự bắn vào nền kinh tế của chính mình.

Hãy nhìn vào thực tế

Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường chở dầu qua eo biển Hormuz không bao giờ bị gián đoạn nghiêm trọng và Iran khó có thể đóng hoàn toàn eo biểu này do sự hiện diện của Mỹ, với Hạm đội 5 đóng tại Bahrain, cũng như khả năng rà phá thủy lôi và can thiệp quân sự nhanh chóng của các đồng minh phương Tây. Thêm vào đó là những nguy cơ trực diện mà Iran sẽ phải đối mặt khi lựa chọn nước cờ hiểm này. Nếu thực sự muốn leo thang căng thẳng tại eo biển Hormuz, Iran sẽ cần phải tính toán thận trọng, làm đến mức nào đó đủ để lôi kéo Nga và Trung Quốc vào cuộc nhằm hạ nhiệt, song vẫn không vượt quá các lằn ranh để Mỹ và phương Tây kiềm chế can thiệp theo hướng ủng hộ Israel.

Nhìn vào những gì diễn ra trong cuộc chiến tàu chở dầu những năm 1980, Iran không đủ khả năng ngăn chặn hoặc làm giảm dòng trung chuyển dầu mỏ qua eo biển Hormuz trong thời gian dài. Phân tích của Trung tâm Strauss về an ninh và luật quốc tế ước tính một chiến dịch quy mô lớn của Iran chỉ có “5% xác suất ngăn chặn được mỗi tàu bằng cách tấn công cảm tử bằng xuồng nhỏ và khoảng 12% nếu dùng loạt tên lửa hành trình chống hạm... Cốt lõi là nếu có gián đoạn, thị trường dầu mỏ thế giới đã có cơ chế điều tiết sẵn có. Và, vì khả năng gián đoạn kéo dài là rất thấp, do đó tất cả chỉ cần vượt qua cú sốc ban đầu là đủ”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-25-2025
Reputation: 344547


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,487
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Tướng Nga thiệt mạng vì bom gài dưới gầm xe ở Moscow Tự tử vì bị Trump trục xuất Mỹ bán gói vũ khí 11,1 tỷ USD cho Đài Loan: HIMARS, drone cảm tử và lời cảnh cáo từ Bắc Kinh
Hàn Quốc xin “vé” vào CLB tàu ngầm hạt nhân: Trump gật đầu, nhưng cái giá là gì? Số người gốc Việt sống chui ở nước ngoài tăng lên mức kỷ lục 517.000 người Vì sao “vượt biển” của họ Hồ là cứu nước, còn vượt biển của dân Việt sau 1975 là “Cali, đu càng”?
Con trai người lính VNCH hôm nay là Captain Hải quân Mỹ và Giáo sư tại Walter Reed Chính quyền Trump muốn trục xuất khoảng 100.000 người gốc Việt khỏi Mỹ Dân Việt Nam làm mờ biển số xe khiến AI của Công An không biết đường nào mà phạt
Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật
Việt kiều về nước mua vé business, không ngờ bị Việt Cộng đẩy xuống ngồi hạng bét, nguyên nhân thật hãi hùng Đàn ông Việt ở Mỹ vs đàn ông ở Việt Nam: rửa chén hay rửa… cái tôi? Bách chiến kiêu hùng, ông gốc Việt đi chiến xa giữa lòng nước Mỹ
Ra phi trường rồi mới biết không xuất cảnh được, lý do thật bất ngờ ở 'thiên đường' Việt Cộng “Tôi sẽ tiếp tục vận động đòi tự do”: Derek Trần gửi thông điệp Giáng sinh cho TNLT Việt Nam Little Saigon dậy sóng
Những nguyên nhân khiến Chiến dịch của quân đội thất bại lật đổ Thế Lực Hưng Yên Châu Âu tỉnh giấc muộn: “Nếu chiến tranh tới trong 3–5 năm, ta đã sẵn sàng chưa?” Từ sân khấu thành chiến tuyến, một cái tên, một cơn sóng: “Trump Kennedy Center” và buổi diễn Giáng Sinh bị hủy phút chót
Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12655 seconds with 15 queries